กกล.บูรพาจับชายต้องสงสัย วางบึ้มราชประสงค์ได้แล้ว

กกล.บูรพาจับชายต้องสงสัย วางบึ้มราชประสงค์ได้แล้ว

"พล.อ.ประยุทธ์" นายกฯเผย จับชายต้องสงสัย วางบึ้มราชประสงค์ได้แล้ว ด้านกองกำลังบูรพารวบขณะจะลักลอบข้ามแดนออกไปเขมร

ทำเนียบรัฐบาล 1 ก.ย.58- เมื่อเวลา 14.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุม ครม. โดยใช้เวลาแถลง ประมาณ 1 ชั่วโมงโดยตอนหนึ่งนายกฯเปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการจับกุมชายเสื้อเหลืองที่เป็นผู้ต้องสงสัยในการก่อเหตุระเบิดที่ราชประสงค์ได้แล้ว

ซึ่งจับได้ที่ บ้านป่าไร่ จ.สระแก้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะมีการตรวจสอบต่อไป ทั้งนี้ชายคนนี้เป็นคนสำคัญ และไม่ใช่เป็นคนไทย ส่วนจะเป็นคนที่ไหน ก็ให้ ตำรวจเขาตรวจสอบ อย่างไรก็ตามได้มีการพูดคุยกับสถานทูตตุรกี แล้วในประเด็นที่เป็นปัญหา ส่วนจะใช่หรือไม่ใช่ก็จะเป็นเรื่องที่ต้องตรวจสอบกันต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากประเด็นเรื่องเหตุระเบิดแล้วนายกฯ ได้พูดถึงเรื่องเศรษฐกิจ การศึกษา และร่างรัฐธรรมนูญด้วย

รวบมือวางบึ้มขณะจะลักลอบข้ามแดนออกไปเขม

เมื่อเวลา11.00น. พล.ต.ศรีศักดิ์ พูนประสิทธิ์ ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา ได้สั่งการให้ พ.อ.ปรมาธร บุนนาค ผบ.ฉก.กรม.ทพ.12กกล.บูรพา(ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่12กองกำลังบูรพา) และ ร.อ.อภินันท์ สงครามชัย ผบ.ร้อย ทพ.1201ฯประสานความร่วมมือกับ พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว และ พ.ต.อ.เสกสรร วัฒนพงษ์ ผกก.สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว สนธิกำลังร่วมกันออกทำการลาดตะเวณและสกัดกั้นการหลบหนีออกนอกประเทศของกลุ่มผู้ก่อเหตุวางระเบิดที่แยกราชประสงค์ บริเวณทิศเหนือตลาดโรงเกลือ ห่างจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ประมาณ3กม. ซึ่งเป็นจุดล่อแหลมไม่มีเขตแดนทางธรรมชาติกั้นแนวชายแดน เกรงผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับใช้เส้นทางดังกล่าวหลบหนีออกนอกประเทศ

จนกระทั่งต่อมา ขณะ พ.อ.ปรมาธร บุนนาค ผบ.ฉก.กรม.ทพ.12กกล.บูรพา และ ร.อ.อภินันท์ สงครามชัย ผบ.ร้อย ทพ.1201ฯนำกำลัง จนท.ทหารพรานและชุดปฏิบัติการร่วมฯลาดตะเวณมาตามถนนศรีเพ็ญ ซึ่งเป็นถนนเลียบแนวชายแดน มาถึงบริเวณป่าละเมาะริมชายแดน เขตพื้นที่บ้านดงงู ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้ตรวจพบชายต้องสงสัยเดินสะพายกระเป๋าเป้สีดำ เดินผ่านป่าละเมาะมุ่งหน้าสู่เขตแดนกัมพูชา จนท.จึงนำกำลังเข้าปิดล้อมและสามารถสกัดจับไว้ได้ก่อนที่ผู้ต้องสงสัยจะสามารถลักลอบข้ามตะเข็บชายแดน เบื้องต้นพบว่า เป็นชายชาวต่างชาติแต่ใบหน้าและลักษณะคล้ายภาพสเก็ตผู้ต้องหาชาวต่างชาติที่ลอบวางระเบิดแยกราชประสงค์ทำให้มีคนตายและบาดเจ็บจำนวนมาก และศาลได้ออกหมายจับตามภาพวงจรปิด จนท.จึงรีบรายงานให้ พล.ต.ศรีศักดิ์ พูนประสิทธิ์ ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา ทราบเป็นการด่วน

ต่อมา พล.ต.ศรีศักดิ์ พูนประสิทธิ์ ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา ได้รีบรุดเดินทางมาตรวจสอบด้วยตนเองพบว่าชายคนดังกล่าวมีใบหน้าและลักษณะคล้ายแขกขาว ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยวางระเบิดที่แยกราชประสงค์ จึงควบคุมตัวมาไว้ที่กองร้อยทหารพรานคลองลึก หน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว พร้อมทั้งตรวจค้นภายในกระเป๋าเป้สีดำ พบว่ามีเสื้อผ้า และกางเกงขาสามส่วนซึ่งลักษณะคล้ายกางเกงที่ผู้ต้องหาใส่ในวันก่อเหตุ

จากนั้น พล.ต.ศรีศักดิ์ พูนประสิทธิ์ ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา ได้รายงานให้นายกรัฐมนตรี และ ผบ.ทบ.ทราบเป็นการด่วน ส่วนรายละเอียดอื่นๆนั้นยังไม่เป็นที่เปิดเผยและ จนท.ขอสงวนทั้งชื่อและหลักฐานอื่นๆ ซึ่ง จนท.ชุดจับกุมคาดว่าน่าจะเป็นบุคคลคนเดียวกันกับมือวางระเบิดที่แยกราชประสงค์