นายกฯชวนคนไทยสวมเสื้อไทยเทิดพระเกียรติ

นายกฯชวนคนไทยสวมเสื้อไทยเทิดพระเกียรติ

"พล.อ.ประยุทธ์" ชวนคนไทยรณรงค์สวมเสื้อไทยเทิดพระเกียรติเนื่องในวันแม่ พร้อม แนะให้กลับบ้านไปกราบแม่

เมื่อเวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยก่อนการประชุมสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมถ์ ได้นำศิลปิน นายนภัทร อินทร์ใจเอื้อ หรือกัน เดอะสตาร์ ศิลปินที่ได้รับรางวัลลูกที่มีความกตัญญูกตเวทีอย่างสูงต่อแม่ ประจำปี 2558 เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์การจำหน่ายดอกมะลิ เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติประจำปี 2558 โดยรายได้จากการจำหน่ายจะทูลเกล้าฯ ถวายโดยเสด็จพระราชกุศลและช่วยเหลือผู้ยากไร้ทั่วประเทศ

นอกจากนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยนายอำนวย ปะติเส รมช.เกษตรฯ ได้นำเกษตรกรผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหมจ.มหาสารคาม เข้าพบและขอบคุณนายกรัฐมนตรี ที่ให้การส่งเสริมสนับสนุนและเป็นแบบอย่างในการสวมใส่ผ้าไหมไทย รวมทั้งได้มอบผ้าไหมมัดหมี่สร้อยดอกหมาก ให้กับนายกรัฐมนตรี เพื่อรณรงค์“ซื้อผ้าไหมให้แม่ในเดือนสิงหาคมนี้” ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้ให้คำแนะนำว่า นอกจากจะคงเอกลักษณ์ในการทอผ้าไหมแล้ว อยากให้มีการผลิตผ้าไหมออกมาจำหน่ายในหลาย ๆ ราคาตามคุณภาพ เพื่อให้ประชาชนสามารถซื้อได้ และขอให้ทุกคนใช้ชีวิตอย่างพอเพียงตา แนวพระราชดำรัส และหากรวยก็ขอให้รวยอย่างพอเพียง อย่างไรก็ตามในเดือนส.ค. อยากเชิญชวนให้ทุกคนสวมใส่ผ้าไหมไทย เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงมีต่อเกษตรกรผู้ปลูกหม่อนไหม และเป็นการแสดงออกถึงความรักและความระลึกถึงพระคุณของแม่ เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนม์พรรษา 12 ส.ค. 2558

โอกาสนี้นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม นำเยาวชน เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อเผยแพร่การจัดงานผ้าไทยอัตลักษณ์ไทย “นุ่งผ้าไทย ถวายพระราชินี” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชมน์มายุ 83 พรรษา 12 ส.ค. 2558 เพื่อสนองพระราชดำริในการอนุรักษ์ฟื้นฟูรักษาสืบทอดการทอผ้า และการใช้ผ้าไทยให้เป็นที่นิยมในหมู่ประชาชนชาวไทยและชาวต่างชาติ

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เนื่องในโอกาสเดือนแห่งมหามงคลวันแม่แห่งชาติ ขอให้รักแม่ กลับไปกราบแม่และอย่าดื้อกับแม่ ก่อนที่จะร่วมถ่ายรูปพร้อมทำสัญลักษณ์ไอเลิฟยูให้กับแม่ทุกคน โดยในวันเดียวกันนี้นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ต่างพร้อมใจกันสวมเสื้อผ้าไทย โดยส่วนใหญ่เป็นสีฟ้า