‘สิงคโปร์ โบทานิค การ์เด้น’ มรดกโลกแห่งแรกของประเทศ

‘สิงคโปร์ โบทานิค การ์เด้น’ มรดกโลกแห่งแรกของประเทศ

เฮกันทั้งประเทศสำหรับชาวสิงคโปร์ เมื่่อองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก)

มีมติเป็นเอกฉันท์ประกาศรับรองสถานะให้ สวนพฤกษศาสตร์แห่งชาติสิงคโปร์ หรือ (Singapore Botanic Gardens) เป็นมรดกโลกแห่งแรกของประเทศสิงคโปร์ และเป็นสวนพฤกษศาสตร์เขตร้อนแห่งแรกในทวีปเอเชียที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกอีกด้วย


ลอว์เรนซ์ วอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ชุมชนและเยาวชน ในฐานะประธานคณะกรรมการยูเนสโกของสิงคโปร์ เปิดเผยภายหลังจากสวนพฤกษศาสตร์แห่งชาติสิงคโปร์ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากที่ประชุมของยูเนสโก ณ กรุงบอนน์ ประเทศเยอรมนี ว่า “มรดกโลกกว่าหนึ่งพันแห่งทั่วโลกในปัจจุบันเป็นสมบัติอันน่าชื่นชมของมนุษยชาติ และในที่สุดสิงคโปร์ของเรา มีมรดกโลกเป็นแห่งแรกแล้วในวันนี้ ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจและเป็นของขวัญสำหรับการเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปี การสถาปนาประเทศสิงคโปร์สำหรับชาวสิงคโปร์ทุกคนอีกด้วย”


ด้าน โรซ่า แดเนียล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคณะกรรมการมรดกแห่งชาติสิงคโปร์ หรือ NHB กล่าวเพิ่มเติมว่า “กระบวนการขอขึ้นทะเบียนสวนพฤกษศาสตร์แห่งชาติสิงคโปร์มีความซับซ้อนและยากลำบาก แต่ในที่สุดความพยายามของทุกภาคส่วนก็สัมฤทธิ์ผล ความสำเร็จนี้มาจากความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ ผู้เชี่ยวชาญ ชุมชน และสาธารณชนทุกคนที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและธำรงรักษามรดกทางวัฒนธรรมของประเทศเอาไว้”


สวนพฤกษศาสตร์แห่งชาติสิงคโปร์ ถือเป็น 1 มรดกโลกขององค์กรยูเนสโกจาก 1,000 แห่งทั่วโลก และเป็นสวนพฤกษศาสตร์แห่งแรกในทวีปเอเชียและแห่งที่ 3 ของโลกที่ได้รับการขึ้นทะเบียนต่อจากสวนพฤกษศาสตร์แพดัว (Orto Botanico di Padova) ในประเทศอิตาลี และ Royal Botanic Gardens ในเขตคีว (Kew) ของประเทศอังกฤษ โดยสวนพฤกษศาสตร์แห่งชาติสิงคโปร์ เป็นสวนสไตล์อังกฤษเพียงแห่งเดียวในโซนภูมิประเทศเขตร้อนและตั้งอยู่กลางใจเมืองของประเทศสิงคโปร์

ภายในมีพื้นที่เพาะพันธุ์พืชเศรษฐกิจสำคัญที่ใช้ภายในประเทศและของภูมิภาค รวมทั้งเป็นที่ตั้งของสวนกล้วยไม้แห่งชาติ ที่มีพันธุ์กล้วยไม้มากกว่า 1,000 ชนิดและพันธ์ผสมอีกกว่า 2,000 สายพันธุ์อีกด้วย