นายกฯขู่เลิกขายล็อตเตอรี่

นายกฯขู่เลิกขายล็อตเตอรี่

“นายกรัฐมนตรี”วอนเห็นใจ ทำงาน 8 เดือน แก้ปัญหาไม่ได้หมดทุกเรื่อง ระบุ "ล็อตเตอรี่-ตู้ขาย" คาด 6 เดือนชัดเจน ขู่ยุ่งมากเลิกขายไปเลย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “คืนความสุขให้คนในชาติ” ผ่านทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยตอนหนึ่งว่า ไม่อยากให้คนไทยลดความหวาดระแวง ความกลัว ความไม่เชื่อใจด้วยเหตุด้วยผล เจตนารมณ์ของคสช. ในการเข้ามาบริหารประเทศอยากจะให้กำจัดความน่ากลัวทำวิกฤติให้เป็นโอกาส ถ้าทุกคนบอกว่าอันไหนทำไม่ได้ อนาคตเราก็ต้องลำบากดังนั้นวันนี้ตนให้ชะลอหมด เรื่องภาษีเอาไว้ก่อน เอาเมื่อบ้านเมืองปลอดภัย บ้านเมืองมีความสุข เดี๋ยวจะหาว่ารังแกเด็ก อะไรที่เข้าใจก็จะทำ อะไรที่ไม่เข้าใจก็อธิบาย จะได้เข้าใจหาทางออกให้ได้ ให้โอกาสรัฐบาลบ้าง 8 เดือนทำไม่ได้หมด แต่ผลดีทั้งหมดจะตกกับรัฐบาลเลือกตั้งในอนาคต ถ้าทำได้จะมีอนาคตจะมีเงินมีทองท่านไปเลือกให้ดีแล้วกัน รัฐบาลนี้ไม่ได้ประโยชน์อะไรทั้งสิ้นเลยแล้วก็ต้องรับปัญหาทั้งสิ้น แล้วก็ถูกตำหนิถูกว่าว่าทำโน่นทำนี่เดือดร้อน ต้องช่วยกันเอาวิกฤติเป็นโอกาส ไหนๆ ก็ลำบากกันอยู่แล้วก็ทนอีกนิดหนึ่ง ให้พัฒนา ได้สร้างพื้นฐานที่เข้มแข็งไปก่อน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในเรื่องคดีทุจริต วันนี้ก็มาเรื่อยๆ ตั้งแต่ก่อนวันที่ 22 พ.ค. 57 เกือบ 30 คดี นี่ อาทิ  สจล. (สถาบันเทคโนโลยี พระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง), เครดิตยูเนี่ยน, จำนำข้าว การกระทำผิดตามกฎหมายบ้านเมืองหลายเรื่องก็ไปสู้กัน  การชุมนุมปี 53 ปี56 ปี57 การช่วยเหลือเยียวยา การตรวจสอบโครงการภาครัฐต่างๆ ไป บางอย่างถ้าทำได้ก็ทำ อันไหนที่มันผิดทำไม่ได้ ก็ส่งไป คตง. ไปตรวจสอบให้เรียบร้อย

“อยากจะเรียนว่า ผมถือเป็นโชคไม่ดีของรัฐบาลนี้แล้วกัน เข้ามานี่ช่วงโลกมีปัญหาด้านเศรษฐกิจ นะ การค้า การส่งออกมีปัญหาหมด เราถึงต้องแก้กันอยู่นี่ไงครับ เราจะดำเนินการด้านเศรษฐกิจแบบตั้งรับอย่างเดียวไม่ได้ รอราคาสินค้ามันขึ้นมันลง วัดไม่ได้ ต้องปรับปรุงทุกอย่าง สร้างความเข้มแข็งให้ได้ แนวโน้มมันจะเกิดขึ้นนานอีกเท่าไรก็ไม่ทราบ เรื่องเหล่านี้  เพราะเราควบคุมความเสี่ยงเหล่านี้ไม่ได้ยังไง เพราะงั้นเราต้องเตรียมการพร้อมรับความเสี่ยง ใช้วิกฤติ เป็นโอกาส ในขณะนี้ที่ทุกคนยากลำบากอยู่แล้วนี่ มาร่วมใจกันในการที่จะพัฒนา ในการร่วมมือกันรัฐก็ต้องทุ่มเท ประชาชนก็ร่วมมือ ไม่ใช่ขัดขวางอะไรกันตลอดเวลามันก็ไปไม่ได้ แก้ไขอะไรไม่ได้สักอย่างหนึ่งเลย”นายรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวเรื่องล็อตเตอรี่ว่า ที่ทุกคนต้องการลดให้ได้ 80 บาท ต้องเริ่มตั้งแต่การแก้ไขกฎหมาย ไปดูเรื่องการจัดระเบียบผู้จำหน่าย จัดสถานที่ขายให้ได้ในแต่ละจังหวัด ไม่ต้องมารับจากคนกลาง อาจจะรับตรงได้ไปแต่ละจังหวัด ไปสร้างสาขากันที่โน่นคือต้นทางแล้วก็ปลายทาง ส่วนปัญหาที่เจอคือเลขที่ไม่ดี เวลารายย่อยซื้อไปแล้วขายไม่ได้ รับคืนไม่ได้ ทำให้ไปขายคืนพวกพ่อค้าคนกลางที่เรียกว่า “ห้าเสือ”เราต้องแก้ตรงจุดนี้ ไม่ให้เขาขายคืน เอากองทุนมารับซื้อคืนได้หรือไม่  ในระหว่างนี้ก็ดูเรื่องกฎหมายด้วยว่า ถ้าหากขายสลากด้วยตู้หรือสถานที่อื่นในราคา 80 บาทโดยตรงได้ก็จะเป็นทางเลือกให้คนไปซื้อได้ว่า ซื้อจากตู้หรือซื้อจากผู้ที่เดินจำหน่ายก็ได้ ที่เป็นอาชีพอยู่แล้ว

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า รัฐบาลไม่ได้มุ่งหวังจะเอาเงินเหล่านี้มาทำประโยชน์หรือเอามาใช้ในเรื่องของการสนับสนุนให้คนเล่นการพนันให้มากขึ้น เรื่องหวย 2 ตัว 3 ตัว ยังไม่มีใครคิดจะทำและไม่คิดจะทำด้วย ในเรื่องของเครื่องมือหรือตู้อะไรต่างๆ เหล่านี้ บางคนอาจไประแวงว่ามีตู้เก่าอยู่ บริษัทโน้น บริษัทนี้ ยังติดกฎหมายอยู่ ซึ่งจะชัดเจนขึ้นภายใน 6 เดือน

“วันนี้ก็ลองไปดู มีหลายจุดที่ขาย 80 บาทอยู่ ตอนนี้ไม่ค่อยรักษากติกากัน ถ้ามันยุ่งมาก ๆ ก็ยกเลิกล็อตเตอรี่ดีไหม ไม่ต้องซื้อไม่ต้องขาย ขอร้องว่าให้เราได้แก้ปัญหา ถ้ามาติติงกันทุกเรื่องอันนั้นไม่ได้ อันนี้ไม่ได้ก็ไม่ได้สักอย่าง แต่จะเอา 80 บาทถ้าแก้ไม่ได้ก็เลิกไปเลยดีไหม ผมคิดว่าเลิกไม่ได้นะเดี๋ยวคนรายได้น้อยก็บอกว่าปิดช่องทางความสุขของเขาอีกหาว่าผมไม่คืนความสุข”นายกรัฐมนตรี กล่าว