เคล็ดลับการเลือกเครื่องปรับอากาศ

เคล็ดลับการเลือกเครื่องปรับอากาศ

ชาร์ป นำเสนอเทคนิคการเลือกเครื่องปรับอากาศอย่างถูกวิธี ที่ช่วยเราประหยัดไฟ ประหยัดเงินในกระเป๋า เพื่อเพิ่มความสุขให้ทุกๆ คนในบ้าน

เคล็ดลับการเลือกเครื่องปรับอากาศรับหน้าร้อนเพิ่มความสุข เย็นฉ่ำ สำหรับทุกคนในบ้าน

หน้าร้อนแบบนี้คงจะไม่มีสินค้าตัวไหนมาแรงเท่าเครื่องปรับอากาศอีกแล้ว ยิ่งโลกเราร้อนขึ้นๆทุกปีเครื่องปรับอากาศจึงเข้ามามีบทบาทกับชีวิตประจำวันของเรามากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในการช่วยเติมเต็มวันพักผ่อนที่บ้านกับครอบครัวและคนที่เรารัก

เพื่อให้ทุกคนในบ้านเย็นสบายเปี่ยมไปด้วยความสุข เครื่องปรับอากาศที่ดีนั้นจึงต้องสามารถปรับอุณหภูมิในห้องให้เย็นสบายคงที่ตามที่เราต้องการ รักษาระดับความชื้นในอากาศให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมต่อร่างกาย ช่วยเราประหยัดไฟ ประหยัดเงินในกระเป๋า และที่สำคัญต้องช่วยฟอกอากาศให้สะอาดสดชื่นและเป็นมิตรกับทุกคนในครอบครัว

ชาร์ป หนึ่งในผู้นำนวัตกรรมเครื่องปรับอากาศ เจเทค อินเวอร์เตอร์ (J-Tech Inverter) ขอนำเสนอเทคนิคการเลือกเครื่องปรับอากาศอย่างถูกวิธีเพื่อเพิ่มความสุขให้ทุกๆคนในบ้าน

เลือกขนาด BTU ของเครื่องปรับอากาศให้เหมาะกับขนาดห้อง
BTU ย่อมาจาก BRITISH THERMAL UNIT ซึ่งหมายถึงขนาดทำความเย็นของเครื่องปรับอากาศ มีหน่วยคือ 1 ตันความเย็น เท่ากับ 12000 BTU/HR. เรียกว่าเป็นค่าที่แสดงประสิทธิภาพของเครื่องปรับอากาศในการนำพาความร้อนออกจากห้องในเวลา 1 ชั่วโมง
ดังนั้น เราควรเลือกขนาด BTU ให้เหมาะสมกับขนาดของห้อง เพราะถ้าหากเลือกแอร์ที่มีขนาดใหญ่เกินไปก็จะทำให้คอมเพรสเซอร์ต้องตัดบ่อยเป็นการสิ้นเปลืองค่าไฟ เช่นเดียวกันกับการเลือกแอร์ที่มีขนาดเล็กเกินไปก็จะทำให้คอมเพรสเซอร์ทำงานตลอดเวลาเพื่อรักษาระดับความเย็นให้คงที่ทำให้สิ้นเปลืองค่าไฟเช่นกัน
นอกจากขนาดของห้องแล้วยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ควรคำนึงถึงในการเลือกขนาด BTU ของเครื่องปรับอากาศอีกเช่น จำนวนและขนาดของหน้าต่างในห้อง ทิศที่แดดส่องถึงหรือทิศที่ตั้งของห้อง วัสดุหลังคาของบ้านมีฉนวนกันความร้อนหรือไม่ จำนวนคนใช้งานในห้องกี่คน เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่มีผลต่อการต้องนำมาพิจารณาในการเลือกเครื่องปรับอากาศเพื่อความเย็นสบายของทุกๆ คนในบ้าน

ตารางการเลือกขนาด BTU ของเครื่องปรับอากาศเทียบกับขนาดของห้อง
BTU/Hr. ขนาดห้องปกติ ห้องที่โดนแดด
9,000 9 - 14 ตร.ม. 9 – 13 ตร.ม.
12,000 14 – 20 ตร.ม. 13 - 17 ตร.ม.
18,000 20 - 28 ตร.ม. 17 – 25 ตร.ม.
24,000 28 - 36 ตร.ม. 25 – 33 ตร.ม.
30,000 36 - 44 ตร.ม. 33 – 41 ตร.ม.
36,000 44 - 52 ตร.ม. 41 – 49 ตร.ม.

เลือกประเภทของเครื่องปรับอากาศ
เครื่องปรับอากาศแบบติดผนัง : เครื่องปรับอากาศแบบติดผนังนั้นสามารถปรับเปลี่ยนฟังก์ชั่นการใช้งานได้หลากหลาย เนื่องจากตัวเครื่องมีขนาดเล็ก ราคาย่อมเยา แถมยังประหยัดพลังงานและช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าอีกด้วย
เครื่องปรับอากาศแบบแขวนใต้ฝ้า-วางตั้งพื้น : เหมาะกับห้องขนาดกลางๆไปจนถึงห้องขนาดเล็กที่มีคนอยู่หนาแน่น จนอาจไม่มีที่ว่างในการติดแอร์ เนื่องจากมีความสามารถในการกระจายลมเย็นได้ไกลและทั่วถึง ทนต่อการใช้งานหนัก แต่มีข้อเสียอยู่ที่การทำงานของเครื่องแอร์มีเสียงดังกว่าแบบติดผนัง : อาจไม่ค่อยเหมาะกับการใช้ในบ้านมากนัก จะเหมาะกับร้านอาหารหรือสำนักงานมากกว่า
เครื่องปรับอากาศแบบฝังในฝ้า : เครื่องปรับอากาศแบบนี้เหมาะกับบ้านที่เน้นความสวยงามในการออกแบบที่ต้องการให้เห็นตัวเครื่องแอร์น้อยที่สุด เพราะทั้งตัวเครื่องแอร์ ท่อน้ำยา และท่อน้ำทิ้งสามารถติดตั้งซ่อนภายในฝ้าเพดานได้จึงทำให้สามารถรักษารูปทรงความสวยงามของห้องได้ดังเดิม แต่ก็จะมีราคาเครื่องต่อบีทียูสูงสักหน่อยเนื่องจากข้อจำกัดในการติดตั้งที่ช่วยอำพรางตัวเครื่องอย่างแนบเนียน

เลือกเครื่องปรับอากาศที่ประหยัดพลังงานด้วยระบบอินเวอเตอร์
การสังเกตเครื่องปรับอากาศที่ประหยัดพลังงานได้สูง ดูได้จากฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) เนื่องจากเครื่องปรับอากาศแต่ละเครื่องนั้นมีอัตราการใช้พลังงานที่แตกต่างกัน หรือเลือกจากเครื่องปรับอากาศที่มีเทคโนโลยีวินเวอเตอร์ (Inverter) เนื่องจากเทคโนโลยีอินเวอเตอร์นั้นมีกระบวนการทำงานแตกต่างจากเครื่องปรับอากาศธรรมดา
เพราะคอมเพรสเซอร์ของเครื่องปรับอากาศแบบอินเวอเตอร์จะสตาร์ทครั้งเดียวและจะทำงานอย่างต่อเนื่อง โดยใช้วิธีลดรอบการทำงาน ช่วยให้คอมเพรสเซอร์มีความเร็วรอบสูงสุดในระยะเวลาที่สั้นที่สุด และยังมีข้อดีคือเครื่องปรับอากาศจะทำงานได้เงียบขึ้น เพราะเมื่ออุณหภูมิเย็นตามที่เราตั้งไว้รอบคอมเพรสเซอร์จะต่ำทำให้เสียงเงียบ และจะไม่มีเสียงสตาร์ทของตัวคอมเพรสเซอร์ตลอดระยะเวลาใช้งาน ทำให้ประหยัดค่าไฟในการเปิดใช้เครื่องปรับอากาศกว่า 40-60%
ถึงแม้ว่าเครื่องปรับอากาศที่มีระบบอินเวอร์เตอร์จะมีราคาสูงกว่าเครื่องปรับอากาศทั่วไป แต่เมื่อเปรียบเทียบค่าไฟฟ้าที่ลดลงในแต่ละเดือนจะสามารถคืนทุนได้ภายในเวลาอันสั้น เพียง 1-2 ปี เท่านั้น ซึ่งอายุการใช้งานของเครื่องปรับอากาศโดยทั่วไปอยู่ที่ 10-12 ปี
ในปัจจุบันมีเครื่องปรับอากาศอินเวอร์เตอร์ที่ใช้เทคโนโลยีแบบ J-Tech Inverter(Japan Technology Inverter) เทคโนโลยีที่ได้รับความไว้วางใจ ส่งตรงจากประเทศญี่ปุ่นซึ่งช่วยทำความเย็นได้เร็วขึ้นแต่ใช้พลังงานน้อยลงอย่างมาก

เลือกเครื่องปรับอากาศที่มีดีไซน์และคุณสมบัติพิเศษที่เหมาะกับคุณ
ปัจจุบันมีการออกแบบหน้าตาเครื่องปรับอากาศและการเพิ่มคุณสมบัติพิเศษให้แตกต่างหลากหลาย เราจึงควรเปรียบเทียบคุณสมบัติพิเศษต่าง ๆ ก่อนว่ามีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันอย่างไร อย่าลืมเลือกรูปร่างหน้าตา สีสันของเครื่องปรับอากาศในแบบที่ชอบ หรือจะเลือกให้เข้ากับการตกแต่งของห้องนั้น ๆเพื่อให้ออกมาสวยงามกลมกลืนกัน

เลือกเครื่องปรับอากาศที่มีโหมดสร้างความเย็นได้รวดเร็ว(Power Jet)
การที่เครื่องปรับอากาศสามารถสร้างความเย็นให้กับห้องได้เร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งเป็นการเพิ่มความสุข เย็นสบายให้กับทุกคนในครอบครัวได้มากเท่านั้น ควรเลือกเครื่องปรับอากาศที่มีโหมดในการเร่งความเย็นเร็ว(Strong Cooling, Power Jet) โดยโหมดนี้จะทำการส่งความเย็นปริมาณมากเพื่อมอบความรู้สึกเย็นสบายจากอากาศบ้านเราที่ร้อนและชื้น การปล่อยลมเย็นปริมาณมาก และกระจายลมเป็นแนวกว้างช่วยให้กระแสลมไหลลงด้านล่างสร้างความเย็นในห้องอย่างรวดเร็ว ทั่วถึง ไม่ว่าจะพักผ่อนอยู่ที่มุมไหนของห้องก็เย็นสบายได้ทั้งบ้าน

เลือกเครื่องปรับอากาศที่มีระบบฟอกอากาศพลาสม่าคลัสเตอร์ (Plasma Cluster)
ต้องยอมรับว่าในปัจจุบันระบบฟอกอากาศกลายเป็นฟังก์ชั่นที่ขาดไม่ได้ไปเสียแล้วสำหรับเครื่องปรับอากาศเพราะระบบฟอกอากาศจะช่วยหมุนเวียนให้อากาศภายในห้องสะอาดบริสุทธิ์ยิ่งขึ้น เพิ่มความสุขที่เย็นฉ่ำ สะอาด สดชื่นให้กับทุกคนในครอบครัว โดยเฉพาะระบบกรองอากาศเทคโนโลยีพลาสม่าคลัสเตอร์ที่ชาร์ปได้นำนวัตกรรมตัวนี้ติดตั้งในเครื่องปรับอากาศชาร์ป
เทคโนโลยีนี้เป็นการใช้ธรรมชาติสร้างอนุภาคไฟฟ้าทั้งบวกและลบที่มีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรค เชื้อไวรัส สลายสารพิษและกลิ่นอับชื้น ตลอดจนสลายสารก่อภูมิแพ้จากไรฝุ่น ด้วยนวัตกรรมเอกสิทธิ์เฉพาะจากชาร์ปที่ผ่านการรับรองโดยสถาบันในญี่ปุ่นและนานาชาติกว่า 14 แห่งรวมถึงสถาบันการแพทย์ชั้นนำในประเทศไทย เพื่อความสุขในการพักผ่อนของคุณและครอบครัวคุณ สูดหายใจสะอาด สดชื่น แม้ในห้องที่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศอยู่เป็นประจำ และที่สำคัญอย่าลืมให้ความสำคัญกับแผนการบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศ อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องด้วย
หวังว่าเคล็ดลับดีๆนี้จะช่วยให้ทุกคนเลือกเครื่องปรับอากาศสำหรับหน้าร้อนนี้ได้ตรงตามความต้องการ เพื่อความสุข เย็น สดชื่น ของคุณและทุกคนในครอบครัว สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องเครื่องปรับอากาศของผลิตภัณฑ์ชาร์ปได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทร 02-352-4949 หรือหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.sharpthai.co.th