มาดนักบิด! 'ประยุทธ์'ขับมอเตอร์ไซค์ วนในทำเนียบฯ

มาดนักบิด! 'ประยุทธ์'ขับมอเตอร์ไซค์ วนในทำเนียบฯ

ฮือฮา! "นายกฯประยุทธ์" คว้ามอเตอร์ไซค์ขับวนในทำเนียบรัฐบาล หลังตรวจบูธอาชีวะในโครงการศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชนหน้าตึกครม.

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 3 มี.ค. ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานการประชุมครม.

ทั้งนี้ ก่อนการประชุม นางธนวดี ท่าจีน อำนวยการมูลนิธิเพื่อนหญิง นำคณะแกนนำเครือข่ายสตรี 4 ภาค เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อยื่นข้อเสนอเชิงนโยบายสตรีเนื่องในวันสตรีสากล โดยเรียกร้องให้เพิ่มมาตรการกวาดล้างแหล่งอบายมุกที่อยู่ใกล้สถานศึกษา ชุมชน และวัด ที่มีผลต่อพฤติกรรมของเด็กและเยาวชน และขอให้กวาดล้างการค้ามนุษย์ หรือสถานบันเทิงที่นำเด็กและผู้หญิงไปขายบริการทางเพศ และเสนอว่าควรมีสถานที่บริการเฉพาะทางดูแลเด็กและผู้หญิงที่เป็นผู้เสียหาย และควรตั้งศาลพิเศษที่ดูแลด้านการค้ามนุษย์ และร่วมมือกับปรเทศในประชาคมอาเซียนในการจัดตั้งกองทุน เพื่อร่วมกัยนแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ร่วมกัน ทั้งในปนะเทศที่เป็นต้นทาง กลางทาง และปลายทาง อีกทั้งกวาดล้างขบวนการค้ายาเสพติดอย่างจริงจัง และขอให้นายกฯเร่งรัดผ่านร่าง พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ เนื่องจากเด็กที่เติบโตในบ้านที่สูบบุหรี่ มีแนวโน้มเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ และเสี่ยงต่อการเกิดโรค

    

นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือสื่อมวลชนไม่ควรเผยแพร่รูปโป๊เปลือย และขอให้รัฐบาลกวาดล้างสื่อลามกในรูปแบบต่างๆ และขอให้หน่วยงานราชการทำงานในเชิงรุก เพื่อแก้ไขปัญหาโดยการลงพื้นที่ร่วมกับกลุ่มสตรีในระดับชุมชน โดยองค์กรปกครองท้องถิ่นจะต้องจัดทำฐานข้อมูลเด็กและสตรี เพื่อใช้ในการวางแผนแก้ไขปัญหา และขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) เพิ่มพนักงานสอบสวนหญิงให้ครบทุกจังหวัด เพื่อรองรับคดีและความรุนแรงที่เกิดกับสตรี ขณะเดียวกันต้องส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ โดยการปรับกฎระเบียบ เพิ่มช่องทาง เพิ่มมาตรการที่ทำให้ผู้หญิงมีบทบาท มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการชุมชนและการเมืองในทุกระดับ โดยขอให้กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน ในสัดส่วนที่เท่ากันระหว่างผู้หญิงและผู้ชาย เนื่องจากที่ผ่านมาการทำงานด้านการเมืองบองผู้หญิงยังมีน้อยมาก ถึงแม้ว่าจะมีการเปิดโอกาสให้เข้ามาทำงานแต่ก็เป็นไปอย่างเชื่องช้า การกำหนดสัดส่วนจึงถือเป็นมาตรการหนึ่ง

   

ทั้งนี้ภายหลังการยื่นข้อเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินตรวจเยี่ยมชมบูธศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน สำนักงานคณะกรรมการอาชีวะศึกษา โดยได้ขอบคุณนักศึกษาพร้อมกล่าวว่า“อย่าทะเลาะกันให้มาร่วมทำความดี” และสอบถามการปฏิบัติจริงของนักศึกษาเรื่องการซ่อมและดูแลรถจักรยานยนต์ โดยนายกฯ ได้แนะนำให้ศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชนมีการประสานกับบริษัทรถขนาดใหญ่ เช่น โตโยต้าและฮอนด้า เพื่อฝึกและพัฒนาฝีมือนักศึกษา และขอให้ติดต่อทวิภาคีกับบริษัท เพื่อให้นักศึกษาได้เข้าฝึกงานได้จริง อีกทั้งนายกฯ ยังได้ฝากให้ศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชนให้บริการเข้าถึงประชาชนกลุ่มรากหญ้าให้มากที่สุด

   

จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ ได้เยี่ยมชมและให้กำลังใจนักศึกษาที่อยู่ระหว่างการปฏิบัติจริงในการซ่อมสร้างทำนุบำรุงรถจักรยานยนต์และได้ทดลองขับขี่และสตาร์ทรถฮอนด้า ซีบีอาร์ 250 ซีซี ทะเบียน อธฉ 725 กรุงเทพมหานคร สีดำ ซึ่งเป็นรถของนายจักรปราณี หวั่นเซ่ง เจ้าหน้าที่สำนักโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ได้นำมาขอรับบริการ โดยพล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวอย่างอารมณ์ดี พร้อมบีบแตร และกล่าวหยอกล้อผู้สื่อข่าวว่า “ถ้าใครไม่หลีกเดี่ยวจะชนเลยน่ะ” ก่อนที่จะพุ่งรถออกไปทันทีแบบไม่มีใครตั้งตัว โดยขับวนตั้งแต่บริเวณหน้าตึกบัญชาการ 1 ซึ่งเป็นสถานที่ประชุม ครม. อ้อมไปยังสนามหญ้าตึกไทยคู่ฟ้า และขึ้นไปบนทางลาดหน้าตึกไทยคู่ฟ้า และเลี้ยวกลับมาจอดที่บริเวณหน้าตึกบัญชาการ1 ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส โดยมี รปภ. ช่างภาพ และสื่อมวลชน ให้ความสนใจวิ่งตามอย่างอุตลุด เพราะไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่านายกรัฐมนตรีจะขับขี่รถจักรยานยนต์ด้วยตนเอง และเมื่อจอดรถนายกรัฐมนตรี กล่าวติดตลก พร้อมหัวเราะชอบใจว่า “รถแรงดี” เมื่อผู้สื่อข่าวถามกระเซ้าว่าต้องการคนซ้อนท้ายหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ กล่าวว่า“ถ้าจะมีคนซ้อนท้าย ต้องอายุน้อยกว่านี้หน่อย และที่วันนี้ไม่ได้ใส่หมวกกันน็อคเพราะทดลองเฉยๆ ก็สนุกดี” พูดจบนายกรัฐมนตรี ก็เดินขึ้นห้องประชุม ครม. อย่างอารมณ์ดีทันที