โก-ลกป่วน6จุดรับวันแห่งความรัก ยิงทหารพรานสุไหงปาดีหวิดดับ

โก-ลกป่วน6จุดรับวันแห่งความรัก ยิงทหารพรานสุไหงปาดีหวิดดับ

ใต้ป่วนรับวันวาเลนไทน์ คนร้ายตระเวนเผากล้องวงจรปิดสะบ้าย้อย ยิงทหารพรานหวิดสิ้นชื่อที่สุไหงปาดี ก่อนป่วนอีก 6 จุดในสุไหงโก-ลก

ทั้งวางเพลิง ระเบิดจริง-ปลอม ตากใบเก๋เปิดโครงการ "ตำรวจตากใบ หัวใจกำปง"


สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ในวันวาเลนไทน์ 14 ก.พ.58 มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นหลายเหตุการณ์ โดยเมื่อเวลา 13.30 น. พ.ต.ท.ธีรพงศ์ ทองด้วง สารวัตรเวร สภ.สากอ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส รับแจ้งเหตุมีทหารพราน สังกัดกองร้อยทหารพรานที่ 4809 (ร้อย ทพ.4809) หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 48 (ฉก.ทพ.48) ถูกยิงบริเวณเชิงเขา ท้องที่บ้านไม้แก่น หมู่ 1 ต.สากอ จึงรีบนำกำลังรุดไปตรวจสอบ
เมื่อไปถึงที่เกิดพบเพียงกองเลือดบริเวณใต้ต้นสะตอ ในสวนยางพารา ส่วนผู้บาดเจ็บ คือ อาสาสมัครทหารพราน (อส.ทพ.) อาซาฮา เจ๊ะแล อายุ 22 ปี มีพลเมืองดีนำส่งโรงพยาบาลสุไหงปาดีแล้ว โดย อส.ทพ.อาซาฮา ถูกยิงเข้าที่หน้าท้อง 1 นัด อาการสาหัส แพทย์ต้องส่งต่อไปรักษายังโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส


ทั้งนี้ ในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ไม่พบหลักฐานใดๆ ของคนร้าย สอบสวนทราบว่า อส.ทพ.อาซาฮา อยู่ระหว่างลาพัก จึงกลับมาพำนักที่บ้านในหมู่บ้านที่เกิดเหตุ เมื่อมีเวลาว่างจึงได้ขี่รถจักรยานยนต์ไปเก็บลูกสะตอที่ปลุกไว้ในสวนยางพาราของบิดา ขณะที่กำลังก้มเก็บสะตออยู่นั้น มีคนร้าย 1 คน สวมหมวกไหมพรมปิดบังใบหน้า ใช้อาวุธปืนพกสั้นไม่ทราบขนาดยิงใส่ ทำให้ อส.ทพ.อาซาฮา ได้รับบาดเจ็บสาหัส จังหวะนั้นได้พยายามชักปืนพกประจำกายยิงตอบโต้ แต่กระสุนขัดลำกล้อง คนร้ายจึงวิ่งหลบหนีไปได้


เบื้องต้นตำรวจสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นการกระทำของกลุ่มก่อความไม่สงบที่ต้องการลอบสังหารเจ้าหน้าที่รายวัน แต่ก็ยังไม่ตัดประเด็นความขัดแย้งส่วนตัวทิ้ง


วันเดียวกัน ชุดปฏิบัติการทำลายวัตถุระเบิด (ชป.ทลร.) หน่วยเฉพาะกิจอโณทัย ประจำ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส พร้อมกำลังทหาร และสุนัขทหาร ได้เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุพบวัตถุต้องสงสัยรวม 6 จุด ริมถนนสายตากใบ-นราธิวาส ท้องที่บ้านปูโปะ หมู่ 4 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-บก
จุดที่ 1 พบท่อเหล็กมีเทปดำพันรอบ แต่ไม่พบวัตถุระเบิด
จุดที่ 2 คนร้ายวางเพลิงเผาเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ ไม่พบวัตถุระเบิด
จุดที่ 3 คนร้ายแขวนป้ายผ้าเป็นภาษาอังกฤษ เนื้อหาโจมตีรัฐไทย ไม่พบวัตถุระเบิด
จุดที่ 4 เหตุระเบิดเสาไฟฟ้าแรงสูง มีซากวัสดุห่อหุ้ม และถังแก๊ส แต่ไม่พบระบบจุดระเบิด จุดนี้เจ้าหน้าที่ได้เก็บเศษซากระเบิดไปเป็นหลักฐาน
จุดที่ 5 พบกระเป๋าสะพายหลังสีดำ เจ้าหน้าที่ใช้หุ่นยนต์เข้าเก็บกู้ ไม่พบวัตถุระเบิด
จุดที่ 6 พบสวิทช์แบบกดโผล่จากพื้นดิน มีสายไฟ ตรวจสอบอย่างละเอียดเป็นถังดับเพลิง น้ำหนักประมาณ 20-25 กิโลกรัม มีสวิทช์กันยกอยู่ใต้ถัง บรรจุดดินระเบิด ANFO สะเก็ดระเบิดเป็นเหล็กเส้นตัดท่อน ความหนา 2 หุน ยาวประมาณ 1 นิ้ว เจ้าหน้าที่เก็บกู้เอาไว้ได้อย่างปลอดภัย


ช่วงเช้ามืดวันเดียวกัน เวลาประมาณ 02.00 น. ศูนย์สื่อสาร ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศชต.) รายงานเหตุการณ์คนร้ายจำนวน 3 คน มีรถจักรยานยนต์ไม่ทราบยี่ห้อและหมายเลขทะเบียนจำนวน 2 คันเป็นพาหนะ ได้ก่อเหตุลอบวางเพลิงกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (ซีซีทีวี) บริเวณหน้ามัสยิดนูรุดดีน ท้องที่บ้านล่องควน หมู่ 6 ต.คูหา อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ทำให้กล้องได้รับความเสียหาย 2 ตัว เบื้องต้นตำรวจยังไม่สรุปว่าเป็นฝีมือกลุ่มใด


ที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส พ.ต.อ.จิรเดช พระสว่าง ผู้กำกับการ (ผกก.) สภ.ตากใบ ได้นำทีมบริหารโรงพักพร้อมข้าราชการตำรวจ เปิดโครงการ SMART POLICE ในวันแห่งความรัก เพื่อมอบหัวใจของการเป็นตำรวจที่ SMART ทั้งภายในและภายนอก เป็นของขวัญให้กับพี่น้องประชาชน ภายใต้สโลแกน "ตำรวจตากใบ หัวใจกำปง" ตามนโยบายของ พล.ต.ต.พัฒนวุธ อังคะนาวิน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส (ผบก.ภ.จว.นราธิวาส)


สำหรับกิจกรรมโครงการ SMART POLICE จัดขึ้นที่ท่าเทียบเรือรัชดาภิเษก ตลาดตาบา อ.ตากใบ โดยมี น.ท.พูลศักดิ์ บัวเนียม ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 31 ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง นายกเทศมนตรี โต๊ะอิหม่าม ประธานชมรมตาดีกา จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่ทหาร อาสารักษาดินแดน (อส.) และประชาชนเข้าร่วมจำนวนมาก


โอกาสนี้ พ.ต.อ.จิรเดช ได้นำทีมออกเดินพบปะเยี่ยมเยียนประชาชนและพ่อค้าแม่ค้า เพื่อมอบ "สติ๊กเกอร์หัวใจกำปง" เป็นสัญญาใจว่าจะเป็นตำรวจของประชาชน เป็นสัญลักษณ์แทนความรักในวันแห่งความรัก
อนึ่ง ความหมายของคำว่า SMART POLICE ย่อมาจาก S คือ Smile and Service หมายถึงการยิ้มแย้มแจ่มใส ใส่ใจบริการ M คือ Merit หมายถึงความมีคุณธรรม A คือ Active หมายถึงความกระตือรือร้นในการทำงาน ทุ่มเทเสียสละ R คือ Reason หมายถึงความมีเหตุมีผล ใช้หลักการในการทำงาน ไม่ใช้อารมณ์ T คือ Team หมายถึงการทำงานเป็นทีม โรงพักตากใบจะไม่มีพระเอกคนเดียว ไม่มีซุปเปอร์สตาร์ ทุกคนต้องช่วยกันทำงาน และทำเป็นทีมอย่างลงตัวและเหมาะสม