สนช.ลงพื้นที่'มุกดาหาร'รับฟังปัญหาประชาชน

สนช.ลงพื้นที่'มุกดาหาร'รับฟังปัญหาประชาชน

สนช.ลงพื้นที่"มุกดาหาร"รับฟังความคิดเห็นประชาชน "พีระศักดิ์"ยันคสช.ไม่สืบอำนาจ ไม่หวังคะแนนนิยม

นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) คนที่ 2 ได้รับมอบหมายจากนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. เป็นตัวแทนวางกรอบแนวทางเพื่อรับฟังความเห็นจากประชาชน ได้เป็นประธานเปิดโครงการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) พบประชาชน ครั้งที่1 ที่ห้องประชุมดุสิตา โรงแรมมุกดาหาร แกรนด์ โฮเทล จ.มุกดาหาร ซึ่งจ.มุกดาหารเป็นจังหวัดแรก โดยมีตัวแทนภาคธุรกิจเอกชน หน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่ ประมาณ 200 คน รวมทั้งสมาชิก สนช. บางส่วนและพ.ต.ท.จิตต์ ศรีโยหะ มุกดาธนพงศ์ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)มุกดาหาร ร่วมงาน ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารรักษาความปลอดภัยเข้มงวดรอบโรงแรม

นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า การเลือกจ.มุกดาหารเป็นจังหวัดแรก เพราะอยากทำความเข้าใจว่าที่บ้านเมืองเดินหน้าไปไม่ได้ เพราะติดขัดเรื่องกฎหมาย ประชาชนแตกแยก 2 ฝ่าย การที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ยึดอำนาจ เพราะประเทศไปไม่รอดจึงออกหน้าแก้ไขปัญหา ยืนยันว่าคสช.ไม่ต้องการยึดอำนาจเพื่อสืบทอดอำนาจหรือเล่นการเมืองต่อ รวมทั้งไม่ได้หวังคะแนนนิยมแต่ต้องการปฏิรูปและสร้างความปรองดองให้สำเร็จก่อนวางมือ

นายพีระศักดิ์ กล่าวต่อว่าสนช.จะรับฟังประชาชนว่ามีความคิดเห็นต่อการปฏิรูปอย่างไร รวมทั้งรับรู้ปัญหาความเดือดร้อนอุปสรรค เพื่อแจ้งหน่วยงานต่างๆให้เร่งแก้ไขปัญหาเพื่อร่วมผลักดันให้นำไปสู่การปฏิรูป​

ผู้สื่อข่าวรายงานภายหลังนายพีระศักดิ์ชี้แจงเหตุผลเสร็จ มีการนำคำถามจากประชาชนที่ร่วมงานถามต่อสนช.จำนวนมาก อาทิ ถามว่าการเขียนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อยากให้ครอบคลุมกลุ่มเกษตร โดยนายตวง อันทะไชย สนช. กล่าวว่าอยากให้ประชาชนติดตามการร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะเป็นฉบับแรกที่เขียนครอบคลุมกลุ่มเกษตรกร ขณะที่นายพีระศักดิ์ ชี้แจงว่าได้หารือกับรมช.เกษตรฯ และได้ยืนยันว่านำข้อเสนอกลุ่มเกษตรกรไปปฏิบัติมากแล้ว ขณะเดียวกันชาวบ้านอยากให้สนช. แก้ไขพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ที่ทำให้มีปัญหาเรื่องไม้ โดยเฉพาะไม้พะยูง แม้มีเอกสารสิทธิ์ก็ยังถูกจับกุม ถือว่ากฎหมายล้าหลัง

นอกจากนี้ชาวบ้านอยากให้สนช. หาวิธีให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมงานกับสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินได้ เพราะการตรวจสอบการใช้งบประมาณและโครงการของท้องถิ่นของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินมีปัญหากันตลอดหรืออยากให้การตั้งสตง.ในท้องถิ่น ซึ่งนายวัลลภ ตังคณะนุรักษ์ สนช.ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสังคมฯ รับปากว่าจะนำไปหารือและเร่งผลักดันแก้ปัญหา ทั้งนี้มีกำนันเรียกร้องให้รัฐบาลออกกฎหมายขึ้นค่าตอบแทนให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพราะขึ้นได้ยาก และอยากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ไม่ทำประชานิยม ก็อยากให้ทำกำนันนิยมบ้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อปี2550 พื้นที่จ.มุกดาหาร มีประชาชนลงมติไม่เห็นชอบรับรัฐธรรมนูญปี2550 กว่า 75% และภาคอีสานทั้งหมดกว่า 65%