แกนนำออคคิวพายประกาศสลายชุมนุม

แกนนำออคคิวพายประกาศสลายชุมนุม

กลุ่มออคคิวพาย เซ็นทรัล ที่ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้แล้ว

แกนนำกลุ่มออคคิวพาย เซ็นทรัล ที่ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้แล้ว พร้อมเตรียมเข้ามอบตัวกับตำรวจ และเรียกร้องให้ผู้ประท้วงที่ยังปักหลักบนท้องถนนให้สลายการชุมนุมเพื่อหลีกเลี่ยงเหตุรุนแรง

ศาสตราจารย์วิชากฎหมายของมหาวิทยาลัยฮ่องกง นายเบนนี ไต๋ หนึ่งในสามแกนนำกลุ่มออคคิวพาย เซ็นทรัล ประกาศทั้งน้ำตาว่า เขาและแกนนำอีกสองคน คือ นายชาน คิน-มัน ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม และนายฉู่ อยู่ หมิง ศาสตราจารย์ด้านสังคมวิทยาของมหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง ประกาศยอมแพ้ในการเคลื่อนไหวครั้งนี้ และเตรียมมอบตัวกับตำรวจในวันพุธนี้ (3 ธ.ค.) พร้อมขอให้กลุ่มนักศึกษาสลายการชุมนุม เนื่องจากสถานการณ์เริ่มอันตรายและตำรวจเริ่มรุกเข้ามามากขึ้น และบอกว่า หากไม่สามารถควบคุมได้สถานการณ์จะยิ่งเลวร้าย และเกรงว่าจะทำให้ผู้คนบาดเจ็บรุนแรงได้

การประกาศครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากเหตุการณ์ผู้ประท้วงหลายร้อยคนปะทะกับตำรวจเมื่อช่วงค่ำวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บหลายสิบคน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในค่ำคืนที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มประท้วงเมื่อสองเดือนก่อน

นายไต๋ กล่าวอีกว่า การยอมแพ้ครั้งนี้ไม่ใช่การกระทำที่ขี้ขลาด หรือความล้มเหลว แต่เป็นการประณามความไร้หัวใจของคณะผู้บริหารฮ่องกง นอกจากนี้ เขายังชื่นชมความกล้าหาญของบรรดานักเคลื่อนไหวแนวหน้า และวิจารณ์ตำรวจว่าไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ อีกทั้งบอกว่า ถึงเวลาแล้วที่ผู้ประท้วงจะต้องออกจากพื้นที่อันตรายนี้

อย่างไรก็ตาม นายโจชัว หว่อง วัย 18 ปี ผู้นำกลุ่มสกอลาริซึ่ม หนึ่งในแกนนำกลุ่มนักศึกษายังคงปักหลักประท้วงต่อไป โดยประกาศเมื่อเช้านี้หลังอดอาหารประท้วงได้นาน 12 ชั่วโมงว่า ยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่จะยกระดับการชุมนุมในอนาคต และนอกจากความเจ็บปวดจากการถูกทุบตีด้วยกระบองและการถูกยิงแก๊สน้ำตา เขาพร้อมจะใช้ร่างกายตัวเองเพื่อเรียกมวลชนให้ออกมาชุมนุมอีกครั้ง และประกาศจะอดอาหารประท้วงโดยไม่มีกำหนด