'ประยุทธ์'แจงไอซีทีบล็อกเว็บฮิวแมนไรท์วอช

'ประยุทธ์'แจงไอซีทีบล็อกเว็บฮิวแมนไรท์วอช

นายกฯแจงกรณีไอซีทีบล็อกเว็บ "ฮิวแมนไรท์วอช" ระบุมีกติกาเขียนไว้เรื่องความมั่นคง ชี้ไม่ใช่จะเขียนด่าใครก็ได้

เมื่อเวลา 12.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากการเยือนสปปล.ลาว และเวียดนามถีงกรณีที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) ได้ทำการบล็อกเว็บไซต์ของฮิวแมนไรท์วอชประจำประเทศไทย ว่า เขามีมาตรการ กติกาของเขาอยู่ เป็นเรื่องของไอซีที เป็นเรื่องของความมั่นคงที่ตนไปมอบมาแล้วว่าเขาต้องทำอะไรให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย

"จะไปปิดกั้นอะไรตรงไหน ไปดูสิว่าเขาเขียนเอาไว้ว่าอะไรยังไง เวลาจะมาว่าอะไรไปดูสิว่าเขาเขียนว่าอะไรมั่ง ถ้าบอกว่าทุกคนเสรีหมดจะเขียนว่าอะไรใครด่าใครได้หมดก็ทำไปสิประเทศไทยก็ไม่ต้องอยู่หรอก" พลเอกประยุทธ์ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า ตนดูหนังสือพิมพ์บางฉบับ บางเล่ม บางคอลัมน์ท่านว่าตนปิดกั้นแต่ขอให้ไปดูที่ท่านเขียนได้ จะเอามากางให้ดูเลยก็ได้ หนังสือพิมพ์ของท่านทั้งนั้น เขียนทำไมเรื่องไม่เป็นเรื่อง เรื่องขี้หมากาไก่ เขียนส่งเดชไปเรื่อย

"ผมกำลังทำใหม่เป็นร้อยเรื่องทั้งหมดคุณก็เขียนช่วยผมสิ นี่ไม่มีเลยจะช่วยยังไงก็ไม่มี ติอย่างเดียว ไอ้ที่ยังไม่เสร็จมีปัญหาไม่ช่วยผม แล้วไงจะหากินกันอยู่อย่างนี้ต่อไปรึไงผมไม่เข้าใจ ผมไม่โทษท่าน แต่ผมต้องการแก้ถ้าปล่อยอยู่แบบนี้มันก็เป็นอยู่แบบนี้ ผมถามว่าใครจะมาพูดแบบผมมั่ง คนจะเกลียดผมก็ยอม แล้วท่านจะเป็นอย่างนี้ต่อไปหรือ ผมไม่เป็นศัตรูท่านอยู่แล้ว ผมอ่านหนังสือท่านทุกวัน แต่จะอ่านที่มันบันเทิงและประเทืองปัญญาหน่อย นี่ไม่ได้หงุดหงิดนะ ไม่ได้โมโหมาหลายวันละ" นายกฯ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลและนายกรัฐมนตรีผ่านสื่อออนไลน์ และเฟซบุค พลเอกประยุทธ์ กล่าวอย่างมีอารมณ์ว่า อ้าวแล้วไง อีกคนก็ถามว่าปิดเว็บจะทำยังไง แต่นี่ก็ถามว่าถ้าโพสต์เฟซบุคจะทำยังไง ถ้าไม่ปิดจะต้องยังไง จะให้แช่งหรืออย่างไร อย่างไรก็ตามตนไปต่างประเทศเขาชื่นชมตนทุกคน เขาเห็นว่าตนพูดแสดงทัศนะว่าจะเดินประเทศยังไง เพราะเขาไม่ได้มาสนใจคนที่ขี้โกหกมากนักหรอก

"มีแต่พวกเรานี่แหละไปเขียนโกรธเคือง ใครจะเขียนอะไรก็ได้ เนี่ยเนี่ย ที่เขียนอยู่เนี่ยเขียนดีหรือเปล่ายังไม่รู้เลย นายกฯกลับมาอารมณ์เสีย ก็เขียนกันอยู่แค่นี้ วันหน้าไม่ต้องมาถามผม ผมเขียนให้ก็ได้แล้วมารับเอาออกไปพิมพ์เหมือนกันหมดแหละ" พลเอกประยุทธ์ กล่าว