'KBANK'ตั้งเป้าเป็น'ธนาคารแห่งAEC+3'

'KBANK'ตั้งเป้าเป็น'ธนาคารแห่งAEC+3'

"กสิกรไทย" ประกาศแผนปี 58 เป็น "ธนาคารแห่ง AEC+3" พร้อมตั้งเป้าสินเชื่อโต 8-9% คาดต้นปีหน้าเปิดสาขาในกัมพูชา

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด(มหาชน)หรือ KBANK เปิดเผยถึง แผนธุรกิจในปี 2558 ว่า ธนาคารตั้งเป้าหมายสินเชื่อเติบโต 8-9% จากปีนี้ที่คาดจะโตใกล้เคียง 8% โดยเป้าหมายในปีหน้าอยู่บนสมมุติฐานการเติบโตของจีดีพีที่ 3.5-4.5% ซึ่งการการเติบโตของสินเชื่อในระดับดังกล่าว เป็นอัตราการเติบโตที่เหมาะสมและยั่งยืนตามการเติบโตของเศรษฐกิจ       

โดยการเติบโตของสินเชื่อจะมาจากลูกค้า 3 กลุ่ม ได้แก่ สินเชื่อบรรษัทคาดจะเติบโตประมาณ 4-6% สินเชื่อผู้ประกอบการเติบโตประมาณ 8-10%และสินเชื่อรายย่อยเติบโตประมาณ 6-9%

นายธีรนันท์ ศรีหงส์ กรรมการผู้จัดการ KBANK เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทยได้กำหนดยุทธศาสตร์ที่จะมุ่งเน้น 4 ด้านสำคัญ เพื่อผลักดันธุรกิจของธนาคารให้ไปสู่เป้าหมายได้สำเร็จ ได้แก่

1.การเป็นอันดับหนึ่งด้านธนาคารหลักของลูกค้า( Customer’s Main Bank )ในทุกกลุ่มลูกค้า และมีแบรนด์ที่แข็งแกร่ง 2.การเน้นย้ำเรื่องบริการที่เป็นเลิศตามแนวคิด “บริการทุกระดับประทับใจ” และการเสริมสร้างตำแหน่งทางการตลาดนี้ให้แข็ง

3.การเป็นผู้นำ การให้บริการทางการเงินในโลกดิจิตอล ( Digital Banking) และบริการธุรกรรมทางการเงิน (Transaction Banking) จากผลสำรวจด้าน Digital Banking Perception ธนาคารกสิกรไทยเป็นอันดับ 1และธนาคารฯ มุ่งมั่นที่จะรักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจนี้ โดยการพัฒนานวัตกรรมบริการดิจิตอลแบงกิ้งให้สามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันของกลุ่มลูกค้ารายย่อย และการพัฒนาบริการด้านธุรกรรม หรือ Transaction Banking โดยอาศัยเทคโนโลยีเข้ามาช่วยตอบโจทย์ทางธุรกิจของลูกค้ากลุ่มเอสเอ็มอีและธุรกิจขนาดใหญ่ ในยุค Digital Economy ได้อย่างมีประสิทธิภาพ   

4. การเป็นธนาคารแห่งเออีซีบวกสาม “AEC+3 Bank”เพื่อตอบสนองต่อโอกาสทางธุรกิจซึ่ง มาจากการเกิดขึ้นของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) รวมถึงโอกาสทางธุรกิจกับจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ หรือ AEC+3

ปัจจุบัน KBANK มีสำนักงานต่างประเทศในกลุ่มประเทศ AEC +3 และประเทศอื่นๆ รวมทั้งสิ้น 16 แห่ง แบ่งเป็น ธนาคารท้องถิ่น 1 แห่ง ได้แก่ สปป.ลาว สาขา 6 แห่ง ได้แก่ สาขาเซินเจิ้น สาขาย่อยหลงกั่ง เซินเจิ้น สาขาเฉิงตู สาขาฮ่องกงสาขาลอสแองเจิลลิส สาขาหมู่เกาะเคย์แมน สำนักงานผู้แทน 7แห่ง ได้แก่ สำนักงานผู้แทนปักกิ่ง สำนักงานผู้แทนเซี่ยงไฮ้ สำนักงานผู้แทนคุนหมิง สำนักงานผู้แทนย่างกุ้ง สำนักงานผู้แทนฮานอย สำนักงานผู้แทนโฮจิมินห์ สำนักงานผู้แทนโตเกียว และที่กำลังเตรียมการจัดตั้ง ได้แก่ สำนักงานผู้แทนการ์ตา สาขาพนมเปญ สำหรับเครือข่ายธนาคารพันธมิตรมีจำนวน 66 ธนาคารใน 9 ประเทศ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เยอรมัน อิตาลี ลาว เวียดนาม กัมพูชา อินโดนีเซีย  

สำหรับเป้าหมายทางธุรกิจของการเป็นธนาคารแห่งเออีซีบวกสาม (AEC+3 Bank)ในปี 2558ธนาคารตั้งเป้าหมายว่าจะมีรายได้จากการปล่อยสินเชื่อให้แก่นักลงทุนจีนในประเทศไทย 471ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16%จากปี2557รายได้จากการปล่อยสินเชื่อให้แก่นักลงทุนญี่ปุ่นในประเทศไทย 1,132 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16% พร้อมตั้งเป้าหมายยอดธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศไทย-จีน ผ่านธนาคารกสิกรไทย 396,711 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10%

ส่วนทิศทางของธุรกิจข้ามประเทศในปี 2558 นั้น จะเป็นช่วงการพัฒนาธุรกิจ และการเชื่อมต่อธุรกิจในแต่ละประเทศ โดยคาดว่า ธนาคารจะสามารถเปิดสาขาธนาคารกสิกรไทย ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชาในต้นปีหน้าได้ตามแผนอย่างแน่นอน ก่อนที่ปลายปีจะยกระดับสาขาในประเทศจีนให้เป็นธนาคารท้องถิ่น