เสนอตั้งสภ.เกาะเต่า ห้ามแรงงานต่าวด้าวดื่มปนนทท.

เสนอตั้งสภ.เกาะเต่า ห้ามแรงงานต่าวด้าวดื่มปนนทท.

"ผู้การฯสุราษฎร์" เสนอจัดตั้งสภ.เกาะเต่า คุมเข้ม ห้ามแรงงานต่างด้าวดื่มกินปนกับนักท่องเที่ยว หวังลดอาชญากรรม

พล.ต.ต.อภิชาติ บุญศรีโรจน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผย "ผู้สื่อข่าว" หลังเกิดเหตุฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษบนเกาะเต่า อ.เกาะพะงัน นั้นในส่วนของการเฝ้าระวังคุมเข้มความปลอดภัยตามหมู่เกาะต่าง ๆ เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล คสช. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และนโยบายผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ที่สั่งการให้ตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานีวางมาตรการรักษาความปลอดภัย ให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวบนเกาะเต่า เกาะพะงัน และเกาะสมุย

โดยตอนนี้ได้มอบหมาย ให้ตำรวจ สภ.เกาะสมุย และ สภ.บ่อผุด ที่รับผิดชอบพื้นที่ อ.เกาะสมุย และ สภ.เกาพะงัน ที่รับผิดชอบ อ. เกาะพะงัน หมู่เกาะนางยวน และ เกาะเต่า ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดสุราษฎร์ธานี แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นจำนวนมาก แต่กำลังพลแต่ละ สถานีไม่เพียงพอ โดยเฉพาะพื้นที่เกาะพะงันและเกาะเต่า มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามานับหมื่นคนในแต่ละเดือน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ สภ.ย่อยตำบลเกาะเต่ามีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่เพียง 7 นาย ทำให้ไม่สามารถดูแลพื้นที่ได้อย่างทั่วถึง

ล่าสุดได้เสนอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดตั้งสถานีตำรวจเกาะเต่าและคาดว่าจะอนุมัติอย่างเร่งด่วนภายในปีงบประมาณนี้ ซึ่งในเบื้องต้นในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าหลังเกิดเหตุตนได้สั่งเพิ่มกำลังพลอีก 7 นาย รวมเป็น 14 นายประจำพื้นที่เกาะเต่าดูแลรับผิดชอบพื้นที่เกาะเต่า โดยมีนายตำรวจระดับสารวัตรเป็นผู้รับผิดชอบ พร้อมจัดรถยนต์สายตรวจขับเคลื่อน 4 ล้อ 1 คัน รถสายตรวจจักรยานยนต์ 2 คัน พร้อมทั้งจัดกำลังชุดสายตรวจรถยนต์ สายตรวจรถจักรยานยนต์และชุดสายตรวจดินเท้า

พร้อมตั้งจุดตรวจจุดสกัดตรวจค้นบุคคลที่น่าสงสัย เพื่อสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาพักผ่อนบนเกาะเต่า และประสานกับตำรวจท่องเที่ยว ตม.ทั้งในพื้นที่และส่วนกลางลงมาดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวบริเวณหาดทรายรีและจุดเสี่ยงในพื้นที่ ตลอด 24 ชั่วโมง โดยจัดกำลังเป็น 3 ชุดผลัดละ 12 ชั่วโมง พร้อมทั้งตรวจสอบเข้มการเดินทางเข้าออกบริเวณท่าเรือ

สำหรับในส่วนของ อ.เกาะสมุยก็เช่นเดียวกันได้สั่งการให้ ผู้กำกับแต่ละสถานีจัดชุดออกตรวจตราดูแลป้องกันเหตุอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในเวลาหลังเที่ยงคืนไปแล้ว พร้อมสั่งการให้สายงานป้องกันปราบปรามจัดทำข้อมูลท้องถิ่นแต่ละพื้นที่ เพื่อรวบรวมไว้เพื่อเป็นศูนย์ข้อมูลข่าวสารของตำรวจใช้ในการป้องกันอาชญากรรมได้ถูกเป้าหมาย และสามารถตรวจสอบเป้าหมายได้ว่ากลุ่มใดบ้างที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ที่จะทำให้เกิดอาชญากรรมได้ในพื้นที่ ก็ให้เจ้าหน้าที่เข้าประกบติดตามพฤติกรรมยับยั้งก่อนที่จะก่อเหตุ

ในส่วนมาตรการการควบคุมแรงงานต่างด้าวในพื้นที่เกาะเต่า ในกรณีที่แรงงานต่างด้าวบนเกาะเต่าใช้ชีวิตกันอย่างเสรี หลังเลิกงานแล้วมีการออกมาหาความสำราญดื่มกินปะปนกับนักท่องเที่ยวตามสถานบันเทิงหรือชายหาดนั้น ขณะนี้อยู่ในระหว่างการประกาศกฎอัยการศึก ตนจะได้นำปัญหาดังกล่าวเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีและผู้บังคับการจังหวัดทหารบกสุราษฎร์ธานีเพื่อหามาตรการควบคุมแรงงานต่างด้าวให้อยู่ในกรอบของกฎหมายต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่านายอู ทัน ทัน ไต (U Tun Tun Htike) และ นางอู ซอ เอ หม่อง (U Zaw Aye Maung) พ่อแม่ของนายวิน ซอ ตุน (Ko Win Zaw Htun) ผู้ต้องหาแรงงานพม่าคนแรกวัย 21 ปี และนางดาว์ ฟิว ชเว นู (Daw Phyu Shwe Nu) แม่ และนายอู เทียนชเว อ่อง (U thein Shwe Aung) ลุงของซอ ลิน (Ko Zaw Lin Oo) ผู้ต้องหาแรงงานพม่าคนที่ 2 วัย 21 ปี ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นคนฆ่าสองนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เกาะเต่า ได้เดินทางออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ ด้วยสายการบินบางกอกแอร์เวย์ ไปยังเกาะสมุย ในเวลา 16.35 น.และมีกำหนดถึงสนามบินนานาชาติเกาะสมุยในเวลา 17.35 น. และจะเข้าเยี่ยมลูกชายที่เรือนจำอำเภอเกาะสมุยใน 09.00 น.ในวันพรุ่งนี้ (24 ต.ค.57)