สรรพากรไม่ฟันธงยกเลิกลดหย่อนLTFหรือไม่

สรรพากรไม่ฟันธงยกเลิกลดหย่อนLTFหรือไม่

อธิบดีกรมสรรพากร ระบุ ยังไม่ตัดสินใจยกเลิกลดหย่อนภาษีจากการลงทุนใน LTF

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยถึง กรณีที่รัฐบาลจะยกเลิกการนำเงินลงทุนในกองทุนรวมหุ้นระยะยาว หรือ LTF มาลดหย่อนภาษี ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะยกเลิกการลดหย่อนดังกล่าวาจะหรือไม่ เพราะยังมีเวลาอีก 2 ปีก่อนที่จะครบกำหนดในปี 2559 ซึ่งสรรพากรได้ให้คำตอบกับทางสมาคมบริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุนไปแล้วว่า ในกรณี LTF นั้นจะขอพิจารณาข้อมูลก่อนแต่ในส่วนของกองทุน RMF จะยังคงยืนยันให้สามารถนำมาลดหย่อนได้ต่อไป

"อีก 2 ปีกว่าจะถึงปี 2559 เพราะฉะนั้นตอนนี้ผมยังตอบไม่ได้ว่าจะมีหรือไม่มี เมื่อใกล้ถึงเวลาแล้วเราจะพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง โดยจะต้องดูจากข้อมูลการลงทุนในตลาดหุ้น หากมีนักลงทุนมากเพียงพอแล้ว ก็อาจไม่จำเป็นต้องมีต่อไป แต่หากยังมีไม่พอก็อาจพิจารณาว่า ผู้ลงทุนในหน่วยลงทุน LTF เป็นกลุ่มชนชั้นกลาง เป็นมนุษย์เงินเดือนจริง ที่ลงทุนมากที่สุดและเน้นการออม อาจจะต่อหรือขยายเวลาการลดหย่อนภาษีให้ต่อไป" อธิบดีกรมสรรพากร กล่าว

อย่างไรก็ดี หากมีการต่ออายุการลดหย่อนภาษีสำหรับการลงทุนใน LTF ในส่วนนี้ กรมสรรพากรอาจจะพิจารณาขยายเวลาการถือหน่วยลงทุน LTF ออกไปเป็น 7 ปีหรือ 10 ปี จากปัจจุบัน 5 ปี ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์การออมในระยะยาว