ครู-นร.กรุงเทพคริสเตียนอุจจาระร่วงกว่า900คน

ครู-นร.กรุงเทพคริสเตียนอุจจาระร่วงกว่า900คน

ชี้เชื้อโนโรไวรัส-โรตาไวรัสปนเปื้อนในน้ำทำป่วย หลังครู-นร.กรุงเทพคริสเตียนอุจจาระร่วงกว่า900คน

จากกรณีที่นักเรียน และครูโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย เกิดอาการท้องเสียจำนวนหลายคน ตั้งแต่ช่วงตอนเย็นของวันศุกร์ที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา จนต้องสั่งหยุดการเรียนการสอนชั่วคราว ต่อมาโรงเรียนทราบถึงสาเหตุว่าเกิดจากระบบน้ำในโรงเรียนมีปัญหา เพราะมีระบบน้ำบางส่วนอยู่ใต้ดิน อาจจะมีรอยรั่วซึมจนทำให้มีเชื้อโรคปนเปื้อน ขณะนี้โรงเรียนได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว และเปิดเรียนปกติได้ในวันที่ 11 มิถุนายนนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ที่โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย มีการแถลงข่าวกรณีดังกล่าว โดยนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า โรงเรียนได้ตรวจจับและเฝ้าระวังอาการป่วยของนักเรียน โดยเริ่มพบผู้ป่วยเป็นนักเรียนตั้งแต่ปลายเดือนพ.ค. 2557 มีอาารไข้ อาเจียน ถ่ายเหลว วินิจฉัยว่าเป็นโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน ซึ่งตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค. -6 มิ.ย. 2557 พบผู้ป่วยเป็น นักเรียน 846 คน ครู 70 คน คิดเป็นร้อยละ 15 ของจำนวนนักเรียนและครูทั้งหมด โรงเรียนได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กทม.และเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรคจึงได้มาสอบสวนโรค พบว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากการปนเปื้อนของเชื้อโรคในน้ำ กรมแนะนำให้มีการปรับปรุงระบบน้ำ จากเดิมมีการเก็บน้ำไว้ไต้ดินเพราะฉะนั้นอาจมีการรั่วซึมของระบบน้ำ โรงเรียนได้มีการปรับปรุงนำบ่อพักน้ำมาไว้บนดินแล้ว จากนี้จะมีการเฝ้าระวังต่อว่ามีเด็กป่วยหรือไม่เป็นเวลา 1-2 สัปดาห์

"ฤดูนี้ไม่ใช่อุจจาระร่วงระบาด แต่เกิดขึ้นได้ ในแต่ละปีมีรายงานผู้ป่วยเดือนละ 1 แสนราย ตั้งแต่มกราคม-พฤษภาคม 2557 ทั่วประเทศพบผู้ป่วยกว่า 5 แสนราย ไม่มีการระบาดหนัก ส่วนชุมชนรอบโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนก็ไม่พบการป่วยด้วยโรคนี้ที่ผิดปกติ ไม่ต้องตื่นตระหนกว่ามีโรคระบาด ซึ่งผู้ป่วยที่มีอาการท้องร่วงสามารถดูแลตนเองเบื้องต้นด้วยการดื่มน้ำผสมผงเกลือแร่ สำหรับกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ควรให้โรงเรียนที่เป็นสาเหตุเกิดโรคระบาดได้ง่ายเพราะเด็กมารวมกัน มีการตรวจสอบและเฝ้าระวังน้ำดื่มและน้ำแข็ง อาหารบริจาค โดยเฉพาะโรงเรียนต่างจังหวัด ควรเข้มงวดกำชับ ติดข้อมูลว่าผลิตเมื่อไหร่ รวมถึงนมโรงเรียน และระบบปรุงอาหารในโรงเรียนต้องมีการตรวจสุขภาพและเข้มงวดเรื่องสุขาภิบาลกับผู้ปรุง"นพ.โอภาสกล่าว

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมโรคที่ 1 (ศคร.1) กล่าวว่า จากการเก็บตัวอย่างน้ำ น้ำกรองจากตู้กดน้ำ น้ำแข็งที่ผลิตเอง และอุจจาระจากผู้ป่วยเพื่อส่งตรวจ พบว่า เชื้อก่อโรค ทำให้มีอาการป่วยระยะเวลาที่สั้น จึงเข้าได้กับเชื้อไวรัส โดยเป็น เชื้อโนโรไวรัสและโรตาไวรัส ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่พบได้ว่าเป็นเชื้อก่อโรคในระบบทางเดินอาหาร ที่ไม่ทำให้มีอาการรุนแรงจนทำให้เสียชีวิต เว้นแต่ในผู้ป่วยที่มีการถ่ายมาก หรืออาเจียนมาก ไม่ใช่เชื้อไวรัสที่แปลกใหม่ ทั้งนี้ เดิมโนโรไวรัสและโรตาไวรัส จะพบเป็นสาเหตุอุจจาระร่วงได้บ่อยในสหรัฐอเมริกาและยุโรป ส่วนประเทศไทยส่วนใหญ่เชื้อก่อโรคจะเป็นแบคทีเรีย แต่ระยะหลังพบว่าเกิดจากเชื้อไวรัสมากขึ้น

นางเพ็ญจันทร์ วัฒนมงคล รองผู้ อำนวยการโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ฝ่ายกิจการนักเรียน กล่าวว่า มีนักเรียนและบุคลากรป่วยตั้งแต่วันที่ 19 พ.ค.เป็นต้นมา จึงประสานไปยังศูนย์สาธารณสุขที่ 23 สี่พระยา เข้ามาตรวจสอบ พร้อมประสานกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)ในการสอบสวนโรค โดยมีการเก็บตัวอย่างอุจจาระ อาหารและน้ำดื่มเพื่อไปตรวจสอบหาข้อเท็จจริง โดยอาการของนักเรียนส่วนใหญ่มอุจจาระร่วง มีไข้ ปวดท้อง ปวดศรีษะ ซึ่งสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค สธ. ตรวจสอบตู้น้ำดื่มและตามจุดต่างๆจนได้ข้อสรุปว่าพบการปนเปื้อนในบ่อพักน้ำใต้ดิน ทางโรงเรียนจึงได้หยุดการเรียนการสอนเป็นเวลา 4 วัน เพื่อทำความสะอาดและปรับปรุงระบบน้ำ

นายสุรินทร์ อนุธิราชีวะ รองผอ. ฝ่ายบริหาร กล่าวว่า บ่อพักน้ำที่อยู่ใต้ดินที่เป็นสาเหตุ โรงเรียนได้เลิกใช้แล้ว โดยได้ติดตั้งบ่อพักน้ำบนดินแทน จำนวน 4 บ่อ ความจุ 12,000 ลิตร ใช้ระบบค่าเชื้อด้วยคลอรีน สามารถใช้บริโภคได้ รวมทั้ง โรงเรียนได้มีการติดตั้งน้ำดื่มใหม่ที่ผ่านระบบประปาด้านนอกและระบบยูวีเพื่อให้เด็กบริโภคเป็นการเร่งด่วน มีการเดินระบบท่อน้ำใหม่ ได้ทำความสะอาดบ่อพักน้ำหรือบ่อกักเก็บน้ำทุกตึก ล้างทำความสะอาดและใช้ระบบค่าเชื้อด้วยคลอรีน ทำให้น้ำที่จะใช้ต่อจากนี้ เป็นน้ำที่สะอาด อีกทั้ง ได้ทำความสะอาดก็อกน้ำ ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ เพราะเชื้ออาจตกค้างอยู่และจะมีการตรวจซ้ำ