'อภิสิทธิ์'ลั่นไร้คำตอบคสช.ปฏิรูปต้านรัฐประหาร

'อภิสิทธิ์'ลั่นไร้คำตอบคสช.ปฏิรูปต้านรัฐประหาร

"อภิสิทธิ์"จี้คสช.แจงให้คำตอบประชาชนมีส่วนปฏิรูปประเทศ หลังบ้านเมืองสงบอย่างไร ลั่นหากไร้คำตอบที่ดี พร้อมร่วมชุมนุมต้านรัฐประหาร

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความบนเพจทางการ ‘Abhisit Vejjajiva’ ถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อย (คสช.) กระทำการยึดอำนาจปกครองประเทศ เมื่อวันที่ 22พฤษภาคม 2557 ว่า ยืนยันว่าเป็นนักการเมืองอาชีพ เชื่อมั่นในระบบเสรีประชาธิปไตย แต่ในเมื่อนักการเมืองเอาประชาธิปไตยไปใช้เพื่อประโยชน์ของตัวเองแล้ว นักการเมืองทุกคนก็กลายเป็นผู้ร้ายและสุดท้ายก็ถูกไล่ลงจากอำนาจ

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า ตนรู้จักและเคยทำงานกับ พล.อ.ประยุทธ์ ทราบดีว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีความตั้งใจดีต่อบ้านเมือง แต่สิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ เลือกนั้น ถือเป็นเส้นทางที่เต็มไปด้วยความยากลำบากและจะมีคำถามที่ต้องตอบมากมาย แต่คำตอบจะถูกตัดสินด้วยเกณฑ์ที่ว่า เมื่ออำนาจกลับคืนสู่ประชาชนแล้ว ประเทศจะมีประชาธิปไตยที่ดีกว่าเดิมอย่างไร คุ้มค่ากับการจำกัดสิทธิและความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นช่วงนี้หรือไม่ ดังนั้น ทุกข์ของผู้นิยมเสรีประชาธิปไตยไทยก็มีเหมือนกัน ดังนั้น วันนี้สังคมจึงควรตั้งหลักตั้งสติ โดยต้องเรียกร้องให้คสช. มีความชัดเจนว่าเมื่อเหตุการณ์สงบ อะไรคือการปฏิรูปที่คสช.จะผลักดันและประชาชนจะมีส่วนร่วมอย่างไร

"หากไม่มีคำตอบที่ดี และหากวันนั้นคนที่รักประชาธิปไตยที่แท้จริง ไม่ใช่รักระบอบที่ให้เสียงข้างมากทำอะไรก็ได้ รวมตัวกันโดยปราศจากผลประโยชน์กับกลุ่มใดๆ ไม่มีการแอบแฝงทำลายสถาบันหลักของชาติ ผลักดันข้อเสนอที่จะได้ประชาธิปไตยที่ดีกว่า วันนั้นผมจะไปร่วมกับคนที่คัดค้านการรัฐประหารด้วย"