ซีสต์เต้านมกับแพทย์แผนจีน

ซีสต์เต้านมกับแพทย์แผนจีน

ในศาสตร์แพทย์แผนจีน วิธีการบำบัดซีสต์เต้านม คือ การฝังเข็ม เส้นประสาทลมปราณตับ ขจัดเลือดลมที่ติดขัด ปรับความสมดุลของหยินและหยาง

ตามหลักแพทย์แผนจีนเชื่อว่า ซีสต์เต้านมเกิดจากเส้นลมปราณตับติดขัด ทำให้ พลังชี่ (ชี่ หมายถึง พลังงาน หรือลมหายใจ) ในเส้นลมปราณจิงม่าย ไหลเวียนไม่สะดวก ส่งผลให้ร่างกายเสียสมดุล ก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วยต่างๆ

หากไม่รีบรักษา อาการของโรคก็จะยิ่งเพิ่มความรุนแรง ส่งผลให้ร่างกายสะสมความเครียดจนกระตุ้นให้ฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิงที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก การเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนนี้จะมีส่วนทำให้เนื้อเต้านมเกิดความผิดปกติ หรือกลายเป็นซีสต์ได้ในที่สุด

ในศาสตร์แพทย์แผนจีน วิธีการบำบัดซีสต์เต้านม คือ การฝังเข็ม โดยจะฝังเข็มไปที่เส้นประสาทลมปราณตับ เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของลมปราณและเลือด ขจัดเลือดลมที่ติดขัด ปรับความสมดุลของหยินและหยาง

สาเหตุที่ต้องฝังเข็มที่เส้นประสาทลมปราณตับเพราะเส้นประสาทลมปราณตับจะเริ่มต้นจากนิ้วหัวแม่เท้า วิ่งขึ้นไปตามขาด้านใน แล้วไปวนรอบอวัยวะเพศ วิ่งต่อไปที่ตับ ผ่านไปที่ปอด แล้ววิ่งไปพบกับเส้นประสาทลมปราณซิงเปาจิง ซึ่งเป็นจุดที่ก่อให้เกิดซีสต์เต้านมโดยตรง

การฝังเข็มจะใช้เวลาและจำนวนครั้งมากน้อยเพียงใดต้องแล้วแต่อาการเจ็บป่วย คนไข้ที่ต้องการเข้ารับการรักษา ควรปรึกษาและรับคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นกรณีรายบุคคล

โดยทั่วไปจะพบว่าซีสต์โตขึ้นในช่วงที่ประจำเดือนใกล้จะมา และซีสต์จะเล็กลงเมื่อหมดประจำเดือนแล้ว ซึ่งในเบื้องต้นเราสามารถตรวจสอบได้เองด้วยการคลำบริเวณรอบๆ เต้านม หากพบเป็นถุงน้ำ หรือเป็นก้อนเนื้อในเต้านม ซึ่งอาจจะมีขนาดเล็กใหญ่ไม่เท่ากันทั้งสองข้าง ควรรีบปรึกษาแพทย์

นอกจากวิธีตรวจคลำด้วยตนเองแล้ว ปัจจุบัน การแพทย์แผนจีนได้พัฒนาการตรวจจับแมะให้ก้าวหน้าขึ้น โดยคิดค้น “เครื่องตรวจชีพจรลมปราณ” ซึ่งอาศัยหลักการที่ว่าเซลล์ในร่างกายของเรามีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นการแตกตัว เพิ่มจำนวนเซลล์ หรือ ตายลงไป ในแต่ละเซลล์จะมีการเคลื่อนไหวและส่งคลื่นความถี่ที่แตกต่างกันออกมาอย่างไม่ขาดสาย กระแสคลื่นพลังงานที่ร่างกายและอวัยวะต่างๆ ส่งผ่านออกมาจึงเป็นตัวกลางสำคัญที่เครื่องตรวจนี้ใช้ในการวินิจฉัยการทำงานของระบบต่างๆในร่างกาย ซึ่งวิเคราะห์ออกมาในรูปแบบ 12 เส้นลมปราณ (ซึ่งเชื่อมต่อกับอวัยวะภายในทุกระบบ)

ซึ่งวิธีตรวจร่างกายด้วยวิธีนี้ นอกจากจะรู้ประสิทธิภาพการทำงานของเส้นลมปราณตับ (ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของซีสต์เต้านม) แล้ว ยังสามารถบ่งชี้สภาพการทำงานของร่างกายและอวัยวะอื่นๆ รวมถึงโรคภัยไข้เจ็บ ปัญหาสุขภาพต่างๆ และสามารถคาดคะเนโรคที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต พร้อมแนะนำวิธีดูแลตนเองอย่างเบื้องต้นเพื่อป้องกันโรคได้อีกด้วย

หากผู้ใดสนใจรู้เท่าทัน ซีสต์เต้านม ด้วยวิธีตรวจสุขภาพโดยเครื่องตรวจชีพจรลมปราณ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ธรรมชาติบำบัดอาจารย์หยาง โทร 02-6370121-2 หรือ 086-3785331 หรือ www.qigongthai.com

//////////////////////////////////

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

ศูนย์ธรรมชาติบำบัดอาจารย์หยาง โทร. 0-2637-0121-2

หรือที่ บริษัท คอร์ แอนด์ พีค คุณอาทิตยา 0-2439-4600 ต่อ 8302