'บีเอ็มดับเบิลยู'เปิดตัวรถไฟหน้าเลเซอร์

'บีเอ็มดับเบิลยู'เปิดตัวรถไฟหน้าเลเซอร์

"บีเอ็มดับเบิลยู"เปิดตัวรถยนต์ไฟหน้าเลเซอร์แบบสว่างจ้า ประหยัดไฟกว่าแบบแอลอีดี 30% จุดขายสำคัญในอนาคตสำหรับค่ายรถหรู

บีเอ็มดับเบิลยู เป็นค่ายรถยนต์รายแรก ที่เปิดตัวเทคโนโลยีไฟหน้าที่เรียกว่า "เลเซอร์ไลท์" ในรถปลั๊กอินไฮบริดรุ่น "ไอ8" ซึ่งเตรียมที่จะเปิดตัวทั่วยุโรปในฤดูร้อนนี้ โดยไฟหน้าเลเซอร์นี้ ส่องสว่างได้ไกลกว่าไฟแอลอีดีถึง 2 เท่า หรือประมาณ 600 เมตร

เลเซอร์ไลท์ ของบีเอ็มดับเบิลยู ใช้หลอดไดโอด ที่มีก๊าซฟลูออเรสเซนต์ ผลิตแสงได้สว่างกว่าไฟหน้าที่ใช้หลอดฮาโลเจน ซึ่งไฟหน้าประเภทหลัง มักได้รับความนิยมติดตั้งกับรถยนต์ส่วนใหญ่มากถึง 10 เท่า อีกทั้ง ยังมีขนาดเล็กกว่าหลอดไดโอดทั่วไป จึงช่วยลดน้ำหนัก และลดเนื้อที่ในกรอบไฟ นอกจากนั้น ตัวสะท้อนแสงในกรอบไฟ ก็ถูกดีไซน์ให้มีขนาดเล็กลงด้วย

นอกจากนี้ บีเอ็มดับเบิลยู ยังระบุว่า ไฟหน้าเลเซอร์ของบริษัทผลิตแสง ที่มีความคมชัดสูงมาก และยังทำงานร่วมกับกล้อง ที่ช่วยปรับทิศทางแสงไฟ เพื่อป้องกันไม่ให้ส่องเข้าตาผู้ขับขี่รถที่วิ่งสวนมา

นายโธมัส เฮลี่ ทนายความ และที่ปรึกษาของสำนักงานบริหารทางหลวง และความปลอดภัยการจราจรของสหรัฐ หรือ เอ็นเอชทีเอสเอ กล่าวว่า คนส่วนใหญ่ ซึ่งยังคงรอคอยไฟหน้าแบบใหม่นี้ ต่างได้รับผลกระทบจากไฟซีนอน ที่สว่างจ้าเกินไป จนเป็นอันตรายต่อการขับขี่

ขณะเดียวกัน "ออดี้" เปิดตัวเทคโนโลยีไฟหน้า ที่มีลักษณะคล้ายกันในงานแสดงสินค้าประจำปี "คอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ โชว์" เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่บริษัทลูกอย่าง "โฟล์คสวาเกน กรุ๊ป" เป็นค่ายรถรายแรก ที่เปิดตัวไฟหน้าแบบแอลอีดี เมื่อปี 2551 ส่วนบีเอ็มดับเบิลยู เป็นรายแรกที่เปลี่ยนมาผลิตรถที่มีไฟหน้าแบบเลเซอร์