กสทช.ทดลองออกอากาศทีวีดิจิตอล1-24 เม.ย.

กสทช.ทดลองออกอากาศทีวีดิจิตอล1-24 เม.ย.

กสทช.ทดลองออกอากาศทีวีดิจิตอล 1-24 เม.ย. พร้อมทยอยแจกคูปอง พ.ค. นี้

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาคิ (กสทช.) เปิดเผยว่าวันนี้ (1 เม.ย.) เป็นวันเริ่มทดลองโครงข่ายระบบโทรทัศน์ดิจิตอล โดยมีสถานีโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง5 (ททบ.5) ได้เริ่มทดลองเช้านี้ ตามมาด้วยช่อง 9 อสมท. และมีอีก 4-5 ช่อง เช่น วอยซ์ทีวี สปริงนิวส์ ไทยพีบีเอส

ทั้งนี้ ฟรีทีวีทั้ง 6 ช่องปัจจุบันสามารถรับชมได้เหมือนเดิม ในช่วงทดลองออกอากาศ ระหว่าง 1-24 เม.ย.57 และในวันที่ 25 พ.ค. ทั้ง 24 ช่อง ต้องมีความสมบูรณิ์ในการออกอากาศ และรับชมได้ใน 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพ นครราชสีมา เชียงใหม่ สงขลา

"ทุกช่องออกอากาศ 25 เม.ย.- 24 พ.ค. และไม่เกิน 1 เดือนจะออกอากาศ แล้วแต่ใครพร้อม แต่ช้าสุด 24 พ.ค."

นอกจากนี้ ในวันที่ 1 พ.ค. 57 กำหนดให้ขยายบนโครงข่ายครอบคลุมเพิ่มอีก 3 สถานีหลักคือ อุบลราชธานี สุราษฏร์ธานี และระยอง และในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ขยายอีก 4 จังหวัด คือ สิงห์บุรี สุโขทัย ขอนแก่น และ อุดรธานี รวมแล้วครอบคลุม 11 จังหวัด หรือครอบคลุมจำนวนครัวเรือนไม่น้อยกว่า 50% หรือ 11.45 ล้านครัวเรือน

"1-2 วันนี้มีความสับสนแน่ หลังจากนี้น่าจะเข้าใจ ประชาชนอย่าเพิ่งรีบเร่งซื้อทีวี ตอนนี้จอยังไม่มืด ยังสามารถรับชมระบบเดิมได้อยู่ แต่ระบบใหม่ก็สามารถซื้อกล่อง Set Top Box มาเชื่อมต่อ" นายฐากร กล่าว

สำหรับการแจกจ่ายคูปอง นายฐากร กล่าวว่า คณะกรรมการ กสทช.จะมีการพิจารณาจำนวนเงินที่จะแจกคูปองให้ประชาชนในการเปลี่ยนผ่านมาสู่ระบบดิจิตอลภายในเดือน พ.ค.นี้ ทั้งนี้จะแจกตามทะเบียนบ้านที่มีอยู่ทั้งหมด 22.9 ล้านครัวเรือนปัจจุบันมีอุปกรณ์แปลงสัญญาณในระบบดิจิตอล(Set Top Box) ที่กสทช.อนุญาตจำนวน 52 รุ่น และโทรทัศน์ระบบดิจิตอลมี 76รุ่น

นายฐากูร กล่าวว่า เมื่อเข้าสู่ปีที่ 2 ของการให้ใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์สำหรับการให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลในวันที่ 1 ส.ค.57 ผู้ให้บริการโครงข่ายต้องขยายพื้นที่ครอบคลุมอีก 4 จังหวัดคือ ร้อยเอ็ด เชียงราย สระแก้ว นครสวรรค์

จากนั้น 1 ต.ค.57 จะติดตั้งเพิ่มอีก 4 สถานีหลักในนครศรีธรรมราช ภูเก็ต ตรัง ลำปาง และถัดมาในวันที่ 1 ธ.ค.57 จะติดตั้งเพิ่มอีก 5 สถานีหลักในสกลนคร สุรินทร์ น่าน เพชรบูรณ์ และประจวบคีรีขันธ์

นายฐากูร กล่าวว่า สำหรับปี 58 วันที่ 1 ก.พ.58 โครงข่ายขยายเพิ่มอีก 5 สถานีหลักในกาญจนบุรี ชุมพร ตราด มุกดาหาร และตาก จากนั้น 1 เม.ย.58 ติดตั้งอีก 5 จังหวัด คือ แม่ฮ่องสอน ระนอง เลย ชัยภูมิ แพร่ จากนั้น 1 มิ.ย. ขยายเพิ่มอีก 5 สถานีหลักในสตูล อุตรดิตถ์ บึงกาฬ ศรีสะเกษ และยะลา

"ในปีที่ 2 จะมีจำนวน 39 สถานีหลัก มีรัศมีการออกอากาศรอบคลุม 39 จังหวัดหลักและจังหวัดใกล้เคียงครอบคลุมจำนวนครัวเรือนไม่น้อยกว่า 80% หรือ 18.32 ครัวเรินทั่วประเทศ"

ขณะที่ปีที่ 3 โครงข่ายจะต้องติดตั้งสถานีเสริมในจังหวัดต่างๆ เพิ่มเติมเพื่อให้มีการบริการโครงข่ายครอบคลุมครัวเรือไม่น้อยกว่า 90% และในปีที่ 4 จะต้องครอบคลุมครัวเรือนไม่น้อยกว่า 95%