ผู้ตรวจฯชงคำร้องอาจารย์มธ.ให้ศาลรธน.ชี้โมฆะ

ผู้ตรวจฯชงคำร้องอาจารย์มธ.ให้ศาลรธน.ชี้โมฆะ

ผู้ตรวจการแผ่นดินชงคำร้อง"กิตติพงศ์"อาจารย์นิติมธ. ให้ศาลรธน.วินิจฉัยเลือกตั้ง 2 ก.พ.โมฆะ

รายงานข่าวแจ้งว่า ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติเป็นเอกฉันท์ 3 เสียงให้เสนอเรื่องพร้อมความเห็นกรณีนายกิตติพงศ์ กมลธรรมวงศ์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอให้ส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. เป็นโมฆะ และในช่วงบ่ายที่ผ่านทางสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินก็ได้ยื่นคำร้องดังกล่าวต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว โดยวันที่7มี.ค.เวลา10.30น.นายรักษเกชา แฉ่ฉาย โฆษกผู้ตรวจการแผ่นดินจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน

ทั้งนี้คำร้องที่นายกิตติพงศ์ ยื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณานั้นนายกิตติพงศ์เห็นว่าการดำเนินการจัดการเลือกตั้ง 2 ก.พ.ของกกต.ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เพราะกรณียังไม่มีการเลือกตั้ง 28 เขตเลือกตั้งภาคใต้ในวันที่ 2 ก.พ. หากมีการจัดเลือกตั้ง ก็จะทำให้มีวันเลือกตั้ง 2 วัน ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 108 การเปิดรับสมัครส.ส.ไม่เที่ยงธรรม มีการเปลี่ยนแปลงสถานที่รับสมัครโดยไม่แจ้งล่วงหน้า การนับคะแนนเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.ในทุกเขตเลือกตั้งที่สามารถเลือกตั้งได้ทำให้ทราบผู้ที่จะมาลงคะแนนเลือกตั้งในวันหลังทราบผลการเลือกตั้งแล้วก่อนการละแนน ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจของผู้มีสิทธิเลือกตั้งทำให้เกิดความไม่เที่ยงธรรมในการเลือกตั้ง

รวมทั้งกกต.ปล่อยปละละเลยให้มีการใช้อำนาจรัฐ ก่อให้เกิดความได้เปรียบของผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคการเมืองที่เป็นรัฐบาลโดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1ของพรรคเพื่อไทย ได้ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่ 4 จังหวัด โดยมีการออกประกาศหลายฉบับที่มีผลโดยตรงต่อการทำให้เกิดความไม่เสมอภาคและความได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้ง