เวียดนามสร้างสะพานยาวสุดในประเทศ

เวียดนามสร้างสะพานยาวสุดในประเทศ

เวียดนามกำลังสร้างสะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุด เชื่อมพื้นที่ท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดของประเทศในอนาคต หวังส่งเสริมการขนส่งสินค้าทางเรือ

กระทรวงคมนาคมเวียดนามแถลงว่า สะพานความยาว 5.44 กิโลเมตรมีกำหนดเปิดให้บริการในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 จะเชื่อมเมืองไฮฟองกับท่าเรือลักเฮียนที่กำลังก่อสร้างขนเกาะแคทไห่

นอกจากนี้ทางหลวงเส้นใหม่ก็กำลังถูกก่อสร้างจากเมืองไฮฟองไปยังกรุงฮานอย ห่างออกไป 110 กิโลเมตรทางตะวันตก ซึ่งจะช่วยเร่งความเร็วของการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกระหว่างท่าเรือใหม่กับเมืองหลวงของเวียดนามด้วย

นายกรัฐมนตรีเหงียน ตันดุ่ง แถลงว่า ทั้งสะพานและท่าเรือจะนำมาซึ่งการพัฒนาเชิงเศรษฐกิจสังคม ไม่เฉพาะเมืองไฮฟองเท่านั้น แต่ยังรวมถึงภาคเหนือทั้งหมดของเวียดนาม

กระทรวงคมนาคมแถลงด้วยว่า ท่าเรือทุกแห่งทางภาคเหนือของเวียดนามมีศักยภาพรองรับสินค้าได้ปีละไม่ถึง 100 ล้านตัน แต่คาดว่าความต้องการจะเพิ่มขึ้นเป็น 146-176 ล้านตันต่อปีภายในปี 2563

ส่วนท่าเรือลักเฮียนคาดว่า จะรองรับสินค้าได้ 35-50 ล้านตันต่อปีภายในปี 2563 มีกำหนดเปิดให้บริการในปี 2559 สามารถรองรับเรือสินค้าขนาดใหญ่ ที่เดินทางโดยตรงจากเวียดนามสู่ยุโรปและสหรัฐ ทำให้การส่งออกของเวียดนามมีศักยภาพในการแข่งขันได้มากขึ้น และยังใช้เป็นจุดขนถ่ายสินค้าออกจากลาว เพื่อนบ้านทางตะวันตกและจากตอนใต้ของจีนไปยังเมืองไฮฟองทางภาคเหนือด้วย