กรุงไทยปัดปล่อยกู้จำนำข้าว1.6แสนล้าน

กรุงไทยปัดปล่อยกู้จำนำข้าว1.6แสนล้าน

กรุงไทยออกโรงปฏิเสธปล่อยกู้ 1.6 แสนล้านบาท ให้รัฐบาลโปะหนี้โครงการประชาระทม "จำนำข้าว" ยันถกบอร์ดวันนี้ไม่มีวาระปล่อยกู้ ธ.ก.ส.

จากที่มีข่าวในโซเชียลมีเดียว่าธนาคารกรุงไทยได้อนุมัติเงินกู้จำนวน 160,000 ล้านบาทให้กับรัฐบาลในโครงการรับจำนำข้าวนั้น นายวรภัค ธันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง ธนาคารไม่ได้ปล่อยกู้ให้กับรัฐบาลในโครงการดังกล่าว และการประชุมคณะกรรมการธนาคารในวันนี้ (23 มกราคม 2557) ไม่มีวาระการพิจารณาอนุมัติเงินกู้ให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) นำเงินไปจ่ายในโครงการรับจำนำข้าว

นายวรภัค ธันยาวงษ์ เชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะไม่ใช้ธนาคารกรุงไทยเป็นเครื่องมือในโครงการดังกล่าว เพราะธนาคารกรุงไทยเป็นธนาคารพาณิชย์ ที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีผู้ถือหุ้นรายย่อยและสถาบันมากกว่า 45% รวมทั้งต้องแข่งขันกับธนาคารพาณิชย์แห่งอื่น และในการปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้าทั้งภาครัฐและเอกชน ธนาคารใช้มาตรฐานเดียวกัน โดยคำนึงถึงปัจจัยความเสี่ยงต่างๆ ตลอดจนความสามารถในการชำระหนี้ของผู้กู้หรือผู้ค้ำประกันเป็นสำคัญ

นอกจากนี้ จากการดำเนินธุรกิจที่เน้นความเป็นมืออาชีพ และความโปร่งใส ผลประกอบการของธนาคารกรุงไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปีที่ผ่านมา ธนาคารมีกำไรสุทธิจำนวน 33,928 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 45.20 จากปีที่ผ่านมา และในปีนี้ธนาคารยังคงสนับสนุนการเติบโตและความมั่งคั่งให้กับลูกค้า สร้างคุณภาพที่ดีให้กับสังคม และสร้างผลตอบแทนที่ดีอย่างยั่งยืนให้กับผู้ถือหุ้น