ลูกยางไทยเฉียบเหมา2ทองซีเกมส์

ลูกยางไทยเฉียบเหมา2ทองซีเกมส์

ทีมตบลูกยางไทยครองเจ้าอาเซียน ทีมหญิง ตบ "สาวญวน" เวียดนาม เละเทะ 3-0 เซต ส่วนทีมชายไม่น้อยหน้า ไล่ถล่ม อินโดนีเซีย 3-0 เซตเช่นกัน

ทีมตบลูกยางไทยครองเจ้าอาเซียน ทีมหญิง ตบ "สาวญวน" เวียดนาม เละเทะ 3-0 เซต ส่วนทีมชายไม่น้อยหน้า ไล่ถล่ม อินโดนีเซีย 3-0 เซตเช่นกัน รวมพลังเหมา 2 ทองซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่พม่า

การแข่งขันวอลเลย์บอลกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 27 "เนปิดอว์เกมส์" ที่อินดอร์ สเตเดี้ยม สนามเซยา ธีรี เมืองเนปิดอว์ ประเทศพม่า เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม แข่งขันกันวันสุดท้ายชิงชัย 2 เหรียญทอง จากทีมหญิง และทีมชาย

ทีมหญิง ไทยทีมอันดับ 1 จากรอบแรกที่แข่งขันพบกันหมดพบ "สาวญวน" เวียดนาม ทีมที่ทำคะแนนเป็นอันดับ 2 เกมนี้ทีมไทยส่งผู้เล่นลงสนามประกอบด้วย ปลิ้มจิต ถินขาว วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์​ อรอุมา สิทธิรักษ์ พรพรรณ เกิดปราชญ์ ทัดดาว นึกแจ้ง อัจฉราพร คงยศ และ ปิยะณุช แป้นน้อย เป็นตัวรับอิสระ

คู่นี้เจอกันรอบแรกไทยชนะ 3-0 เซต และนัดนี้ไทยยังเหนือกว่า เซตแรกชนะก่อน 25-16 คะแนน เซตที่ 2 ตบชนะอีก 25-20 คะแนน เซตที่ 3 นุศรา ต้อมคำ ที่เพิ่งกลับจากเล่นอาชีพที่อาเซอร์ไบจานได้ลงไปปิดเกมชนะ 25-18 คะแนน ทำให้ไทยชนะ 3-0 เซตคว้าแชมป์มาครองแบบไม่เสียเซต

หลังคว้าแชมป์สมัยที่ 11 และเป็นการซิวแชมป์ 9 สมัยติดต่อกัน "โค้ชอ๊อด" เกียรติพงษ์​ รัชตเกรียงไกร ผู้ฝึกสอนทีมไทยกล่าวว่า ต้องขอบคุณพี่น้องคนไทยที่เชียร์ รวมถึงขอบคุณสมาคม นักกีฬา ผู้ฝึกสอน และผู้สนับสนุน ที่วันนี้เราประสบความสำเร็จคว้าเหรียญทองมาได้ตามเป้าหมาย

"ปัจจัยความสำเร็จของวอลเลย์บอลหญิงอยู่ที่ทั้งภายในและภายนอก คือการจัดการและนักกีฬา ครั้งนี้นักกีฬาทุกคนทั้งรุ่นพี่และรุ่นน้องถือว่าสอบผ่านหมด ซึ่งเราพยายามจะทำให้ทั้งใหม่และเก่าเล่นแบบกลมกลืนกัน ส่วนซีเกมส์ครั้งหน้าต้องลุ้นว่ามีแข่งหรือไม่ แต่เต็มที่ทุกรายการอยู่แล้ว" โค้ชอ๊อด กล่าว

ส่วนทีมชาย "แชมป์เก่า" ไทยพบ "อิเหนา" อินโดนีเซีย ตลอด 3 เซตนักตบไทยอาศัยการตบที่รุนแรงและเฉียบขาดตบชนะไป 3-0 เซต 35-20, 25-17 และ 25-21 ป้องกันแชมป์ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกพร้อมทำสถิติครองแชมป์ซีเกมส์เป็นสมัยที่ 6 หากรวมสมัยเซียพเกมส์ครั้งที่ 1จะรวมเป็นทั้งหมด 7 สมัย

"โค้ชยุ่น" มนต์ชัย สุภจิรกุล ผู้ฝึกสอนทีมวอลเลย์บอลชายไทยเปิดเผยว่า ทุกคนตั้งใจมาเพื่อป้องกันแชมป์ให้ได้เป็นสมัยแรก ที่ผ่านมาทีมไทยไม่เคยป้องกันแชมป์ได้เลย แต่ครั้งนี้สามารถทำได้ทำเสร็จ ทุกคนเหนื่อยและตั้งใจมากกว่าจะทำได้

"สมัยผมเป็นนักกีฬาไม่เคยได้เหรียญทองซีเกมส์ ผมอยู่ในช่วง 10 ปีที่ไทยหายไป แต่ตอนนี้วอลเลย์บอลไทยพัฒนาขึ้นมากเพราะวิทยาศาสตร์การกีฬาและการจัดการของสมาคมวอลเลย์บอล ส่วนเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 ที่เกาหลีใต้ ปีหน้า จะต้องหานักกีฬาใหม่ตัวสูงๆเข้ามาเสริม" โค้ชยุ่น กล่าว