นกภป.แถลงหนุนกปปส.ให้ปฏิรูปไม่เอาเลือกตั้ง

นกภป.แถลงหนุนกปปส.ให้ปฏิรูปไม่เอาเลือกตั้ง

นกภป.แถลงรัฐบาลประกาศยุบสภา และตราพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 2 ก.พ. 2557รัฐบาลยังไม่ได้แก้ปัญาหาอย่างถูกจุด

พล.อ.อ.กันต์ พิมานพิทย์ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ ในฐานะประธานกลุ่มนายทหารตำรวจนอกประจำการที่จงรักภักดีต่อสถาบันฯ และยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (นกภป.) พร้อม นาวาอากาศตรี ประสงค์ สุ่นศิริ อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ พล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ และ พ.ท.กมล ประจวบเหมาะ อดีตคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ร่วมกันแถลงข่าวถึงสถานการณ์ทางการเมือง

พล.อ.อ.กันต์ กล่าวว่า ในฐานะประธานกลุ่มนายทหารตำรวจนอกประจำการฯ ได้ติดตามความยวุ่นวายของสถานการณ์บ้านเมืองอย่างใกล้ชิดกว่า 1 เดือนแล้ว โดยเห็นการออกมาแสดงพลังของมวลชวน ซึ่งมีทั้งสนับสนุนและไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล แต่สิ่งที่กระทบกระเทือนจิตใจคนไทยทุกคนคือการปล่อยให้มีการปราศรัยและการกระทำอันเป็นการจาบจ้วงหมิ่นสถานบันเบื้องสูงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการปราศรัยที่สนามราชมังคลากีฬาสถานเมื่อปลายเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งพวกเราทนไม่ได้ ที่รัฐบาลและหน่วยงานความมั่นที่รับผิดชอบโดยตรงตามกฎหมายไม่ได้ดำนเนินการจัดการกับผู้ที่จาบจ้วงแต่ประกาศใด ทั้งๆ ที่ เป็นผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ปราศรัยหมิ่นสถานบันรวมทั้ง มีการถ่ายทอดออกทีวีเป็นหลักฐานอย่างชัดเจน

พล.อ.อ.กันต์ กล่าวต่อว่า การที่ประชาชน ออกมาเคลื่อนไหนแสดงเจตจำนงค์ ขับไล่รัฐบาล จนเป็นเหตุให้รัฐบาลประกาศยุบสภา และตราพระราชกฤษฎีกา ให้มีการเลือกตั้งทั่วไป วันที่ 2 ก.พ. 2557 นั้น รัฐบาลยังไม่ได้แก้ปัญาหาอย่างถูกจุด เพราะประชาชนยังมีความเห็นขอให้รัฐบาลช่วยให้มีการปฏิรูปประเทศไทยเสียก่อน ถึงจะจัดให้มีการเลือกตั้งได้ ซึ่งพวกเราได้พิจารณาร่วมกันแล้ว มีมติว่า การชุมนุมของประชาชนมีเหตุผลและชุมนุมโดยสันติ ปราศจากอาวุธ แต่พวกเราก็มีความเป็นห่วงและหวั่นเกรงว่า เหตุการณ์ครั้งนี้จะบานปลายจนนำไปสู่ความรุนแรงถึงขึ้นเสียชีวิตของประชาชนเพิ่มขึ้นอีก พวกเราเหล่าทหารและตำรวจนอกประจำการจึงได้ตกลงใจทำหนังสือเปิดผนึก ถึงผู้บัญชาการเหล่าทัพทุกคนเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อให้แจ้งรัฐบาลให้แก้ไข ก่อนที่สถานการณ์จะบานปลายและสายเกินแก้

จากนั้น พล.อ.อ.กันต์ ให้สัมภาษณ์ สื่อมวลชน ถึงจุดยืน ของกองทัพในขณะนี้ว่า ยังหวังว่า ผบ.เหล่าทัพ จะเจรจากับรัฐบาล ให้กลับมาสู่ความเข้าใจ เพราะความเป็นกลางคงเป็นไปไม่ได้สำหรับทหาร ต้องมีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเลือกที่จะอยู่บนความถูกต้อง เมื่อไม่ถูกต้องแล้ว จะวางตัวเป็นกลางไม่ได้ แต่หาก ผบ.เหล่าทัพไม่ทำตามข้อเสนอของเราตนก็ไม่สามารถจะทำอะไรได้ แต่กลัวว่าเหตุการณ์จะรุนแรงขึ้น ทั้งนี้ เชื่อว่า อีกไม่นาน จะมีไม้เด็กจากหลายฝ่าย ทั้ง ปปช.ที่กำลังดำเนินการ สิ่งที่รัฐบาลทำไม่ถูกต้อง จังหวังว่า เหตุการณ์ บ้านเมืองจะกลับมาปกติได้ เพราะ ปปช.อีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

ด้าน พล.ต.อ.ประทิน กล่าวว่า การหมิ่นสถานบัน เป็นหน้าที่ของนายกฯ ที่เป็นผู้บังคับบัญชาการตำรวจโดยตรง ก็ต้องสั่งให้ ตำรวจไปดำเนินคดี ส่วนจะดำเนินการเมื่อใด อยู่ที่จิตสำนึกของนายกฯ ที่รู้ว่าสิ่งที่คนเสื้อแดงได้ทำเป็นการหมิ่นสถาบันจะมานิ่งเฉยอยู่ต่อไปได้อย่างไร ดังนั้น นายกฯ จึงหมดความชอบธรรมในการอยู่ในตำแหน่งต่อไปแล้ว อย่างไรก็ตาม เราต้องการเห็นการปฏิรูปก่อนให้มีการเลือกตั้ง โดยหลังจากการเลือกตั้งแล้วใครผิดหรือถูกก็ให้ว่าไปตามกฎหมาย แต่ตนส่วนตัวตนเห็นว่า สุดท้ายแล้ว จะยังไม่มีการเลือกตั้งในขณะนี้

ขณะที่ นาวาอากาศตรี ประสงค์ กล่าวว่า เชื่อว่า จากนี้ จะมีเรื่องยินดีก่อนสิ้นปี ส่วนหน้าที่ของทหารทั้งในประจำการ และนอกประจำการ เชื่อว่าทุกคนยังมีจิตสำนึก แต่ทหารในประจำการตนก็เห็นใจเพราะจะต้องดำตามกฎระเบียบวินัยที่ค้ำอยู่ ก่อนที่จะพูดหรือทำอะไรออกไป แต่ในใจก็ยังอยู่ กับประชาชน ส่วนที่ พล.อ.อ.กันต์ ระบุว่า ความเป็นกลางไม่มีนั้น ตนก็คิดว่า ถูกต้อง เพราะระหว่างความถูกต้อง กับความผิด หรือขาวกับดำ ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ส่วนการที่ รัฐบาลรักษาการขณะนี้ ตนไม่แน่ใจว่า ถูกต้องตามกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่ ภายหลังที่ฝ่ายรัฐบาลได้ออกมาปฏิเสธ ไม่ยอมรับคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ แต่จากนั้น รัฐบาลก็กลับมาพูดว่าต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่วางไว้ ดังนั้น พวกเราจึงสนับสนุน กปปส. ให้ มีการปฏิรูปก่อนมีการเลือกตั้ง แต่นายกฯ ก็กลับมากอดรัฐธรรมนูญเอาไว้

นาวาอากาศตรี ประสงค์ กล่าวว่า ทั้งนี้ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ผู้ที่เป็นนายกฯ ต้องมาจาก ส.ส.เท่านั้น แต่เมื่อนายกฯ ยุบสภา ก็ขาดความเป็น ส.ส.แล้ว แต่นายกฯ จะมารักษการได้อย่างไร รัฐบาลจึงไม่ความชอบธรรมใด ๆ ทั้งสิ้น จึงถือว่า รัฐบาลเป็นกฎบต่อรัฐธรรมนูญ แต่หากนายกฯ ลาออกจากการรักษาการทุกอย่างก็จะหมดไปด้วย ส่วน ตัวมองว่า ตอนนี้ รัฐบาลไม่มีความชอบธรรมตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ดังนั้น ตนก็ไม่อยากเป็นนายกฯ ตะแบงอีกต่อไป

" ข้าราชการไม่ยุ่งกับการเมืองเป็นเรื่องถูกต้องแล้ว แต่ต้องยุ่งกับบ้านเมืองเพราะระบอบทักษิณ สร้างความเสียหายให้บ้านเมือง ถ้าวันเด็กที่จะมาถึงนี้ ผมจะตั้งคำขวัญวันเด็กว่า "เด็กวันนี้ ต้องใช้หนี้แทนปูวันหน้า" วันนี้ ผมอยากจะพูดอีกแต่กลัวจะเปิดเผยความลับ แต่อยากบอกว่า คราวนี้จบแน่ ไม่ใช่แค่ชุมนุมอย่างเดียว "

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่บรรดานายทหารนอกประจำการ จะมีการแถลงข่าว พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ในฐานะประธานเตรียมทหารรุ่น 1 ได้จัดเลี้ยงอาหารกลางวันให้กับอดีตนายทหาร นอกประจำการหลายร้อยคน โดยพบว่า นางนิชา ธุวธรรม ภริยา พล.อ.ร่มกล้า มาร่วมงานด้วย นอกจากนี้ ยังมี แกนนำกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ อาทิ พล.ร.อ.ชัย สุวรรณภาพ , พลเอก ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ มาร่วมงานแถลงข่าวด้วย โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีอดีตนายทหารนอกประจำการจากโรงเรียนเตรียมทหารหลายรุ่นมานั่งจับกลุ่มพูดคุยวิพากษ์วิจารณ์ถึงสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ ซึ่งมีการนัดหมายว่า ในวันอาทิตย์ที่ 22 ธ.ค. ซึ่งตรงกับวันที่ มวลชน กปปส. จะเคลื่อนขบวนใหญ่ นั้น ขอให้อดีตนายทหารนอกจากประจำการกลับมาร่วมตัวที่นี่ อีกครั้ง ในเวลา 09.00 น.เพื่อติดตามสถานการณ์การชุมนุมอย่างใกล้ชิด