กำปั้นไทยสุดแกร่งกวาด7ทอง

กำปั้นไทยสุดแกร่งกวาด7ทอง

ทีมเสื้อกล้ามไทยโชว์ฟอร์มเฉียบ ทะลุเข้ารอบชิง 9 เหรียญทอง กวาดมาได้ 7 เหรียญทอง ขณะที่ "เจ้าสอง" ทนงศักดิ์ คว้าแชมป์แบดมินตัน

ทีมเสื้อกล้ามไทยโชว์ฟอร์มเฉียบ ทะลุเข้ารอบชิง 9 เหรียญทอง กวาดมาได้ 7 เหรียญทอง ขณะที่ "เจ้าสอง" ทนงศักดิ์ คว้าแชมป์แบดมินตันซีเกมส์ประเภทชายเดี่ยวมาครองให้คนไทยได้เป็นครั้งแรกในรอบ 38 ปี ส่วนพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ทรงม้า เท-คัว ทำได้ 53.810 คะแนน ได้อันดับ 10 ศิลปะการบังคับม้า

มวยสากลสมัครเล่นกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่อินเดอร์ สเตเดี้ยม มวย เมืองเนปิดอว์ ประเทศพม่า เมือวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมาแข่งขันวันสุดท้าย นักชกไทยทั้งชายและหญิงได้ลุ้น 9 เหรียญทองจากที่สั่งแข่งขันทั้งหมด 10 รุ่น

การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่ประเทศพม่า เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ทัพนักกีฬาไทยเริ่มเก็บเหรียญทองมาได้เป็นกอบกำ ทำให้ปาดหน้าเจ้าภาพแซงขึ้นนำเป็นเจ้าตารางครั้งแรก สรุปไฮไลท์สำคัญๆ มีดังนี้

จักรยาน ชิง 2 ทอง เสือภูเขา ดาวน์ฮิลล์หญิง ระยะทาง 1.5 กม. โดยรายการนี้มีนักปั่นสาวไทยลงแข่งขัน 2 คนคือ "น้องเพชร" วิภาวี ดีคาบาเลส และ สัตยานันท์ อัลดุลการี ปรากฏว่า วิภาวี ที่ออกสตาร์ตเป็นคนสุดท้าย ทำเวลาได้เร็ซที่สุด 2.37.191 นาที หลังจากเบียดชนะ ริซ่า ซูเซียนตี้ คู่ปรับเก่าและแชมป์เก่าจากอินโดนีเซีย ที่ทำได้ 2.38.707 นาที เหรียทองแดง สัตยานันท์ คว้าเหรียญทองแดง เวลา 2.42.635 นาที

เสือภูเขา ดาวน์ฮิลล์ชาย ระยะทาง 1.5 กม. ไทยส่งสองน่องเหล็กหนุ่ม สืบสกุล สุขจรรยา และ ขวัญชัย ถานกระโทก ลงสนาม ปรากฎว่า สืบสกุลคว้าเหรียญทองแดงให้ทัพไทยเพิ่ม ด้วยเวลา 2.24.125 นาที, เหรียญทอง ฮิลดัน อาฟอสมา จากอินโดนีเซีย 2.22.324 นาที และ เหรียญเงินปอร์โนโม่ ปอร์โนโม่ จากอินโดนีเซีย เวลา 2.22.999 นาที

“พรชัย”ยกซิวทองแถมพังสถิติ

ขณะที่ ยกน้ำหนัก ชิง 2 ทอง รุ่น 77 กก.ชาย ไทยส่ง พรชัย ลบศรี ลงชิงชัย เริ่มต้นท่าสแนทช์ ครั้งแรกเรียก 145 กก. แต่ยกไม่ผ่าน ต่อมาครั้งที่ 2 เรียกเท่าเดิม ปรากฏว่ายกผ่าน และครั้งสุดท้ายเรียก 151 กก. ยกผ่านสบาย แถมยังกลายเป็นสถิติใหม่ของซีเกมส์ จากนั้นเป็นท่าคลีนแอนด์เจิร์ก การยก 2 ครั้งแรก เรียกน้ำหนัก 180 และ 185 กก. ยกผ่าน ส่วนครั้งสุดท้าย เรียกเหล็กที่ 194 กก. หวังทำลายสถิติอีก แต่ไม่ผ่าน ทำให้น้ำหนักรวมอยู่ที่ 336 กก. เพียงพอที่จะคว้าเหรียญทอง ซึ่งเป็นทองแรกของทีมจอมพลังไทย ส่วนเหรียญเงินเป็นของ เหงียน ฮง ง็อก จากเวียดนาม ยกได้ 319 กก. เหรียญทองแดง เอดดี คูเนวาน จากอินโดนีเซีย ยกได้ 316 กก.

ส่วนรุ่น 69 กก.ชาย ไตรรัตน์ บุญสุข ทำได้แค่เหรียญทองแดง โดยสถิติ ท่าสแนทช์ 137 กก. คลีนแอนด์เจิร์ก 175 กก. น้ำหนักรวม 312 กก. ส่วนเหรียญทอง เดนี เดนี จากเวียดนาม 324 กก. เหรียญเงิน คยอ โม วิน จาก พม่า 314 กก.

"จีรพันธ์"คว้าทองเพาะกาย

เพาะกาย ชิง 3 ทอง ไทยส่งนักกีฬารุ่นเดียว คือ 55 กก. จิระพันธ์ โป่งคำ นักเบ่งกล้ามดีกรีแชมป์โลก ตัวความหวังที่ซุ่มฟิตซ้อมมาเกือบปี ไม่ลงแข่งขันทั้งศึกชิงแชมป์โลก และชิงแชมป์เอเชีย เพื่อเตรียมตัวไว้เล่นรายการนี้โดยเฉพาะลงสนาม ซึ่งเจ้าตัวก็ไม่ทำให้ผิดหวัง โชว์สัดส่วนที่ฟิตและเฟิร์ม เอาชนะใจกรรมการ คว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จ โดยมีคะแนนเสียเพียง 10 แต้มเท่านั้น ส่วนเหรียญเงิน ตุน มิน ของพม่า เหรียญทองแดง ฟาม วัน มาช จากเวียดนาม ขณะที่ พนร อ่อนนิ่ม ที่ลงในรุ่นนี้ด้วย ได้อันดับ 5 หรืออันดับสุดท้ายของการแข่งขัน

พระองค์หญิงได้อันดับ 10

ส่วนการแข่งขันขี่ม้า กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่กรุงเนปิดอว์ ประเทศพม่า เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม มีชิง 1 เหรียญทอง จากศิลปะการบังคับม้า ประเภทบุคคล พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ในฐานะนักกีฬาขี่ม้าทีมชาติไทย ทรงม้าชื่อ เท-คัว ลงแข่งขัน หลังจากเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ทรงบังคับม้า ทำคะแนนมาเป็นอันดับ 1 ของไทย ผ่านเข้ารอบชิงเหรียญดังกล่าว และผลปรากฎว่า พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ทรงทำได้ 53.810 คะแนน ได้อันดับ 10

โดยเหรียญทองเป็นของ ปราวีน นาทาวาน จากมาเลเซีย 67.405 คะแนน เหรียญเงิน วาเลนติโน ลูเมนทา จากอินโดนีเซีย 66.432 คะแนน เหรียญทองแดง เฟอร์รี ฮูดิยันโต้ จากอินโดนีเซีย 64.108 คะแนน ส่วนผลงานของนักกีฬาขี่ม้าไทยอีกรายที่ผ่านเข้ามาถึงรอบนี้ด้วยคือ เทวินทร์ มานะธัญญา ทำได้ 58.567 คะแนน ได้อันดับ 7

พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ประทานสัมภาษณ์ว่า รู้สึกตื่นเต้นเล็กน้อย มีความกังวลหลายเรื่องทั้งม้าและแผนการเล่น ระหว่างการแข่งขันมีช็อตไป ทำให้หัวข้อนั้นทำไม่ได้ จึงพยายามตั้งสติพยายามทำหัวข้ออื่นเพื่อให้ได้คะแนนทดแทน สำหรับม้าตัวนี้สู้มาก แม้จะมีอาการขืนๆ อยู่บ้าง ขอบคุณทุกคนที่คอยเชียร์ ให้กำลังใจทั้งทางอินสตาแกรม เฟซบุ๊ค และชมการถ่ายทอดทางอินเตอร์เน็ต

พระเจ้าหลานเธอฯ ประทานสัมภาษณ์ว่า สำหรับความประทับใจส่วนพระองค์ คือการไปเรียนขี่ม้าที่ต่างประเทศ ซึ่งเหนื่อยและเครียดมาก มีความกดดันค่อนข้างสูง ทั้งรู้สึกท้อ มีอาการบาดเจ็บ ถูกโค้ชชาวต่างชาติสอนอย่างหนัก จนทำให้ร้องไห้ ซึ่งโค้ชก็บอกว่าน้ำตาไม่ได้ทำให้ใจของเขาอ่อนลง และไม่น่าเชื่อว่าในที่สุดก็จบมาได้ ก่อนจะเข้ามาติดทีมชาติ ก็คิดว่าจะเป็นนักกีฬาหรือเป็นผู้ฝึกสอนดี เพราะเรียนจบแล้ว ก็สามารถเป็นผู้ฝึกสอนได้ แต่ในที่สุดก็ตัดสินใจอยากพิสูจน์ตัวเองว่าฝีมือเป็นอย่างไร และได้ฝึกซ้อม โดยไม่เครียดและไม่หวังอะไรทั้งนั้น ถือเป็นการทดสอบส่วนพระองค์เอง จำได้ว่าตอนเรียนอยู่เมืองนอก เจ็บอยู่หลายเดือน แต่หลังจากที่ฝึกซ้อมมานาน ไม่เจ็บอีกเลย ถือว่ารักษาวินัยของตัวเองได้ดีมาก

"เจ้าสอง" สร้างประวัติศาสตร์

การแข่งขันแบดมินตันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่วันนา เต๊กกี อินดอร์ สเตเดี้ยม ประเทศพม่า เมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมาแข่งขันกันเป็นวันสุดท้าย นักกีฬาไทยผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศ 3 เหรียญทอง ประเภทหญิงเดี่ยว “น้องครีม” บุศนันท์ อึ้งบำรุงพันธ์ มือ 2 ของรายการ พบ เบลเลตริกซ์ มานาปูติ จากอินโดนีเซียที่พลิกเอาชนะ “น้องแนต” ณิชชาอร จินดาพล มือ 1 ของรายการจากไทยมาจากรอบรองชนะเลิศ การเล่นเกมแรก “น้องครีม” ตบชนะสบาย 21-9 เกมที่ 2 สาวอิเหนาตีเด็ดขาดมากขึ้นชนะ 21-13 ต้องตัดสินในเกมสุดท้าย ผลปรากฏว่าสาวไทยตีเสียเองหลายแต้มก่อนพ่ายไป 13-21 ทำให้แพ้ไป 1-2 เกมพลาดเหรียญทองอย่างน่าเสียดาย

หลังจบเกม “น้องครีม” กล่าวว่า เกมแรกเขายังตามเราไม่ทัน แต่เขาแก้เกมมาดีในเกมที่สองเหมือนกับว่าเปลี่ยนรูปแบบเกมมาเลย ซึ่งเราพลาดไปเล่นตามเกมเขาแล้วตีเสียเองจังหวะผิดพลาดเยอะ

ส่วนคู่ผสม “เอ” มณีพงศ์ จงจิตร กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย เจองานหนักพบ ไรซัล โมฮัมหมัด กับ เดบบีย์ ซูซานโต คู่มือ 1 ของรายการจากอินโดนีเซีย เกมนี้คู่ไทยต้านไม่ไหวพ่าย 2 เกมรวด 18-21, 19-21 ได้เพียงเหรียญเงิน หลังการแข่งขัน มณีพงศ์ กล่าวท่ามกลางน้ำตาว่า เสียใจและผิดหวังมาก เพราะเล่นไม่ได้ตามฟอร์ม ครั้งนี้ถือเป็นโอกาสดีที่สุดแล้ว ส่วนทรัพย์สิริ กล่าวว่า ขอโทษคนไทยทุกคนที่ไม่สามารถนำเหรียญทองไปฝากได้

ชายเดี่ยว "สอง" ทนงศักดิ์ แสนสมบูรณ์สุข มือ 2 ของรายการและรองแชมป์เก่า พบ ฮายอม รัมบากา จากอินโดนีเซีย เกมนี้ "สอง" ตีได้สุดยอดทั้งลูกตบที่รุนแรงและเฉียดขาดเอาชนะไป 2-0 เกม 22-20, 21-17 สร้างประวัติศาตร์เหรียญทองชายเดี่ยวให้ไทยได้เป็นครั้งแรกในรอบ 38 ปี ต่อจาก บัณฑิตย์ ใจเย็น ที่ได้ครั้งล่าสุดเมื่อซีเกมส์ ครั้งที่ 8 พ.ศ.2518

"สอง" กล่าวหลังขึ้นแท่นรับเหรียญทองว่า วันนี้มั่นใจเต็มร้อยและเล่นได้เต็มที่ตามแผนที่โค้ชสั่ง สไตล์การเล่นของคู่แข่งเหมือนกันคือเล่นเกมบุกวันนี้เลยชิงบุกก่อน ดีใจมากที่ได้เหรียญทองหลังจากเคยได้เหรียญทองแดงและเหรียญเงินมาแล้ว และภูมิใจมากที่เอาเหรียญทองที่คนไทยรอมายาวนานมาได้สำเร็จ

"อนาคตหลังจากนี้คงมุ่งเป้าหมายไปที่โอลิมปิกปี 2016 ขอบคุณคนไทยทุกคนที่คอยติดตามชมและติดตามเชียร์ ตอนนี้ผมนำเหรียญทองมาให้คนไทยได้แล้ว และอยากมอบเหรียญให้คุณพ่อเป็นพิเศษ เพราะพ่อดูแลมาตั้งแต่เด็กจนกระทั่งประสบความสำเร็จในวันนี้" สองกล่าว

คาราเต้คว้า 1 ทอง 3 ทองแดง

คาราเต้-โด ชิง 9 ทอง จากประเภทต่อสู้ โดยในรุ่น 84 กก.ชาย ธีรวัฒน์ คลังทอง หนุ่มจาก จ.อำนาจเจริญ คว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จ หลังรอบแรกชนะ ซันซานนี ดวงปันยา จากลาว 8-0 ตัดเชือกชนะ บุย นู มาย จากเวียดนาม 6-1 และชิงชนะเลิศ ชนะ เฮนโดร ซาลิม จากอินโดนีเซีย 5-3 นอกจากนี้นักกีฬาไทยยังคว้าได้อีก 3 เหรียญทองแดง จาก ทรงวุฒิ หมุนแทน รุ่น 75 กก.ชาย, ปวีณา รักษาชาติ รุ่น 50 กก.หญิง และ ทิพวัลย์ คำศรี รุ่น 55 กก.หญิง

กำปั้นหนุ่มสาวชิง 9 ได้ 7

มวยสากลสมัครเล่นกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่อินเดอร์ สเตเดี้ยม มวย เมืองเนปิดอว์ นักชกไทยทั้งชายและหญิงได้ลุ้น 9 เหรียญทองจากที่สั่งแข่งขันทั้งหมด 10 รุ่น แบ่งเป็นหญิง 3 ชาย 6 ในประเภทหญิง รุ่น 51 กก. “น้องมุก” โสภิดา สะทุมรัมย์ แชมป์เก่าและเจ้าของเหรียญทอง 2 สมัย พบ เหงียน ติ เยน จากเวียดนาม นัดนี้สาวไทยออกแรงเหนื่อยหน่อยแต่ยังเอาชนะไปได้ 2-1 คว้าเหรียญทองแรกให้ทีมเสื้อกล้ามไทย, รุ่น 54 กก. “แสบ” เปี่ยมวิไล เล่าเปี่ยม แชมป์เก่า 2 สมัยซ้อน ดักต่อยจะแจ้งเอาชนะ เอสเตอร์ กาลายัค ของอินโดนีเซีย 3-0 ได้เหรียญทองที่ 2, รุ่น 60 กก. “น้องแต้ว” สุดาพร สีสอนดี พลิกพ่าย เดือน ธิ จากเวียดนาม 1-2 ชนิดค้านสายตา ซึ่ง “น้องแต้ว” ที่ได้เหรียญเงิน เปิดเผยว่า ไม่ยอมรับต่อการตัดสินเพราะเชื่อว่าต่อยได้เข้าเป้ามากกว่า

ประเภทชาย รุ่น 52 กก. ฉัตรชัย บุตรดี เอาชนะ หม่อง เง นักชกเจ้าภาพ 3-0 คว้าเหรียญทอง, รุ่น 56 กก. ดอนชัย ทาธิ พ่าย มาริโอ เฟอร์นานเดซ​ จากฟิลิปปินส์ 0-3 ได้แค่เหรียญเงิน, รุ่น 60 กก. สายลม อาดี เฉือนชนะ จูเนล แคนแตนซิโอ จากฟิลิปปินส์ 2-1 ได้เหรียญทอง, รุ่น 64 กก. วุฒิชัย มาสุข ต้อน เดนนิส กาลวาน จากฟิลิปปินส์ 3-0 คว้าเหรียญทองมาสมใจ

รุ่น 69 กก. “แชมป์เก่า” อภิเชษฐ์ แสนสิทธิ์ น็อค รามกูมาร์ โกวินดาเซอู จากมาเลเซีย ยกแรก, รุ่น 81 กก. อนวัช ถองกระโถก เฉือนชนะ คริสเตียนอาส จากมาเลเซีย 2-1 คว้าเหรียญทองที่ 7 ปิดท้ายให้กับทีมไทย ซึ่งเท่ากับซีเกมส์ที่อินโดนีเซีย ครั้งที่แล้ว

สรุปตารางเหรียญรางวัลกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 27

ประเทศทองเงินทองแดง

ไทย332928

พม่า312928

อินโดนีเซีย303833

เวียดนาม292332

มาเลเซีย161131

สิงคโปร์111018

ฟิลิปปินส์71115

กัมพูชา4611

ลาว2518

บรูไร113