ไอเอ็มเอฟแนะรัฐบาลขึ้นแวต-เลิกจำนำข้าว

ไอเอ็มเอฟแนะรัฐบาลขึ้นแวต-เลิกจำนำข้าว

ไอเอ็มเอฟแนะรัฐบาลขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มใกล้ 10% เลิกโครงการรับจำนำข้าว ลดภาระการคลัง เสนอจ่ายตรงให้ชาวนาแทนรับซื้อข้าวราคาสูงกว่าตลาด

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ออกรายงานเศรษฐกิจไทยเสนอให้รัฐบาล ให้ขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มหรือแวตจาก 7% เป็นระดับใกล้เคียงประเทศเพื่อบ้านที่ 10% ให้ขึ้น ภาษีทรัพย์สิน และตัดค่าลดหย่อนทางการภาษีบุคคลธรรมดา เพื่อเพิ่มรายได้ภาษีให้มากขึ้น

ไอเอ็มเอฟประเมินว่า รัฐบาลกลางจะขาดดุลงบประมาณเพิ่มเป็น 3.4 % ต่อจีดีพีในปีนี้ เพิ่มจาก 1.7%ต่อจีดีพี ในปี 2554 และหนี้สาธารณะจะเกิน 53%ของจีดีพี ภายในปี 2561 ในขณะที่รัฐบาลตั้งเป้าว่าจะรักษาหนี้สาธาณะไว้ไม่ให้เกิน 50% ต่อจีดีพี และทำให้งบประมาณสมดุลภายในปี 2560 ไอเอ็มเอฟ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของไทยปีนี้จะขยายตัวในระดับต่ำที่ 3.1% แต่เติบโตสูงขึ้นเป็น 5.2 % ในปีหน้า

ไอเอ็มเอฟกล่าวว่า เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายงบประมาณสมดุล รัฐบาลจึงต้องหารายได้เพิ่มด้วยการขึ้นภาษีและลดค่าใช่จ่ายที่ไม่จำเป็นลง

ไอเอ็มเอฟ เสนอให้รัฐบาลยกเลิกโครงการรับจำนำข้าว เพื่อลดภาระทางการคลัง โดยเสนอให้รัฐบาลจ่ายเงินโดยตรงเพื่อช่วยเหลือชาวนาที่ยากจนแทนการรับซื้อข้าวในราคาสูงกว่าตลาดดังเช่นที่รัฐบาลปฏิบัติอยู่ในขณะนี้ ไอเอ็มเอฟ ยังเสนอให้ยุติ การอุดหนุนราคาพลังงาน

นอกจากนี้ไอเอ็มเอฟยังแนะนำให้ธนาคารแห่งประเทศไทย ปรับขึ้นดอกเบี้ยสู่ระดับปกติ หากมีแรงกดดันด้านเงินเฟ้อสูงขึ้น โดยดอกเบี้ยนโยบายของไทยขณะนี้อยู่ที่ 2.5% ซึ่งไอเอ็มเอฟและธนาคารแห่งประเทศเป็นระดับที่ต่ำกว่าปกติ