โปรแกรม'แชท'เอเชีย ตั้งเป้าบุกตลาดโลก

โปรแกรม'แชท'เอเชีย ตั้งเป้าบุกตลาดโลก

แอพแชทของเอเชีย เปิดศึกชิงตำแหน่งแอพยอดนิยม หวังผงาดในตลาดโลก

โดยวีแชทของจีนและไลน์ของญี่ปุ่น อาศัยการตลาดครั้งใหญ่เข้าช่วย ในรูปของการโฆษณาทางโทรทัศน์ด้วยการดึงนักบอลอย่างไลโอเนล เมสซี มาร่วมแสดง

กลยุทธ์ทุ่มทุนดังกล่าวแตกต่างอย่างมากกับแอพส่งข้อความอื่นๆ หรือแอพทั่วไป ซึ่งใช้งบการตลาดไม่มากนัก อย่างวอทส์แอพของสหรัฐที่อาศัยการบอกต่อแบบปากต่อปากจนเป็นแอพสำหรับการแชทยอดนิยมในหลายประเทศตะวันตก

วีแชท ซึ่งเป็นหน่วยงานของบริษัทเทนเซนต์ โฮลดิงส์ ใช้งบถึง 200 ล้านดอลลาร์สำหรับทำการตลาดในต่างประเทศปีนี้ รวมถึงโฆษณาเมสซี ด้านไลน์ไม่ยอมเปิดเผยงบการตลาดแต่ใช้บรรดาเซเลบในการโฆษณาทางทีวีในหลายตลาด

เหตุผลที่กระตุ้นให้ผู้ผลิตแอพเร่งทำการตลาด ก็เพราะเชื่อว่าเป็นโอกาสของพวกเขาในการสร้างแบรนด์ขึ้นสู่ระดับสากล และหากวางแนวทางได้ถูกต้อง ก็อาจคุกคามเครือข่ายสังคมออนไลน์หลักๆ อย่างเฟซบุ๊คและบริการส่งข้อความของเฟซบุ๊คได้

แอพทั้งสองได้เพิ่มสติกเกอร์ เกม และฟีเจอร์อื่นๆ เพื่อดึงดูดคนให้เข้ามาใช้ แต่ต้องรอดูผู้ใช้ระยะยาวว่าจะมีจำนวนเท่าไรและจะมีงบด้านโฆษณามากน้อยเพียงไหน

แอพส่งข้อความ รวมถึงไวเบอร์และคิก อาศัยแรงจูงใจในรูปแบบของบริการเอสเอ็มเอสฟรี โดยเฉพาะในตลาดเกิดใหม่ แต่การขยายตัวออกไปในต่างประเทศอาจเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความพยายาม นักวิเคราะห์ยกตัวอย่างแอพคาเคาทอล์คของเกาหลีที่ได้รับความนิยมในบ้านเกิด แต่ทำได้ไม่ดีนักในต่างแดนเพราะขาดการทำตลาด

ขณะที่ไลน์นั้นมีผู้ใช้เข้าไปลงทะเบียนมากขึ้น 270 ล้านคนในเวลาเพียง 2 ปีกว่า โดย 80% เป็นผู้ใช้ในต่างประเทศ อย่างในไทยที่มีผู้ใช้ 18 ล้านคน สเปน 15 ล้านคน สำหรับในอินเดียนั้นไลน์จับมือกับบริษัทโซนี่เพื่อโหลดแอพลงในสมาร์ทโฟนเอกซ์พีเรียตั้งแต่ตอนซื้อ ปรากฎว่าจำนวนผู้ใช้ที่ลงทะเบียนพุ่งขึ้นเป็น 10 ล้านคนในเวลา 3 เดือนหลังจากเปิดตัวไปเมื่อเดือนก.ค.

ในส่วนของวีแชทนั้น หลังจากออกโฆษณาเมสซีไปใน 15 ประเทศเมื่อเดือนก.ค. แอพซึ่งถูกมองว่ามีสัญชาติจีนด้วยจำนวนผู้ใช้ 236 ล้านคนในจีน ก็ได้เห็นจำนวนผู้ใช้ที่ลงทะเบียนในต่างประเทศพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว

วีแชทเผยว่ามีผู้ใช้ที่ลงทะเบียนในต่างประเทศ 100 ล้านคนนับถึงสิ้นเดือนส.ค. ซึ่งเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นจากเดือนพ.ค. 2 เท่า หลังจากบริษัทเน้นขยายการเข้าถึงประเทศอื่นในเอเชียและละตินอเมริกา

แต่การแข่งขันก็ไม่ได้ง่ายๆ เพราะยอดดาวโหลดของไลน์ในสเปนพุ่งขึ้น 3 เท่าเป็น 15 ล้านคนในเวลา 5 เดือนหลังจากมีการออกโฆษณาทางโทรทัศน์ ด้วยการดึงเซเลบจากละครมาร่วมแสดง มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ไลน์แซงหน้าวอทส์แอพในแง่ของจำนวนผู้ใช้ แต่ถูกวอทส์แอพทวงคืนไปในที่สุด ทำให้ไลน์ครองอันดับ 2 ด้วยยอดผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่ดาวโหลดแอพนี้ 50%

นายอากิระ โมริกาวา หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารของไลน์ ระบุว่าการโค่นบริการที่ผู้คนคุ้นเคย ถือเป็นเรื่องยาก

ทั้งนี้ วอทส์แอพ ซึ่งเป็นแอพส่งข้อความแอพหนึ่งที่มีอายุเก่าแก่ถึง 4 ปี มีอัตรการทะลุทะลวงผู้ใช้สมาร์ทโฟนไอโฟนและแอนดรอยด์ถึง 90% ในหลายประเทศ รวมถึงเม็กซิโก อิตาลี และอินเดีย

ส่วนการทำเงินจากผู้ใช้นั้น เป็นสิ่งที่แอพสำหรับแชทส่วนใหญ่ หวังไว้ในอนาคต ดังนั้นกลยุทธ์การตลาดในปัจจุบันจึงอาจเป็นสิ่งที่ทุ่มทุน โดยเฉพาะในตลาดสหรัฐที่เจาะยากมาก แม้แต่วอทส์แอพยังมีส่วนแบ่งไม่มากนักในสหรัฐ โดยผู้ใช้สมาร์ทโฟนเพียง 10% ที่ดาวโหลดวอทส์แอพ หรือคิดเป็นครึ่งหนึ่งของระบบส่งข้อความของเฟซบุ๊ค