ผบ.ทบ.สดุดีวีรกรรม'3อีโอดี'เหยื่อไฟใต้

ผบ.ทบ.สดุดีวีรกรรม'3อีโอดี'เหยื่อไฟใต้

"พล.อ.ประยุทธ์"สดุดีวีรกรรม "3 อีโอดี" 'เหยื่อไฟใต้ รับเศร้าเสีย "หมวดแชน"มือกู้ระเบิด สั่งปิดกั้นพื้นที่สื่อทำข่าว หวั่นโดนบึ้ม

พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวถึงกรณีที่คนร้ายลอบวางระเบิด บริเวณริมถนนเพชรเกษม สาย 42 ขาเข้าบ้านส้มป่อย ม. 4 ต.กาเยาะมาตี อ.บาเจาะ จนเป็นเหตุให้ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ รองสารวัตรชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด (อีโอดี) ภ.จว.นราธิวาส หน่วยปฏิบัติการพิเศษ (นปพ) ในฐานะหัวหน้าชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ร.ต.ต.จรูญ เมฆเรือง รองสว.ชุดเก็บกู้ระเบิด และจ.ส.ต.นิมิต ดีวงศ์ ผบ.หมู่หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดเสียชีวิตว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะรองผอ.รมน. ได้ยกย่องวีรกรรมการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความกล้าหาญ และเสียสละของเจ้าหน้าที่ตำรวจในครั้งนี้ รวมทั้งขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ทุกราย พร้อมกับจะดูแลสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ในสายงานกอ.รมน. อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีการสูญเสีย ร.ต.ต.แชน ซึ่งถือเป็นผู้เชี่ยวชาญในการเก็บกู้วัตถุระเบิดมากที่สุดคนหนึ่ง และมีอุดมการณ์เสียสละ ทุ่มเทปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปกป้อง ดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนให้ความปลอดภัยจากเหตุระเบิดมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน

ทั้งนี้ จากเรื่องดังกล่าว ผบ.ทบ. ยังได้แสดงความห่วงใยกำลังพลทุกนายที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ว่าจะเป็นส่วนราชการพลเรือน ตำรวจ และทหาร เพราะผู้เห็นต่างที่ยังนิยมใช้ความรุนแรงยังคงแสวงหาโอกาสลอบทำร้ายเจ้าหน้าที่อย่างไร้มนุษยธรรม เพื่อสร้างขวัญกำลังใจของแนวร่วมให้มีความฮึกเหิม จากการที่ตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบในการปฏิบัติการเชิงรุกของเจ้าหน้าที่ที่สามารถกดดัน ติดตาม จับกุมผู้ต้องหารายสำคัญได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้ กอ.รมน.ภาค 4 สน. ตรวจสอบข้อมูลทางเทคนิคถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อจะได้ปรับปรุงแก้ไขต่อไป พร้อมกับขอความร่วมมือจากประชาชนช่วยแจ้งเบาะแสหากพบวัตถุต้องสงสัย รวมถึงสื่อมวลชนที่ทำข่าวในพื้นที่เกิดเหตุในการปิดกั้นพื้นที่เกิดเหตุต้องสงสัยทุกครั้งในรัศมี 200 เมตร เพื่อความปลอดภัยจากเหตุระเบิดซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้

ด้านพ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ผบ.ทบ. ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ และขอยกย่องสดุดีให้วีรบุรุษทั้ง 3 นาย ต่อการทำหน้าที่ได้อย่างสมเกียรติ เพราะถือเป็นอีกหนึ่งความสูญเสียครั้งสำคัญ ทั้งนี้งานของชุดอีโอดี ถือเป็นงานเทคนิคที่ต้องอาศัยบุคคลากรมีความสามารถพิเศษเฉพาะทางและค่อนข้างมีความเสี่ยงสูง เนื่องจากต้องคลุกคลีอยู่กับวัตถุอันตรายอยู่ตลอดเวลา จึงถือได้ว่ากำลังพลในส่วนงานอีโอดีจะต้องอาศัยความเสียสละอย่างมาก ซึ่งยืนยันว่า ทางราชการจะดูแลในเรื่องสิทธิกำลังพลให้อย่างสมเกียรติและดีที่สุด ทั้งตามระเบียบที่ราชการกำหนดและตามช่องทางสมทบอื่นๆ และอยากให้ทุกคนช่วยกันสรรเสริญในวีรกรรมอันกล้าหาญของเหล่าเจ้าหน้าที่ผู้เสียสละเหล่านี้ร่วมกัน