'ปลอดประสพ'ลั่นต้องสร้างเขื่อนแม่วงก์

'ปลอดประสพ'ลั่นต้องสร้างเขื่อนแม่วงก์

"ปลอดประสพ"ระบุต้องสร้างเขื่อนแม่วงก์ เพื่อระงับความเสียหาย ย้ำเฉพาะเขื่อนชัยนาทไม่สามารถบริหารจัดการน้ำได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งพิจารณาถึผลการดำเนินงานของรัฐบาลตามแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ รอบ 1 ปี คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้อภิปรายว่าถึงกรณีโครงการสร้างเขื่อนแม่วงก์ ว่า ไม่เข้าใจว่าทำไมนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกฯ ครั้งดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมป่าไม้ ยืนยันจะไม่สร้างเขื่อนแม่วงก์ แต่เมื่อเวลาผ่าไปกลับตัดสินใจจะให้มีการสร้างเขื่อน ซึ่งไม่แน่ใจว่าได้เงินหรือกล่องจึงยอมเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ

ด้านนายปลอดประสพ ชี้แจงว่า เหตุที่สนับสนุนให้มีการสร้างเขื่อนแม่วงก์ ทั้งที่ก่อนหน้าในสมัยที่ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมป่าไม้ตนได้คัดค้าน ไม่ใช่ว่าตนเป็นคนสับปรับ แต่ครั้งนั้นเป็นการสร้างเขื่อนเพื่อการชลประทานในพื้นที่ จ.อุทัยธานี จำนวน 3 แสนไร่ ซึ่งไม่เห็นด้วย แต่ในโครงการสร้างเขื่อนตามโครงการกู้เงิน 3.5 แสนล้านบาท เพื่อต้องการป้องกันน้ำท่วม

โดยในส่วนของเขื่อนแม่วงก์ยืนยันจะใช้พื้นที่เดิม แต่ต้องมีการทำการสำรวจอีไอเอ และอีเอชไอเอ หลักคือการป้องกันน้ำท่วม เพราะแม่น้ำสะแกกรังที่ออกมาจากแม่วงก์ไม่มีการควบคุม ทำให้ปีหนึ่งจะมีน้ำหลากเต็มที่ 3 เดือน พีคอยู่ที่ 800 คิวเซก และน้ำส่วนดังกล่าวจะลงมาที่ จ.นครสวรรค์ เมื่อปี 2554 น้ำมาประมาณ 4,000 คิวเซก และเมื่อรวมกับจำนวน 800 คิวเซก ทำให้เขื่อนชัยนาทไม่สามารถบริหารจัดการได้ ดังนั้นเราจึงจำเป็นสร้างเครื่องมือต้นน้ำเพื่อระงับความเสียหาย" นายปลอดประสพ ชี้แจง

นายปลอดประสพ ชี้แจงต่อว่าสมัยที่ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมป่าไม้ ป่าที่มากที่สุด คือ 33% โดยมีคุณหญิงกัลยา ฐานะประธานมูลนิธิโลกสีเขียวช่วยเหลือ ทำโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติดังนั้นป่าปลูกได้ ปลูกได้ป่าที่ถาวร ส่วนจะปลูกได้มากหรือน้อยไม่ทราบ เพราะไม่ได้เป็นอธิบดีกรมป่าไม้แล้ว