กทม.ฟื้นวิ่งรถรางรอบเกาะรัตนโกสินทร์

กทม.ฟื้นวิ่งรถรางรอบเกาะรัตนโกสินทร์

กทม.ฟื้นวิ่งรถรางรอบเกาะรัตนโกสินทร์ เปิดจุดขายนักท่องเที่ยว วันคาร์ฟรีเดย์ 22 ก.ย.

นางสาวตรีดาว อภัยวงศ์ โฆษกกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวว่า ในวันที่ 22 กันยายนของทุกปีเป็นวันคาร์ฟรีเดย์ ซึ่งคณะกรรมการเรารักกรุงเทพฯ เรารักจักรยาน และคณะอนุกรรมการด้านกายภาพและการส่งเสริมการใช้จักรยานในกทม. ได้มีการประชุมเพื่อพิจารณาแนวทางจัดงาน บางกอกคาร์ฟรีเดย์ 2013 โดยกำหนดพื้นที่นำร่อง 2 แห่ง 1.พื้นที่รอบเกาะรัตนโกสินทร์ และ2.บริเวณห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์จะเป็นพื้นที่ที่จัดกิจกรรมหลัก โดยจะมีพิธีเปิดงานโดยขบวนจักรยานประมาณ 20,000 คัน ทำกิจกรรมปั่นท่องเที่ยว ซุ้มรณรงค์วินัยจราจร และขบวนพาเหรด

ส่วนบริเวณห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ จะมีกิจกรรมออก ร้านของกลุ่มจักรยาน จำหน่ายอุปกรณ์ต่างๆที่เกี่ยวกับจักรยาน นอกจากนี้กทม.ยังได้จัดทำเข็มกลัดติดอกเสื้อ จำหน่ายอันละ 50 บาท ที่สำนักงานเขต ทั้ง 50 เขต และธนาคารกรุงไทย สำนักงานใหญ่ เพื่อให้ผู้ที่มีเข็มกลัดสามารถใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟใต้ดิน รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ รถเมล์ เรือด่วนเจ้าพระยาได้ฟรี ในวันที่ 22 กันยายนนี้ เท่านั้น รวมทั้งเป็นสัญลักษณ์วันคาร์ฟรีเดย์แสดงถึงการรณรงค์ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว

ขณะที่ไฮไลท์การจัดงานคาร์ฟรีเดย์ในปีนี้ กทม.เตรียมนำรถราง จำนวน 3 ขบวน มานำร่องให้บริการนักท่องเที่ยวรอบเกาะรัตนโกสินทร์ เพื่อลดปริมาณรถยนต์ รวมทั้งอนุรักษ์วิถีการดำเนินชีวิตของคนในสมัยรัชการที่ 5 ทั้งนี้ หากการทดลองวันที่ 22 กันยายนได้ผลตอบรับดี กทม.มีแนวคิดที่จะนำรถรางกลับมาให้บริการเป็นประจำอีกครั้ง แต่จะต้องมีการศึกษาในรายละเอียด ก่อนนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะผู้บริหาร เพื่อขอความเห็นชอบ

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้บริษัท ศรีกัลยาทัวร์ ผู้ประกอบการรถรางชมเมืองรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ได้เลิกให้บริการรถรางชมเมืองอย่างถาวรตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายน 2553 เนื่องจากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรจับกุมและเสียค่าปรับเป็นเงิน 2,000 บาท ข้อหาไม่มีใบอนุญาตในการเดินรถสาธารณะจากกรมการขนส่งทางบก และมีการเรียกเก็บเงินจากผู้โดยสารอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งก่อนหน้านี้สำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว กทม.ได้ขอความร่วมมือจากบริษัทเพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวฟรีในช่วงเทศกาลสำคัญ โดยกทม.เป็นผู้เหมาค่าใช้จ่ายทั้งหมด แต่หลังหมดสัญญาจ้าง ทางบริษัทจึงเปิดให้บริการรับส่งนักท่องเที่ยวเอง และเก็บค่าโดยสารคนละ 30 บาท จนเป็นเหตุให้ตำรวจเข้าจับกุม อีกทั้งรถรางชมเมืองเป็นรถที่ใช้สำหรับการท่องเที่ยว ที่บริษัทเอกชนประกอบขึ้นเอง ทำให้ไม่สามารถจดทะเบียนกับกรมขนส่งทางบก เพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์ได้