ชี้สอบสนทนาผ่านโปรแกรมแชทละเมิดสิทธิ

ชี้สอบสนทนาผ่านโปรแกรมแชทละเมิดสิทธิ

กสม. ชี้ ปอท.จ่อสอบสนทนาผ่านโปรแกรมแชทหวั่นละเมิดสิทธิ

นางอมรา พงศาพิชญ์ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่ากองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) เตรียมตรวจสอบการสนทนาผ่านโปรแกรมแชทไลน์ว่า ต้องทำความเข้าใจว่า การสนทนาผ่านโปรแกรมแชทนั้น ถือเป็นการสนทนาเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องส่วนตัวผ่านพื้นที่สาธารณะ ซึ่งหากบก.ปอท.จะดำเนินการตรวจสอบข้อมูลการสนทนาจริง ต้องระวังไม่ให้ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และต้องดำเนินการให้เป็นไปตามมาตราฐานสากลทั่วโลก เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องสากล ไม่ใช่เฉพาะการสนทนาในประเทศเท่านั้น

อีกทั้งตนมองว่าการตรวจสอบดังกล่าวมีความสุ่มเสี่ยงที่จะละเมิดสิทธิบุคคลอื่นได้ง่าย เพราะการสนทนากันส่วนใหญ่ เป็นการสนทนากันในเรื่องเฉพาะตัว การเข้ามาตรวจสอบข้อมูลการสนทนาก็คล้ายกับการดักฟังโทรศัพท์ ดังนั้นหากจะทำจริง ก็ต้องวางกรอบแนวทางในการตรวจสอบให้ชัดเจน โดยคำนึงถึงสิทธิของผู้อื่นด้วย

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องนี้เกี่ยวพันธ์กับกรณีที่ทางบก.ปอท. ได้ออกหมายเรียก 4 บุคคล ที่โพสต์ข้อความเกี่ยวกับการปฏิวัติผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ค กรณีนี้มีการร้องเรียนมายังคณะกรรมการสิทธิฯ ซึ่งคณะกรรมการสิทธิฯ ก็คงจะหยิบยกประเด็นดังกล่าว เข้าร่วมพิจารณาด้วย