โฆษกกมธ.กิจการสภา แจงของบดูงานเพิ่ม

โฆษกกมธ.กิจการสภา แจงของบดูงานเพิ่ม

โฆษกกมธ.กิจการสภา แจงเหตุผลของบดูงานเพิ่ม-ซื้อรถยนต์ประจำคณะ

นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎรกล่าวถึงเหตุผลที่ต้องขอแปรญัตติเพิ่มเงินที่เป็นค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อรถยนต์ประจำคณะกมธ.สามัญประจำสภาผู้แทนราษฎร ว่า ปัจจุบันกมธ.ไม่มีรถประจำคณะ แต่จะใช้รถของส่วนกลางในการปฏิบัติภารกิจต่างๆ โดยการขอแปรญัตติเพิ่มดังกล่าวเป็นการขอเป็นครั้งที่ 2 หลังจากครั้งแรกเสนอไปที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ไม่ได้รับการอนุมัติ

ส่วนเงินเพิ่มที่ใช้เพื่อดูงานต่างประเทศนั้น เดิมใช้งบในการเดินทางไปดูงานต่างประเทศได้ปีละ 1 ครั้งซึ่งเป็นประเทศในแถบทวีปยุโรป ประมาณคณะต่อครั้ง 7 ล้านบาท ซึ่งจะมียอดที่เหลืออยู่เล็กน้อย แต่เงินไม่พอที่จะไปดูงานได้อีกสักครั้ง จึงมีการขอเพิ่มไปอีกคณะละ 1 ล้านบาท เพิ่มที่จะสามารถเดินทางไปดูงานต่างประเทศได้ 2 ครั้งต่อปี

นายบุญยอดกล่าวอีกว่า ส่วนเงินที่ขอเพิ่มในส่วนค่าใช้จ่ายในการส่งเสริมและสนับสนุนการทำงานของกมธ.จะเป็นส่วนที่ให้ไว้ใช้จ่ายเพิ่มเติมเพี่อความคล้องตัว เช่น ค่าคนขับรถ หรือค่าน้ำมัน เป็นต้น และสำหรับเงินอุดหนุนเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับกองทุนเพื่อผู้เคยเป็นสมาชิกรัฐสภาซึ่งปัจจุบันมีประมาณ 3,000 คน เป็นการขอเพิ่มเพื่อเป็นค่าเบี้ยยังชีพ เพราะถึงแม้จะมีเงินจากกองทุนตามพ.ร.บ.กองทุนเพื่อผู้เคยเป็นสมาชิกสภา พ.ศ. 2556 แต่ก็ไม่เพียงพอ เพราะให้ความช่วยเหลือได้แค่ค่าทำศพ และค่ารักษาพยาบาลเท่านั้น ซึ่งถ้าไม่ได้เงินเพิ่มส่วนนี้ก็คงต้องออกรอบตีกอล์ฟการกุศลเพื่อมาชดเชยช่วยเหลือในส่วนที่ขาด