'ชัชชาติ'นั่งรถเมล์ แจงปัญหาสารพัด

'ชัชชาติ'นั่งรถเมล์ แจงปัญหาสารพัด

"ชัชชาติ" นั่งรถเมล์คนเดียวไปดอนเมือง สุดท้ายเจอของจริงต้องโดดขึ้นรถเก๋งให้ทันเครื่องบิน เจอปัญหาทั้งรถขาดช่วง ปล่อยรถติดกัน รถเก่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ รมว.คมนาคม นั่งอยู่ที่ป้าย โดยรมว.คมนาคมแต่งกายด้วยเสื้อเชิตสีขาวแขนยาวพับแขนเล็กน้อย กางเกงสแล็ค โดยไม่มีกระเป๋าหรือสัมภาระใดใด ดังนั้นผู้สื่อข่าวจึงลงรถเมล์เพื่อมาพูดคุยกับนายชัชชาติ

เมื่อผู้สื่อข่าวกลับมาที่ป้ายรถเมล์หน้ากระทรวงศึกษาธิการ พบว่านายชัชชาติ ยังนั่งอยู่โดยมีประชาชนอีก 4-5 คน รอรถเมล์อยู่ที่ป้ายดังกล่าว และเมื่อนายชัชชาติเห็นผู้สื่อข่าวก็ตกใจเล็กน้อยแต่ก็ยิ้มและรับไหว้เพราะคุ้นเคยกัน โดยนายชัชชาติพูดคุยด้วยสีหน้ายิ้มแย้มและสอบถามผู้สื่อข่าวว่านั่งรถมาจากไหนอย่างไร พร้อมกับบอกว่า ที่ตนมานั่งรอรถเมล์ตามนโยบายของตัวเอง เพื่ออยากจะรับรู้ปัญหาของชาวบ้านจริงๆว่าระบบขนส่งของขสมก.มีปัญหายังไง เพื่อจะได้รู้ว่าถ้าซื้อรถเมล์มาแล้วจะให้บริการประชาชนยังไงให้คุ้มค่าที่สุด ซึ่งตอนนี้ตนมีรถประจำตำแหน่งจึงไม่รู้ว่าปัญหาจริงๆเป็นอย่างไร และถ้าถามว่าตนนั่งรถเมล์ครั้งสุดท้ายเมื่อไรก็คงเป็นสมัยที่ยังเรียนหนังสือเมื่อ20ปี ที่แล้ว ซึ่งตนพบว่ารถเมล์สาย 47 ที่ตนเคยนั่งเรียนพิเศษสมัยที่เรียนเตรียมอุดมฯก็ยังอยู่ คือรถสภาพไหนก็ยังสภาพนั้นเหมือนเดิม

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า ตอนนี้รอสาย 509 เพื่อนั่งต่อไปลงอนุเสารีย์ชัยสมรภูมิ แล้วก็จะต่ออีกสายไปถึงสนามบินดอนเมืองเพื่อไปขึ้นเครื่องบินไปปฏิบัติภารกิจที่ต่างจังหวัด แต่ปรากฏว่านั่งรอมานานกว่า20นาทีแล้ว รถก็ยังไม่มาซึ่งไม่มีทราบว่าปล่อยรถกันอย่างไร เพราะดูจากชาวบ้านที่มารอก่อนตนก็ยังไม่มีใครได้ขึ้นรถเลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะที่พูดคุยอยู่นั้นนายชัชชาติก็อ่านข้อความในแอพพลิเคชั่น Line ในโทรศัพท์ iPhone5 พบว่ามีคนคอยส่งข้อความแจ้งว่าต้องนั่งรถสายอะไรแล้วต่อสายอะไรเพื่อไปให้ถึงดอนเมือง และปรากฏว่าระหว่างนั้นก็มีรถเมล์สาย 70 (สนามหลวง-ประชานิเวศน์3) ซึ่งเป็นรถแอร์สีส้ม ที่วิ่งตามกันมา2คันรวด จึงทำให้นายชัชชาติถึงกับบ่นอุบว่า สายนี้ปล่อยรถกันอย่างไร ทำไมถึงมา2คันซ้อนได้ แล้วคันหลังที่วิ่งตามมาก็ไม่มีคนขึ้นนะสิ

จากนั้นนายชัชชาติ ก็เล่าถึงการขึ้นรถเมล์เองคนเดียวว่า ตนทดลองขึ้นมาหลายวันแล้ว พร้อมกับข้าราชการซี 9ของกระทรวงที่ต้องลองขึ้นด้วย และโชคดีที่ไม่มีคนรู้จัก ก็ดีที่ได้เห็นปัญหาจริง ก็พบว่าปัญหาของรถเมล์คือเรื่องการบริการถ้าบริการดีใครก็อยากขึ้น พร้อมกันนี้นายชัชชาติ ก็ให้ความสนใจกับปัญหาของรถแท็กซี่ที่มีปัญหาไม่รับผู้โดยสาร ซึ่งผู้สื่อข่าว จึงแนะนำให้รมว.คมนาคม ลองไปทดลองโบกที่หน้าห้างสยามพารากอน ย่านประตูน้ำ และหน้าห้างมาบุญครอง ก็จะทราบปัญหานี้ ซึ่งนายชัชชาติ ก็บอกด้วยว่าปัญหานี้แก้ยาก เพราะการไล่จับก็ไม่ใช่การแก้ไขปัญหา เพราะแท็กซี่มีจำนวนมาก