The Next Big Thing

The Next Big Thing

Gadget ที่ทยอยออกสู่ตลาดในปีนี้ บ่งบอกถึงเทรนด์ที่มาแรงมากๆ ของเทคโนโลยีสวมใส่ได้ หรือ Wearable Technology

*ดร. อดิสร เตือนตรานนท์
ผู้อำนวยการหน่วยปฏิบัติการนาโนอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องกลจุลภาค
ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ
เมธีวิจัย สกว. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
[email protected]

Gadget ที่ทยอยออกสู่ตลาดในปีนี้บ่งบอกถึงเทรนด์ที่มาแรงมากๆ ของเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่ทุกคนกำลังพูดถึงกัน นั่นคือ เทคโนโลยีสวมใส่ได้ หรือ Wearable Technology

ความจริงเทคโนโลยีนี้ได้รับการพัฒนามานานนับสิบปีแล้ว ซึ่งบางครั้งในวงการวิชาการอาจเรียกว่า คอมพิวเตอร์แบบสวมใส่ได้ หรือ Wearable Computer ซึ่งผมเองก็สนใจในเทคโนโลยีนี้มาหลายปี เมื่อ 3 ปีที่แล้ว เมื่อปี 2010 ผมยังเคยไปนำเสนอผลงานวิจัยและร่วมประชุมกับกลุ่มนักวิจัยจากทั่วโลกที่สนใจในเทคโนโลยีนี้ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลี ในงานประชุมประจำปีที่ชื่อว่า International Symposium on Wearable Computers หรือเรียกย่อว่า ISWC

ในตอนนั้นเทคโนโลยีด้านนี้ยังหมกมุ่นอยู่กับ Mobile platform หรือการใช้ Smartphone เป็นอุปกรณ์หลักในการต่อยอดเพื่อสร้างนวัตกรรมการใช้งานด้านต่างๆ แต่มาในปีนี้งาน ISWC 2013 ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองซูริค ประเทศสวิตเซอแลนด์ ในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ได้เผยถึงแนวโน้มที่สำคัญคือใช้ theme ที่ว่า "from Mobile to Wearable"

แสดงให้เห็นว่า เทคโนโลยีนี้กำลังจะเคลื่อนไปสู่ platform ใหม่ นั่นคือ ไม่ใช้ mobile หรือโทรศัพท์ Smartphone เป็น platform อีกต่อไป แต่กำลังจะเคลื่อนไปสู่การใช้อุปกรณ์อื่นทำหน้าที่เชื่อมต่อกับโลกอินเทอร์เน็ต ซึ่งผมคาดเดาได้ว่า Google Glass จะเป็นหนึ่งใน platform นั้นอย่างแน่นอน

และที่น่าสนใจที่สุดคือ platform ใหม่ๆ เหล่านี้จะถูกพัฒนาจนสามารถที่จะมาสู่การใช้งานจริงและชีวิตประจำวันของเราในที่สุด ไม่ใช่เป็นเพียงงานวิจัยในห้องแล็บหรือเป็นเพียงต้นแบบอีกต่อไป ซึ่งแน่นอนว่าตอนนี้เทคโนโลยีนี้กำลังจะเป็นเทคโนโลยีที่บริษัทยักษ์ใหญ่หลายต่อหลายบริษัทกำลังซุ่มวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีด้านนี้และกำลังจะออกเป็นผลิตภัณฑ์ในปีนี้อย่างแน่นอน

ไม่เพียงแต่ Google Glass โดยบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Google ซึ่งเปิดตัวเมื่อไม่นานมานี้เท่านั้น ยังตามมาด้วยการเปิดตัว smart watch หรือนาฬิกาอัจฉริยะจากบริษัทน้องใหม่อย่าง Pebble และยักษ์ใหญ่อย่าง Sony ซึ่งสามารถทำงานเหมือนโทรศัพท์สมาร์ทโฟนทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เครือข่ายสังคมออนไลน์

แน่นอนชื่อหนึ่งซึ่งหลายคนกำลังจับจ้องและไม่น่าจะพลาดในขบวนรถไฟสายนี้ก็คือ บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Apple ซึ่งล่าสุด Tim Cook ก็แย้มออกมาว่ากำลังพัฒนาเทคโนโลยีนี้อยู่เช่นกันโดยบอกว่า Google glass น่าสนใจแต่เขาสนใจที่จะให้มันอยู่บนข้อมือมากกว่า และยังข่มอีกว่า iWatch ของ Apple จะเป็น Game Changer เลยทีเดียว

เราต้องคอยติดตามดูว่ามันจะออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่เปลี่ยนวิถีชิวิตของเราได้เหมือนผลิตภัณฑ์ตระกูล i ทั้งหลายที่เคยออกมาได้หรือไม่ แต่ที่แน่ๆ ไม่เพียงแต่ยักษ์ใหญ่อย่าง Google และ Apple เท่านั้นที่จะเล่นในเกมส์นี้ Samsung เองก็กำลังซุ่มทำ Smart watch เช่นกัน

ข้อมูลจากการวิเคราะห์โดย Credit Suisse คาดกันว่า มูลค่าการตลาดของ wearable Technology จะโตจากปัจจุบันประมาณ 3-5 พันล้านเหรียญไปเป็น 5 หมื่นล้านเหรียญในอีก 5 ปีข้างหน้า และหลายต่อหลายสำนักข่าวด้านเทคโนโลยีก็ยกย่องเทคโนโลยีนี้ว่า “The next big thing” เลยทีเดียว