อัดมูดี้ส์ไม่มืออาชีพ เจ๊งจำนำข้าวไม่เกินแสนล.

อัดมูดี้ส์ไม่มืออาชีพ เจ๊งจำนำข้าวไม่เกินแสนล.

คลังอัดมูดีส์ไม่มืออาชีพ อ้างข้อมูลแหล่งข่าวไม่สามารถยืนยันได้ คาดขาดทุนโครงการรับจำนำข้าวไม่เกิน 1 แสนล้าน

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวถึงกรณีที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส จับตาโครงการจำนำข้าวของรัฐบาลไทยที่คาดจะขาดทุน 2 แสนล้านบาทว่า มีความเสี่ยงในการจัดทำงบประมาณสมดุลในปี 2560 และอาจนำไปสู่การปรับลดเครดิตของประเทศว่า การออกรายงานฉบับดังกล่าวของทางมูดีส์นั้นเป็นการเผยแพร่ข้อมูลทุกวันจันทร์ซึ่ง กระทรวงการคลังขอประณามการกระทำดังกล่าว เพราะในรายงานเองก็อ้างข้อมูลที่ไม่สามารถยืนยันได้จากแหล่งใด เป็นเพียงข้อมูลที่เป็นข่าวในประเทศไทยเท่านั้น

"การเอาข้อมูลจากข่าวมาวิเคราะห์ถึงเครดิตของประเทศ ถือเป็นการกระทำที่ไม่ใช่มืออาชีพ ทั้งที่มูดีส์เป็นองค์กรในระดับสากล กระทรวงการคลังจึงขอประณามการกระทำดังกล่าว เพราะหากจะนำขอมูลใหม่ๆไปประเมินเครดิตของประเทศในครั้งต่อไปก็ควรเดินทางมาเก็บหรือสอบถามข้อมูลจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องโดยตรง” นายสมชัย กล่าวและว่าตามปกติมูดีส์จะมาประเมินอีกครั้งก็เป็นช่วงปลายปี จะไม่มีการประเมินระหว่างปีจึงไม่น่าจะเผยแพร่ห้ข้อมูลในทางลบลักษณะดังกล่าว"

ในการมาประเมินเครดิตของไทยครั้งที่ผ่านมา 2-3 เดือนก่อนกระทรวงการคลัง ก็ชี้แจงในประเด็นเรื่อของโครงการจำนำข้าวแล้ว และยังยืนยันตัวเลขความเสียหายหรือผลขาดทุนจากการดำเนินโครงการจำนำข้าวปี 54/55 ไว้กรณีเลวร้ายหรือขายข้าวไม่ได้ก็อยู่ที่ไม่เกิน 1 แสนล้านบาทนั้น เชื่อว่าจะไม่ถึง 2 แสนล้านบาทอย่างที่เป็นข่าวอย่างแน่นอน เพราะหากสาขามารถขายข้าวออกไปได้ก็จะขาดทุนลดลง

อีกทั้งโครงการจำนำข้าวก็ไม่น่าจะมีผลกระทบกับการจัดทำงบประมาณสมดุลในปี 2560 อย่างที่มูดีส์กล่าวอ้างด้วย ซึ่งข้อมูลเกี่ยวกับการจำนำข้าวดังกล่าวทางสศค.ได้ชี้แจงให้สถาบันจัดอันดับอื่นๆรับทราบด้วย และขณะนี้ก็ไม่มีใครขอข้อมูลเพิ่มเติมหรือมีการสอบถามข้อเท็จจริงมาที่กระทรวงการคลังแต่อย่างใด