เกาหลีใต้หั่นดอกเบี้ย ฝ่าปัญหาวิกฤติศก.โลก

เกาหลีใต้หั่นดอกเบี้ย ฝ่าปัญหาวิกฤติศก.โลก

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบเจ็ดเดือน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการส่งออกที่ซบเซา

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% เหลือ 2.5% นับเป็นปรับลดครั้งแรกในรอบ 7 เดือน หลังจากลดอัตราดอกเบี้ยไปสองครั้งในเดือนกรกฎาคมและตุลาคม 2555 และทำให้อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำสุดตั้งแต่ต้นปี 2554

ธนาคารกลางแถลงว่าการฟื้นตัวในระดับปานปลางของเศรษฐกิจสหรัฐดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ขณะที่กิจกรรมภาคธุรกิจยูโรโซนยังซบเซาอย่างหนัก ทำให้ธนาคารกลางคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวในระดับปานกลาง แต่ความเสี่ยงขาลงยังมีอยู่พอสมควร สำหรับเศรษฐกิจเกาหลีใต้นั้นจะมีผลผลิตลดลงไปอีกพักใหญ่ ผลจากการฟื้นตัวที่ล่าช้าของเศรษฐกิจโลก ประกอบกับการอ่อนค่าของเงินเยน และความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ในเกาหลี

เงินเฟ้อที่ไม่สูงเกินเป้าหมาย ทำให้ธนาคารกลางถูกกดดันให้ลดดอกเบี้ยเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลไปเมื่อเร็วๆ นี้ โดยก่อนหน้านี้เพียงวันเดียวสภาเพิ่งอนุมัติงบประมาณเพิ่มเติม 17.3 ล้านล้านวอน เพื่อสร้างงานและสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็ก

นักเศรษฐศาสตร์จากโคเรีย อินเวสต์เมนท์ แอนด์ ซีเคียวริตีส์ ให้ความเห็นว่า การลดอัตราดอกเบี้ยแสดงว่าธนาคารกลางยอมรับว่าเศรษฐกิจของประเทศไม่ได้ดีอย่างที่คิด

เศรษฐกิจเกาหลีใต้ซึ่งพึ่งพาการส่งออกเป็นสำคัญ ต้องซบเซาอย่างหนักเมื่อความต้องการในตลาดโลกชะลอตัว ทำให้การส่งออกในปี 2555 ลดลง 1.3% เศรษฐกิจโดยรวมขยายตัวเพียง 2% หรือต่ำที่สุดในรอบสามปี

ในเดือนเมษายน ธนาคารกลางเกาหลีใต้ปรับลดประมาณการณ์การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจปี 2556 อีกครั้ง เหลือ 2.6% จาก 2.8% ในการปรับลดครั้งก่อนเมื่อเดือนมกราคม และจากที่เคยคาดว่าเศรษฐกิจจะเติบโต 3.2%

การเคลื่อนไหวของเกาหลีใต้ มีขึ้นหลังจากธนาคารกลางในยุโรปและออสเตรเลียลดอัตราดอกเบี้ยไปแล้ว และเปิดทางที่จะปรับลดอีก