"ติ๊กเก้อ"ชูแอพฯลูกทุ่ง ฮิตข้ามคืน 3 แสนโหลด

"ติ๊กเก้อ"ชูแอพฯลูกทุ่ง ฮิตข้ามคืน 3 แสนโหลด

นักพัฒนาไทยปิ๊งไอเดียดึงคำคมท้ายรถสิบล้อปั้นแอพ"ติ๊กเกอร์"เน้นความเป็นลูกทุ่งเผยเปิดดาวน์โหลดวันเดียวยอดพุ่งกว่า 3 แสนครั้ง ดารา-เซเลบแห่ใช้

นายยุคลอาจ ชาญพานิชกิจการ หัวหน้าคณะผู้บริหารฝ่ายการเงิน (ซีไอโอ) บริษัท แอพโซลูท เพลย์ ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่น "ติ๊กเก้อ" กล่าวว่า กระแสฮิตแอพพลิเคชั่น "ติ๊กเก้อ (Ticker)" หลังเปิดให้ดาวน์โหลดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา เพียง 1 วันมียอดดาวน์โหลดใช้งานแล้วกว่า 3 แสนดาวน์โหลดผ่าน 2 สโตร์หลักคือ แอ๊ปเปิ้ล แอพสโตร์ และกูเกิล เพลย์

ทั้งนี้เพราะจุดเด่นของแอพพลิเคชั่นที่้นำคำคมที่ติดตามท้ายรถสิบล้อที่ใช้คำแนวลูกทุ่ง โดนใจ เช่น สิบล้อยังหักหลบ, ลิขิตฟ้าหรือจะสู้หมอยันฮี และหลงทางยังหาเจอ หลงเธอสิเหลือทน รวบรวมเป็น "ติ๊กเก้อ" คล้ายกับสติ๊กเกอร์ของแอพพลิเคชั่นไลน์เพื่อตกแต่งภาพถ่าย และแชร์รูปภาพผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ยอดนิยมทั้งเฟซบุ๊ค และอินสตาแกรม

นายยุคลอาจเผยว่า คนไทยนิยมใช้แอพพลิเคชั่นบนอุปกรณ์เคลื่อนที่มากขึ้น และส่วนใหญ่จะเป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับการถ่ายภาพและโซเชียล เน็ตเวิร์ค ซึ่งแอพพลิเคชั่นส่วนใหญ่ที่มีในท้องตลาดปัจจุบันจะมีคุณลักษณะคล้ายกันคือ เป็นตัวการ์ตูนน่ารักคล้ายๆ กัน

"ติ๊กเก้อเป็นแอพพลิเคชั่นตัวแรกที่เราลองทำกันเล่นๆ และปัจจุบันยังไม่ใช่ธุรกิจหลักของบริษัท เพราะความตั้งใจแต่แรกคือ ทำแอพพลิเคชั่นที่แตกต่างจากที่มีในท้องตลาดและทำให้คนไทยมีแอพพลิเคชั่นสนุกๆ ได้ใช้ เพราะทีมงานทั้งหมด 4 คน ล้วนอยู่ในแวดวงไอที-โปรแกรมเมอร์อยู่แล้ว และเคยมีประสบการณ์กับการทำสปริง (SPriiiNG) ที่เคยเป็นแพลตฟอร์มมือถือของไทยก่อนหน้านี้ ซึ่งหลังจากนี้คงจะมีลูกเล่นมากขึ้นอีก เช่น มีเฟรม และของตกแต่งภาพมากขึ้นอีก" นายยุคลอาจกล่าว

พร้อมกับเผยว่า ต้นทุนการพัฒนาแอพพลิเคชั่นดังกล่าวไม่สูงมาก แต่ "ไอเดีย" เป็นสิ่งที่ประเมินมูลค่าไม่ได้ โดยบริษัทยังอยู่ระหว่างการวางแผนพัฒนาในขั้นต่อไป ซึ่งเบื้องต้นต้องการให้มีผู้ใช้จำนวนมากก่อนเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ตั้งแต่แรกเริ่มคือ พัฒนาแอพพลิเคชั่นที่ทำให้คนไทยมีความสุขในการเล่น แต่เมื่อกระแสตอบรับดีก็อาจต้องมีแผนงานด้านการตลาดและพันธมิตรเพื่อทำให้แอพพลิเคชั่นตอบโจทย์การใช้งานมากขึ้น

นายนวพันธ์ อร่ามพิบูลกิจ โปรแกรมเมอร์อาวุโส บริษัทเดียวกัน กล่าวว่า บริษัทใช้เวลาระดมไอเดียและเก็บข้อมูลต่างๆ ราว 1 เดือน ซึ่งสาเหตุที่แอพพลิเคชั่นได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วเพราะข้อความที่โดนใจและมีสไตล์ที่แตกต่างจากตลาดทั่วไป นอกจากนี้ยังมีกลุ่มเซเลบ และดาราเริ่มใช้ยิ่งทำให้เกิดกระแสความนิยมเร็วมากขึ้นอีก

ยอดดาวน์โหลดหลังเปิดตัวหลักหลายแสนรายถือว่าอยู่ในระดับที่เกินความคาดหวังมาก เพราะแอพพลิเคชั่นที่คนไทยพัฒนาและอยู่ในระดับที่ได้รับความนิยมส่วนใหญ่จะมียอดแอคทีฟหลักแสนรายเท่านั้น

พร้อมกันนี้ นายนวพันธ์ เผยว่า บริษัทยังมีแผนพัฒนาแอพพลิเคชั่นตัวที่ 2 ที่จะขยายตลาดไปยังต่างประเทศได้ง่ายขึ้น โดยอยู่ระหว่างการพัฒนา