มทภ.2ยันไม่มีธงกัมพูชาบนพื้นที่พิพาท

มทภ.2ยันไม่มีธงกัมพูชาบนพื้นที่พิพาท

แม่ทัพภาค2ยันไม่มีธงชาติกัมพูชาบนพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร เพราะปฎิบัติหน้าที่ตามคำสั่งของศาลโลก

พลเอกปรีชา เอี่ยมสุพรรณ แกนนำเครือข่ายอาสาพิทักษ์ดินแดน เขาพระวิหาร นำสมาชิกกว่า 500 คน บุกประชิดด่านสุดท้ายที่เจ้าหน้าที่ชุด ชรบ.เฝ้าตรึงกำลัง ปิดถนนป้องกันการบุกขึ้นไปสู่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารเนื่องจากเกรงว่าจะเป็นชนวนในการสร้างความเข้าใจผิดกับทหารกัมพูชา ที่เฝ้าตรึงกำลังอยู่ชายแดนเช่นกัน เหตุการณ์เริ่มรุนแรง เมื่อสมาชิกรายหนึ่งพยายามขับรถชนฝ่ากำแพงแผงกั้นชุด ชรบ.เข้าไป แต่ก็ต้องล่าถอยเนื่องจากมีเจ้าหน้าที่คอยดูแล ป้องกันอย่างแน่นหนา พันเอกปรีชา จึงเข้าเจรจากับตัวแทนเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร และฝ่ายปกครอง จากนั้นตัดสินใจนำธงชาติไทยมอบให้พันเอก พิเศษ ธัญญา เกียรติสาร ตัวแทนแม่ทัพภาคที่2 และนายเพิ่มศักดิ์ ฉวีรักษ์ นายอำเภอกันทรลักษ์ ตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อนำไปปักไว้บนพื้นที่อธิปไตยของไทยแทนการอนุญาตให้เครือข่ายเดินทางขึ้นไปเพื่อความปลอดภัยทั้งสองฝ่ายยืนยันร่วมต่อสู้กับคนไทยและทหารทุกหมู่เหล่าในการรักษาแผ่นดินไทย

พลโทจีระศักดิ์ ชมประสบ แม่ทัพภาคที่ 2 ให้สัมภาษณ์ที่กองกำลังทหารพรานที่ 23 บ้านน้ำเย็น กล่าวว่า ขอยืนยันไม่มีธงชาติของกัมพูชา หรือธงชาติใดบนพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร เพราะต่างเคารพ และปฎิบัติหน้าที่ตามคำสั่งของศาลโลกการเดินทางในครั้งนี้เพื่อประชุมหารือกับนายประทีป กีรติเรขา ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ในการปฎิบัติหน้าที่ อำนวยความสะดวกแก่กลุ่มพลังมวลชนที่จะเดินทางมาแสดงเจตนารมย์ในการรักษาอธิปไตยแต่ก็ไม่สามารถอนุญาตให้เข้าไปในพื้นที่ประกาศกฎอัยการศึก เพราะผิดกฎหมายและไม่ปลอดภัย ส่วนเรื่องที่อาสาพิทักษ์แผ่นดิน มอบธงให้ทหารนำขึ้นไปปักแทน จะดำเนินการให้ตามคำขอ ในพื้นที่ที่ธงชาติไทยปักอยู่เป็นปกติ พร้อมยืนยันว่าทหารทุกนายจะรักษาอธิปไตยของไทยไว้เช่นคนไทยทุกคน

นางสาวเสวลักษ์ คอกสี ชาวบ้านภูมิซรอล บ้านเลขที่ 25 หมู่ที่ 2 ตำบลเสาธงชัย เปิดเผยว่าเห็นด้วยกับกลุ่มอาสาเครือข่ายพิทักษ์แผนดิน เพราะคนทั่วโลกจะได้รู้ว่าประเทศไทยยังมีหมู่บ้านภูมิซรอล และมีคนที่แสดงออกถึงความรักแผ่นดินไทยอย่างสงบไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงแต่อย่างใด