เม.ย.ร้อนทะลุ40องศา เตือนระวัง'โรคลมแดด'

เม.ย.ร้อนทะลุ40องศา เตือนระวัง'โรคลมแดด'

ศภช.คาด เม.ย.อากาศร้อนระอุทะลุ 40 องศา เตือนเฝ้าระวัง"โรคลมแดด"เสี่ยงเสียชีวิต

พล.อ.อ.สมนึก สวัสดิ์ถึก ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ(ศภช.) ให้สัมภาษณ์"สำนักข่าวชั่น"ถึงสภาพอากาศร้อนในประเทศไทยว่า สภาวะอากาศร้อนขณะนี้ถือว่าไม่ผิดปกติมาก และจะมีอุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ยังไม่ร้อนที่สุดในเดือนมีนาคม ซึ่งคาดว่าจะร้อนมากที่สุดช่วงเดือนเมษายนประมาณ 39-41องศาเซลเซียสยาวถีงเดือนพฤษภาคม

โดยเป็นผลมาจากสภาพอากาศทั่วโลกกำลังแปรปรวนไปมาก อาทิ ในประเทศด้านยุโรปก็มีหิมะตกผิดฤดูกาลอย่างหนัก ทำให้หลังจากนี้ในช่วงฤดูร้อนของประเทศไทยต้องเฝ้าระวังภัยแล้ง และโรคลมแดด หรือฮีทสโตรกอาจจะทำให้ผู้ที่อยู่กับแดดนานๆเสียชีวิตได้

พล.อ.อ.สมนึก กล่าวต่อว่า ขณะที่การคาดการณ์อุณหภูมิในแต่ละปีจะต้องคำนวณสภาพอากาศร้อนในแต่ละช่วง ทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทำลายมีมากน้อยขนาดไหน รวมถึงพิจารณาจากชั้นบรรยากาศโลก ทำให้ไม่สามารถคาดการณ์อุณหภูมิที่สูงขึ้นแต่ละปีได้แน่นอน แต่มีการคาดการณ์จากบางฝ่ายว่าอาจมีอุณหภูมิจะเฉลี่ยสูงขึ้นครึ่งองศาเซลเซียสถึง 1 องศาเซลเซียสต่อปี อย่างไรก็ตาม เมื่อผ่านฤดูร้อนไปแล้วประเทศไทยยังมีโอกาสเกิดภัยพิบัติทางน้ำ อาจมีพายุที่เกิดขึ้นในบางช่วงของปีได้ แต่ทางศูนย์เตือนภัยจะเฝ้าระวังตลอดเวลา