บาทแข็งในรอบ28เดือน แตะระดับ29.51

บาทแข็งในรอบ28เดือน แตะระดับ29.51

เงินไหลเข้าทะลัก ดันบาทแข็งค่าสุดในรอบ 28 เดือน แตะที่ระดับ 29.51 บาท/ดอลลาร์ จับตาแบงก์ชาติเข้าแทรกแซง

บาทแข็งโป๊กในรอบ28เดือน แตะ29.51
เงินไหลเข้าทะลัก ดันบาทแข็งค่าสุดในรอบ 28 เดือน แตะที่ระดับ 29.51 บาท/ดอลลาร์ จับตาแบงก์ชาติเข้าแทรกแซง

เทรดเดอร์กล่าวว่า บาทปรับตัวขึ้นในวันนี้สู่ระดับสูงสุดในรอบ 28 เดือนอันเป็นผลจากอุปสงค์ของกองทุนต่างประเทศ แต่การคาดการณ์เกี่ยวกับการแทรกแซงของธนาคารแห่งประเทศไทยได้สกัดการปรับตัวขึ้น ของบาท
โดยบาทแข็งค่าขึ้น 0.4% สู่ 29.51 เทียบดอลลาร์ หลังแตะระดับ 29.54 ซึ่งเป็นระดับแข็งค่าที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2010

เทรดเดอร์กล่าวว่า ธปท.ได้เข้าซื้อดอลลาร์ที่ระดับต่ำ ขณะที่ กลุ่มผู้นำเข้าเข้าซื้อดอลลาร์ด้วย เทรดเดอร์กล่าวว่า นักลงทุนทั่วไปกำลังรอเข้าซื้อบาทเมื่อพิจารณา จากกระแสเงินจากกองทุนต่างชาติที่ไหลเข้าสู่ประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง
"มีการแทรกแซงเพื่อชะลอการอ่อนค่าลงของดอลลาร์/บาท แต่กระแสเงินไหลเข้าเป็นปัจจัยสำคัญ และบาทแข็งแกร่งอย่างมาก"

เทรดเดอร์ธนาคารต่างชาติรายหนึ่งกล่าว โดยคาดว่าจะมีกระแสเงินทุน ต่างชาติไหลเข้าประเทศมากขึ้นที่เกี่ยวข้องกับโครงการสาธารณูปโภค ของประเทศ

เทรดเดอร์กล่าวว่า มีการคาดการณ์ว่า ธปท.เข้าแทรกแซง ตลาดในช่วงที่ผ่านมาเมื่อบาทปรับตัวทะลุระดับ 29.60 ต่อดอลลาร์ อันเนื่องมาจากความวิตกว่าความได้เปรียบในการแข่งขันด้านการส่งออก ของไทยจะลดลง

ข้อมูลของธอมสัน รอยเตอร์บ่งชี้ว่า บาทเป็นสกุลเงินเอเชีย ที่ปรับตัวขึ้นมากที่สุดในปีนี้โดยแข็งค่าขึ้น 3.73% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากจากกระแสเงินทุนต่างชาติที่ไหลเข้าสู่ตลาดหุ้นและ พันธบัตรของไทย

ผลสำรวจของรอยเตอร์บ่งชี้ว่า นักลงทุนเพิ่มสถานะซื้อบาท ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา นักลงทุนบางรายได้ขายทำกำไร ขณะที่บาทเข้าสู่ภาวะที่มี แรงซื้อมากเกินไป โดยดัชนี RSI ระยะ 14 วันของดอลลาร์/บาท อยู่ที่ 29.8 ซึ่งต่ำกว่าระดับ 30 ที่บ่งชี้ว่า ดอลลาร์/บาทอยู่ใกล้ภาวะ ที่มีแรงขายมากเกินไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม เทรดเดอร์ต้องการที่จะเข้าซื้อบาทเมื่ออ่อนตัวลง เทรดเดอร์รายหนึ่งระบุว่า เขาไม่แน่ใจว่าธปท.กำลังแทรกแซง ตลาดที่ระดับปัจจุบันหรือไม่ แต่เสริมว่า ธปท.อาจจะเข้าแทรกแซงตลาด เมื่อบาทแข็งค่าขึ้นต่อไปสู่ระดับ 29.50 บาท/ดอลลาร์