ปาร์ค กึน เฮ สาบานตนรับตำแหน่งปธน.

ปาร์ค กึน เฮ สาบานตนรับตำแหน่งปธน.

ปาร์ค กึน เฮ สาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเกาหลีใต้

ปาร์ค กึน เฮ บุตรสาวของอดีตผู้นำเผด็จการเกาหลีใต้ จะเข้าพิธีสาบานตน รับตำแหน่งประธานาธิบดีหญิงคนแรกของประเทศในวันนี้ (25 ก.พ.) ท่ามกลางแขกรับเชิญที่เข้าร่วมงานมากกว่า 70,000 คน รวมถึง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และผู้นำประเทศอื่นๆ พร้อมการแสดงต่างๆ อีกจำนวนหนึ่ง

ในฐานะผู้นำของประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 4 ของเอเชีย ปาร์ค วัย 61 ปี ต้องเผชิญกับความท้าทายสำคัญๆ มากมาย รวมถึง ปัญหาเกาหลีเหนือ เศรษฐกิจชะลอตัว และค่าใช้จ่ายด้านสวัสดิการสังคมที่เพิ่มสูงขึ้นในประเทศที่ขึ้นชื่อว่ามีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นรวดเร็วสุดรายหนึ่งของโลก

ในการกล่าวสุนทรพจน์ เนื่องในการเข้ารับตำแหน่งนี้ ปาร์ค พุ่งเป้าไปที่การสร้างงาน การเพิ่มสวัสดิการสังคม และการป้องกันประเทศ พร้อมเรียกร้องให้เกิดความสมานฉันท์ในประเทศ ในช่วงเวลาที่มีความกังวลในเรื่องรายได้ และฐานะที่ไม่เท่าเทียมกัน

ผู้นำใหม่ของเกาหลีใต้รายนี้ ยังได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือละทิ้งความพยายามทางด้านนิวเคลียร์โดยทันที พร้อมหันมาหาสันติภาพ และร่วมมือด้านการพัฒนากับเกาหลีใต้

ก่อนหน้านี้ บรรดานักสังเกตการณ์ชี้ว่า เป็นเรื่องยากที่นางปาร์คจะสานสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือได้ เพราะเธอโดนผูกมัดอยู่กับเสียงโจมตีจากนานาชาติ กรณีเกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา