เทสโก้อังกฤษขอโทษ!เบอร์เกอร์ผสมเนื้อม้า

เทสโก้อังกฤษขอโทษ!เบอร์เกอร์ผสมเนื้อม้า

เทสโก้ อังกฤษ ได้ออกมาขออภัย หลังถูกเจ้าหน้าที่จากสำนักงานควบคุมมาตรฐานอาหารของไอริช ตรวจพบว่า มีการใช้เนื้อม้าผสมในเบอร์เกอร์เนื้อ

ผู้เชี่ยวชาญของสำนักงานควบคุมมาตรฐานอาหาร ได้ทดสอบผลิตภัณฑ์จากเนื้อวัวของเทสโกและพบว่า มีดีเอ็นเอของม้าปนอยู่ในระดับต่ำ แต่ก็พบว่า สินค้าภายใต้แบรนด์ เทสโก แวลู ชนิดหนึ่ง มีเนื้อม้าผสมอยู่ 29 เปอร์เซ็นต์ โดยเทสโก ระบุว่า ได้เก็บสินค้าเหล่านี้ออกไปหมดแล้ว

ขณะเดียวกัน มีรายงานการพบเนื้อม้าในผลิตภัณฑ์เนื้อ ที่วางจำหน่ายอยู่ที่ซูเปอร์มาร์เก็ตอื่นๆ เช่น ดัสเนส สโตร์ส , ลิดล์ และอัลดี้ เรื่องที่เบอร์เกอร์เนื้อ หรือ บี๊พเบอร์เกอร์ ที่จำหน่ายอยู่ในห้างเทสโก และซูเปอร์มาร์เก็ตอื่นๆ ถูกพบว่ามีเนื้อม้าผสมอยู่ ถูกเปิดเผยเมื่อคืนที่ผ่านมา

จากการทดสอบเบอร์เกอร์เนื้อในของเทสโก 4 สาขา พบว่า มีเนื้อม้าปนอยู่ และเทสโก ได้ออกมาขออภัย พร้อมกับบอกว่า เบอร์เกอร์ต้องสงสัยได้ถูกเก็บออกไปหมดแล้ว แต่ดูเหมือนว่า จะมีลูกค้าบริโภคไปแล้วหลายพันชิ้น และอีกจำนวนไม่น้อยยังคงแช่อยู่ในตู้เย็นตามบ้าน . ระดับของเนื้อม้าที่ผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์จากเนื้อที่พบมากที่สุด อยู่ในเบอร์เกอร์ Everyday Value และยังพบในเนื้อบดแช่แข็งอีกด้วย

เบอร์เกอร์ผสมเนื้อม้าเหล่านี้ ผลิตในไอร์แลนด์และนอร์ธยอร์คไชร์ ซึ่งเป็นของบริษัทเดลแพ็ค ฟู้ดส์ เทสโกได้ระงับการนำอาหารจากโรงงานแห่งนี้มาวางจำหน่ายจนกว่าการตรวจสอบจะเสร็จสมบูรณ์

เทสโก้ ยืนยันว่า เบอร์เกอร์เหล่านี้ วางจำหน่ายในสหราชอาณาจักร แต่ไอซ์แลนด์ได้เก็บเบอร์เกอร์ออกเช่นกัน และอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ถูกตรวจพบปนเนื้อม้า ได้รวมถึง บี๊ฟ เบอร์เกอร์ โอ้คเฮิร์สต์ ของซูเปอร์มาร์เก็ต อัลดี้ และมัวร์เดล บี๊ฟ เบอร์เกอร์ ของซูเปอร์มาร์เก็ต ลิดล์ ซูเปอร์มาร์เก็ต อัลดี้ ระบุว่า ผลิตภัณฑ์ปนเนื้อม้าวางจำหน่ายเฉพาะในไอร์แลนด์ และได้เก็บออกหมดแล้ว

จากการทดสอบดีเอ็นเอ เบอร์เกอร์ 27 ชิ้น ได้แสดงให้เห็นการเจือปนในระดับต่ำของเนื้อม้า 9 ชิ้น และในระดับที่สูงกว่าอยู่ในเบอร์เกอร์ แวลู ของเทสโก ขณะเดียวกันก็มีการทดสอบผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจากประเทศอื่น อย่างสเปนและเนเธอร์แลนด์ด้วย การจำหน่ายเนื้อม้าในสหราชอาณาจักรไม่ใช่สิ่งผิดกฎหมาย แต่จะผิดกฎหมายก็ต่อเมื่อไม่ยอมเปิดเผยในฉลากที่มีรายละเอียดเกี่ยวกับส่วนผสม