แจ้งเกิดธุรกิจปีงูเล็ก เคลื่อนไหวเร็ว “รู้เรา รู้โลก”

แจ้งเกิดธุรกิจปีงูเล็ก เคลื่อนไหวเร็ว “รู้เรา รู้โลก”

คนยุคใหม่เปลี่ยนพฤติกรรม ชิม ช็อป ใช้ เอสเอ็มอีคนเล็กอยากเกิดใหม่ในปีงูเล็ก ต้องดิ้นสู้ ขาดไม่ได้เลยคือพลังความคิดตามติดเทรนด์ รู้เรา รู้โล

ก้าวสู่ศักราชใหม่ วงล้อแห่งการเปลี่ยนแปลงเวียนมาบรรจบ พร้อมกับเทรนด์ เก่าไป ใหม่มา เอสเอ็มอีเกิดขึ้นและดับไปในวัฎจักรโลกหมุนเร็วขึ้น ด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารทำให้โลกย่อส่วนลง เศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ย่อมกระเทือนถึงคนตัวน้อย (SMEs) เผาจริงเผาหลอกรุนแรงแค่ไหน ใครคือตัวจริง ตามไปเก็บสาระในงานสัมมนา ”ธุรกิจรุ่ง ปี 2556" จัดโดยธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank)

ดร.ไพฑูรย์ เจตธำรงชัย หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ฉายภาพให้เอสเอ็มอี ทั้งรายเก่าและเกิดใหม่ หมั่นฝึกอ่านเทรนด์และวงจรธุรกิจ (Business Cycle) จากความเป็นไปของโลก

เพราะโลกธุรกิจเกี่ยวโยงไปทั่วทั้งโลก ตามพัฒนาการของเทคโนโลยีการสื่อสาร ที่ย่อโลกการค้ามหึมาให้เล็กลง จากที่เคยคิดว่าไม่เกี่ยวกับเรา เอสเอ็มอีรบแต่ในบ้านก็พอแล้ว หรืออาจค้าขายนอกบ้านบ้างประปราย

แต่จะคิดแค่นั้นไม่ได้แล้ว เพราะวิกฤตเศรษฐกิจเกิดนอกบ้าน และเหวี่ยงเข้าหาคนในบ้านให้ต้องเจ็บไปตามๆกัน

“วงจรค้าขายเศรษฐกิจ รายเล็กพึ่งรายใหญ่ เมื่อพี่ใหญ่บาดเจ็บ รายเล็กจะส่งสินค้าไม่ได้ วงจรก็หยุดทันที โลกนี้เหมือนครอบครัวเดียวกัน การสื่อสารทันสมัยทำให้โลกเล็กลง เกิดอะไรขึ้นในที่หนึ่ง ย่อมเปลี่ยนแปลงมาถึงคนกลุ่มเล็กๆ ทุกภาคส่วน” เขาอธิบายผลกระทบที่เชื่อมโยงกัน

อย่าง วิกฤตในสหรัฐอเมริกา และยุโรป ที่พ่นพิษซึมข้ามปี จนเป็นสาเหตุของการหยุดสั่งออเดอร์ เอสเอ็มอีไทยก็ต้องหยุดเดินเครื่องตามไปด้วย หรือการชุมนุมประท้วงในประเทศที่หากรุนแรงก็เกี่ยวโยงถึงพฤติกรรมคนให้หยุดหรือชะลอการซื้อได้เช่นกัน

ดังนั้นหากเอสเอ็มอี หมั่นสังเกตประวัติศาสตร์ สถานการณ์ปัญหา ก็จะเห็นภาพธุรกิจ “ดาวรุ่งและดาวร่วง” นำไปสู่การอ่านเทรนด์โลก รู้คู่แข่ง จนกำหนดผลิตภัณฑ์ใหม่ ตั้งราคาและหากลยุทธ์ได้อยู่หมัด

นักการตลาดยังแนะนำเอสเอ็มอีรุ่นใหม่ ที่มีฝันอยากแจ้งเกิดเป็นเจ้าของกิจการ ว่าควร “ค้นหาความถนัด” พื้นฐานความรู้ของตัวเองให้พบ เพราะนี่คือ “ต้นทุนธุรกิจ” ที่ต่อยอดกิจการให้เกรียงไกร

“หาพื้นฐานความรู้ก่อนประยุกต์ให้สอดคล้องกับคนรุ่นใหม่ สมัยใหม่ ความรู้ คือ ต้นทุนที่สำคัญกว่าเงิน”

แก่นสำคัญ คือ ความรู้ความเข้าใจ รู้จักตัวเอง และเศรษฐกิจ หากปราศจากสิ่งเหล่านี้ก็ยากจะทำได้ กูรูเอสเอ็มอี “พรศักดิ์ พงศาปาน” ที่ปรึกษาสมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทย เจ้าของฉายา “ลุงพร สอนอาชีพ” ผู้ให้คำปรึกษาธุรกิจเกิดใหม่ บอกถึงเทรนด์ที่กลั่นกรองจากปัจจัยแวดล้อมและประสบการณ์ว่า คนไทยหันมาอ่อนไหวกับสินค้าและกลยุทธ์ตลาดแบบเก่า ทั้ง “แถม ฟรี เซลล์ ลุ้นเสี่ยงโชค” 4 อาวุธ กระตุ้นอารมณ์ให้ตัดสินใจซื้อได้อย่างรวดเร็ว

เขาอธิบายพฤติกรรมที่เกิดขึ้นว่า วิกฤตมีผลทำให้เงินในกระเป๋าน้อยลง หากการซื้อทำให้รู้สึกว่าได้ของมากขึ้นย่อมยอมจ่ายง่ายขึ้น อย่างกรณีอาหารเสริมแบรนด์หนึ่งซึ่งยอดตกฮวบในฟากสหรัฐ แต่เมื่อหันมาทำโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 2 บนโลกออนไลน์ ปรากฎว่า ขายสินค้าหมดภายในเวลารวดเร็ว

ลุงพร ยังไขรหัสธุรกิจปีงูเล็ก ให้ฟังต่อว่า กลุ่มที่มาแรงคือ สินค้าที่สนองตอบความพฤติกรรมคนยุคใหม่ ธุรกิจดาวรุ่งที่เหมาะจะเป็นเวทีให้เอสเอ็มแจ้งเกิดก็คือ สินค้าเพื่อบริการให้ชีวิตสะดวกสบาย ธรรมชาติ สุขภาพและความงาม ตลอดจนเทคโนโลยี

เขาแบไต๋ว่า คนยุคนี้ยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อความสะดวกสบายให้กับชีวิต คนต้องการความรวดเร็วและประหยัดเวลา ไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมเซเว่นอีเลฟเว่นจึงทำเพียงอาหารง่ายๆ เมนูแสนธรรมดาพร้อมรับประทาน (Ready to eat) อย่างข้าวไข่เจียว กระเพราไข่ดาว แต่ขายดีมาก หรือแม้แต่ยอดขายคอนโดในเมือง ที่ปิดยอดจองถล่มทลายตั้งแต่เปิดจองวันแรก หลังคนหลีกหนีรถติด และเข็ดกับการซื้อบ้านชานเมือง

เช่นเดียวกับความต้องการด้านธรรมชาติและสุขภาพ ที่ตอบสนองผู้คนซึ่งเอาแต่มุ่งมั่นทำงานหาเงิน มนุษย์เงินเดือนทั้งหลายเริ่มถวิลหาบ้านหลังที่ 2 เพื่อกลับไปหาชีวิตวัยเด็กที่เคยเติบโตมาท่ามกลางทุ่งนา ป่าเขา

ขณะที่เทรนด์คนหันมาดูแลสุขภาพ ก็เป็นผลจากมนุษย์เริ่มอยากมีชีวิตที่ยืนยาว จนถึงความต้องการสุดท้ายก็คือ ความงาม โดยเฉพาะวัยทำงาน แม้แต่ผู้ชายก็ต้องการดูดี เพราะความสวยงามเป็นบันไดไต่สู่ความสำเร็จในอาชีพ ธุรกิจนี้จึงยังเติบโตในอัตราที่สูงขึ้นทุกปี

“นักศึกษานิยมกันมากปี 1 ไปทำจมูก ปี 2 ทำตา ปี 3 เริ่มไปทำออฟชั่นอื่น จนสวยขึ้น ค่านิยมศัลยกรรมจึงมากขึ้นทุกปี เพียงแต่คนทำธุรกิจต้องฉลาดที่จะหากลุ่มเป้าหมายซึ่งไม่เสี่ยงและมีกำลังซื้อจริงๆ” เขาเตือน

ถัดไปคือเทคโนโลยีที่มีผลต่อการเปลี่ยนพฤติกรรมคน โดยเฉพาะ “สมาร์ทโฟน” ซึ่งกลายเป็นปัจจัยพื้นฐานสำคัญของชีวิตไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นออฟฟิศเคลื่อนที่ เครื่องมือติดตามตัว เครื่องประดับ กับสารพัดลูกเล่นที่คน “ขาดไม่ได้” เพราะตอบโจทย์การใช้ชีวิต

สินค้าที่ตามมาพร้อมรองรับเทคโนโลยีสมาร์ทโฟนเลยแจ้งเกิดไปตามๆกัน จากเริ่มต้นที่เปิดร้านซ่อมโทรศัพท์ ก็อาจจะตามมาด้วย การบริการที่มากขึ้นตามลูกค้าต้องการ ตั้งแต่ลงแอพพลิเคชั่น ซื้อขายเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือ หรือแม้แต่โทรศัพท์มือถือแบรนด์อาม่า ที่คิดโทรศัพท์เอาใจคนวัยชรา พัฒนามือถือแป้นพิมพ์ตัวเลขใหญ่มองชัดจากระยะไกล

อีกธุรกิจที่น่าสนใจข้ามไปบริการจากยอดขายจองรถยนต์ที่เติบโต เช่น พ.ร.บ.ประกันภัย สอนขับขี่รถยนต์ด้วยมืออาชีพ แทนคนในครอบครัวสอนกันเองอย่างในอดีต ทั้งหมดคือผลิตผลของการไม่หยุดคิดต่อยอด จากการเห็นเทรนด์ที่ผันแปรไป

“หยุดอยู่กับที่ไม่ได้ ต้องเปลี่ยนแปลงธุรกิจตลอดเวลาตามเทคโนโลยีและสภาวการณ์“

เขาขยายความถึงประโยชน์จากการไม่หยุดคิด ทำให้เกิดรูปแบบกิจการที่เฉียบคมกว่าคู่แข่ง อย่างในยุควิกฤติเศรษฐกิจมีคนทำข้าวไข่เจียวขาย ตอนนี้บางคนปิดไป บางคนก็ยังอยู่แต่พลิกแพลงเป็นไข่เจียวหน้าต่างๆ ลุงพร บอกว่าหากไม่หยุดแค่นั้น แค่ยังไปได้ถึงไข่เจียวอาเซียน 10 ชาติ ที่มีส่วนผสมของแต่ละชาติแตกต่างกันออกไป..ขอแค่สมองไม่หยุดคิดก็จะลื่นไหลและต่อยอดให้อาหารธรรมดากลายเป็นจานพิเศษให้กับธุรกิจเล็กได้แจ้งเกิดได้

สำหรับเซ็กเมนท์ตลาด ประเมินว่า ความเจริญได้ขยายไปยังภูธร ตลาดที่ควรเล็งถึงจึงเป็น “กลุ่มผู้คนในเมืองใหญ่ตามต่างจังหวัด” ที่รสนิยมความต้องการ สินค้าใกล้เคียงกันกับเมืองหลวง แต่เงินในกระเป๋าเพิ่มขึ้น

ขณะที่ผู้ประกอบการรายเล็กส่วนใหญ่จะถนัดในการทำมากกว่าการนำเสนอสินค้า แต่ยุคนี้เถ้าแก่ที่จะสำเร็จได้รวดเร็วต้องลงมาประชาสัมพันธ์และโฆษณาแบรนด์ด้วยตัวเอง ทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักได้รวดเร็วมากกว่าแค่นั่งรอออเดอร์

ส่วนช่องทางโปรโมทหน้าร้านที่ได้ผลเยี่ยม และต้นทุนแสนต่ำ ก็มีทั้งออนไลน์ และโซเชียลเน็ตเวิร์ค ที่กำลังมาแรงและได้ผลจนทิ้งไม่ได้ เพียงแต่เถ้าแก่จะต้องรู้หลักการถ่ายทอด Key Message หรือ Key Word ที่กับลูกค้าที่ต้องการตามหาการบริการได้ง่าย

ถ้าทำตามไอเดียเหล่านี้ “ปีงูเล็ก” ก็จะยังพร้อมเป็น “ปีทอง” ของเอสเอ็มอีได้ ไม่ยากเลย

..........................

Key to success
ไล่ให้ทัน..ธุรกิจปีงูเล็ก
๐ตามติดกระแสโลก บันทึกเทรนด์
๐ สังเกตพฤติกรรมลูกค้า ออกโปรดักส์ กลยุทธ์แม่น
๐ พื้นฐานความรู้ในตัวเถ้าแก่ คือ ต้นทุนแข็งแกร่ง
๐ บริการให้ชีวิตง่าย,ธรรมชาติ,สุขภาพและความงาม เทคโนโลยี คือเทรนด์ปี 56
๐ ไม่หยุดนิ่ง ความสำเร็จก็ไม่หยุด
๐ ภูธร ตลาดแห่งโอกาส
๐ หน้าร้านออนไลน์ สายตรงถึงเป้าหมาย
๐ เถ้าแก่ยุคใหม่ ทำเก่งไม่พอ ต้องพรีเซนต์เป็นด้วย