หนีโคโรน่าไวรัส...ไปส่องสัตว์มองฟ้าที่สงขลา

หนีโคโรน่าไวรัส...ไปส่องสัตว์มองฟ้าที่สงขลา

การผ่อนปรนมาตรการ โควิด-19 เดินมาถึงจุดที่คนไทยกลับมามีอิสรภาพเกือบจะเต็มร้อยอีกครั้ง โลกของการท่องเที่ยวหลังโควิดกำลังคึกคัก หลายจังหวัดครึกครื้นด้วยประชาชนที่ตื่นตัวที่จะได้พักผ่อนบนวิถี New Normal

จังหวัดสงขลาเป็นหนึ่งในจังหวัดที่โดดเด่นด้านการท่องเที่ยวมานาน เพียงแต่ว่าที่ผ่านมาแหล่งท่องเที่ยวซึ่งเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปจะกระจุกตัวอยู่กับที่เดิมๆ ไม่ทะเลก็ทะเลสาบหรือย่านเมืองเก่าเท่านั้น วันนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานหาดใหญ่ ชวนไปเปิดโลกทัศน์ด้วย 2 สถานที่ที่จะทำให้ทั้งสุขใจและได้เรียนรู้ โดยไม่ต้องกังวลกับเชื้อโรคเพราะมาพร้อมมาตรการป้องกันขั้นสูงสุด

จับมือลูกจูงมือหลานไปยังสถานที่แรก สวนสัตว์สงขลา แหล่งเรียนรู้ในรูปแบบสวนสัตว์เพียงหนึ่งเดียวของภาคใต้ ตั้งอยู่บนเขารูปช้าง ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา ถึงจะเปิดมานานกว่า 20 ปี แต่องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยยังพยายามพัฒนาให้สวนสัตว์สงขลายังสวยงาม น่าเที่ยว และครบถ้วนด้วยจำนวนสัตว์มากกว่า 1,000 ตัว ประมาณ 160 ชนิดพันธุ์ ทั้งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม, สัตว์เลื้อยคลาน, สัตว์ปีก อีกทั้งยังเป็นศูนย์อนุรักษ์วิจัยและขยายพันธุ์สัตว์ป่าหายาก เช่น นกเงือก สมเสร็จ เสือปลา แมวป่า และชนิดอื่นๆ ที่ใกล้สูญพันธุ์

หลังจากเจอพิษสงโควิด-19 เข้าไป ตลอดเวลา 2 เดือนกว่าที่ต้องปิดไป กลายเป็นโอกาสดีที่สวนสัตว์สงขลาได้ทำความสะอาดระดับ Big Cleaning และวางระบบใหม่ทั้งหมดตั้งแต่อาคารสถานที่ ปรับปรุงส่วนจัดแสดงสัตว์ รวมถึงกิจกรรมต่างๆ บนวิถีใหม่ Zoo New Normal แต่ยังไม่ละทิ้งความสนุกสนานตื่นตาตื่นใจกับประสบการณ์ที่นักท่องเที่ยวจะได้รับ

452829

452834

การกลับมาเปิดใหม่ของสวนสัตว์สงขลา เพิ่มความพิเศษด้วย โซนป่า Amazon บนพื้นที่ขนาดใหญ่ จำลองผืนป่าแอมะซอนในทวีปอเมริกาใต้เอาไว้อย่างสมจริง เท่านั้นไม่พอยังมีสัตว์ป่านานาชนิดจากถิ่นกำเนิดป่าดิบชื้นขนาดใหญ่ที่สุดของโลก และพืชพรรณท้องถิ่นแอมะซอนทั้งของจริงและจำลอง จนแทบจะเหมือนหลุดเข้าไปอยู่ในสถานที่จริงโดยไม่ต้องไปไกลถึงอีกซีกโลก

หรือจะเป็นกิจกรรมยอดนิยมที่ทุกคนจะนึกถึงเวลาไปเที่ยวสวนสัตว์ เช่น การให้อาหารเสือ

ซึ่งบรรยากาศอันร่มรื่นภายในสวนสัตว์ ยังเหมาะแก่การมาพักผ่อนหย่อนใจ ใช้เวลาว่างไปกับเสียงนกและความเขียวขจีของต้นไม้ใบหญ้า ที่นี่มีจุดชมวิวสุดว้าว มองเห็นทะเลอ่าวไทยและทะเลสาบสงขลาโอบล้อมเขารูปช้าง เป็นอีกอย่างที่หาไม่ได้จากสวนสัตว์แห่งไหนในประเทศไทย

นอกจากกิจกรรมและความสนุกสนานเพลิดเพลินที่เพิ่มเติมมาหลังโควิด-19 แล้ว สวนสัตว์สงขลายังอัพเกรดคุณภาพของสวนสัตว์ให้มีมาตรฐานความสะอาดปลอดภัย ตามวิถีใหม่ New Normal ซึ่งตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563 เปิดให้เข้าชมฟรี โดยต้องลงทะเบียนล่วงหน้าผ่านเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่น Event Pop (https://www.eventpop.me/e/9040/zoothailand)

หลังจากนั้นกรอกข้อมูล สมัครสมาชิก แล้วจองสิทธิ์ตามวันที่ที่ต้องการไปเที่ยวชม โดยจำกัดจำนวนผู้เข้าชม 9 สิทธิ์ต่อการจอง 1 ครั้ง และเพื่อเป็นไปตามมาตรการ Social Distancing จึงจำกัดจำนวนคนเข้าชมสวนสัตว์สงขลาเป็น 2 รอบ คือรอบเช้าวันละ 1,000 คน รอบบ่าย 1,000 คน เมื่อจองสิทธิ์เรียบร้อยให้นำตั๋วไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ในวันจริง

แน่นอนว่านักท่องเที่ยวยุค New Normal จะต้องไม่ลืมสวมหน้ากากอนามัย ตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าสวนสัตว์ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ลงทะเบียนเข้าชมด้วยแอพไทยชนะ รักษาระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร และไม่สัมผัสสัตว์หรือให้อาหารสัตว์เองโดยเด็ดขาด ซึ่งมาตรการเหล่านี้จะทำให้ทุกคนเที่ยวได้อย่างปลอดภัย สัตว์ปลอดภัย และไม่เกิดการระบาดระลอกสองจนต้องนั่งเหงาอยู่บ้านอีกครั้ง

สวนสัตว์-1

สวนสัตว์-3

อีกแหล่งท่องเที่ยวซึ่งถือว่าค่อนข้างใหม่ เพราะเปิดมาได้ไม่ถึง 2 ปี คือ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดสงขลา

ลองนึกถึงการได้เอนหลังมองฟ้ายามค่ำคืน แล้วดูความเวิ้งว้างอันมืดมิด แต่มีดวงดาวระยิบระยับเต็มฟ้า บางทีการได้มองออกไปไกลๆ ถึงนอกโลกอาจเติมความสุขได้อย่างไม่น่าเชื่อ จึงเป็นที่มาของการแนะนำให้ลองไปหอดูดาวฯ สักครั้ง รับประกันความประทับใจ

เพราะหลังจากเปิดให้บริการฟรีมาตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคม 2562 ด้วยความที่เป็นหอดูดาวภูมิภาคสำหรับประชาชนแห่งที่ 3 ของประเทศไทย ทำให้หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ ได้ต้อนรับนักเรียน นักศึกษา และนักท่องเที่ยวที่สนใจดาราศาสตร์ เป็นจำนวนไม่น้อย

ความพิเศษของหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ คือ ตั้งอยู่บนเขารูปช้าง ในแง่ความสวยงาม นี่คือจุดที่มองเห็นทัศนียภาพอันสวยงามของทะเลอ่าวไทย ทะเลสาบสงขลา และตัวเมืองสงขลา ส่วนในมุมดาราศาสตร์ นี่คือละติจูด 7 องศาเหนือ ทำให้เห็นวัตถุในซีกฟ้าใต้ได้ดีกว่าภูมิภาคอื่น และยังอัดแน่นไปด้วยแหล่งเรียนรู้ทางดาราศาสตร์ ชนิดที่มาเที่ยวทั้งวันยันมืดก็ไม่เบื่อ

3JJK5bVp

bJt3fzNP

มากันที่ไฮไลท์ส่วนแรก ท้องฟ้าจำลอง ห้องเพดานทรงโดมที่มาพร้อมเครื่องฉายดาวในระบบ Full Dome Digital ฉายภาพดวงดาวบนจักรวาลให้อยู่เพียงเอื้อมมือ โดยนักท่องเที่ยวจะได้เอนหลังบนที่นั่งออกแบบมาพิเศษ มีองศาที่เหมาะสมแก่นอนดูดาว ส่วนด้านบนผนังนั้นคือ Gray Screen ฉากฉายสีดำที่ทำให้ภาพจักรวาลมีสีดำสนิท เมื่อฉายภาพดวงดาวด้วยเครื่องฉายคุณภาพสูงจึงได้ความสวยงามสมจริง

นอกจากวิดีทัศน์พื้นฐานเกี่ยวกับความรู้ทางดาราศาสตร์ เพื่อเพิ่มอรรถรสทางหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ เตรียมภาพยนตร์หลากหลายเรื่องหมุนเวียนฉายให้ชมตามโอกาส ถึงใครจะเคยมาแล้ว แต่ไปอีกครั้งอาจได้ชมเรื่องใหม่ ไม่มีเบื่อ

สำหรับการเข้าชมท้องฟ้าจำลองมีค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อยคือ 50 บาท สำหรับประชาชนทั่วไป และ 30 บาท สำหรับนักเรียนนักศึกษา รองรับผู้เข้าชมได้ถึง 50 ที่นั่ง

ส่วนต่อมาเป็น อาคารนิทรรศการ บนพื้นที่ขนาดค่อนข้างใหญ่ทำให้จัดนิทรรศการหมุนเวียนปรับเปลี่ยนได้หลากหลายรูปแบบ โดยปกติจะเป็นจัดแสดงนิทรรศการความรู้ด้านดาราศาสตร์ เช่น เรื่องดาวเคราะห์ในระบบสุริยะ หรือเรื่องดวงจันทร์ ทั้งแบบ Display และ Interactive ดึงดูดความสนใจของคนได้ดี ส่วนนิทรรศการอื่นๆ จะสับเปลี่ยนกันจัดแสดง โดยยังยึดถือเรื่องความน่าสนใจทันสมัยและได้ความรู้

ในทุกวันเสาร์หากรอจนถึงช่วงอาทิตย์ตกดิน จะมีกิจกรรมที่หลายคนรอคอย คือ การดูดาวผ่านกล้องโทรทรรศน์ บนหอดูดาวที่นักดูดาวหลายคนชื่นชมว่ามีมาตรฐาน เพราะออกแบบมาอย่างดีทำให้แม้จะมีคนเดินผ่านก็ไม่เกิดอาการสั่นไหวขณะดู โดยมีกล้องสังเกตการณ์หลักขนาด 0.7 เมตร เปิดให้นักวิจัยและระดับนักเรียนนักศึกษาใช้งานได้ผ่านระบบทางไกล

P-หอดูดาว

Xp4Qpehp

สำหรับประชาชนทั่วไปหรือนักท่องเที่ยว ก็ใช้กล้องโทรทรรศน์ขนาดเล็กที่มีให้บริการอีกหลายตัว ส่องดูวัตถุท้องฟ้ากันได้ฟรีๆ แต่ถ้าสงสัยอะไรก็ซักถามเจ้าหน้าที่ได้ทันที แต่ถ้าไม่หนำใจกับกล้องขนาดเล็ก หากกล้อง 0.7 เมตร ไม่มีการใช้งานด้านดาราศาสตร์ เจ้าหน้าที่จะเปิดโอกาสให้คนทั่วไปส่องดูวัตถุท้องฟ้าจากกล้องนี้ ทั้งคุณภาพของกล้องและความคมชัดที่ตาเห็นจะเป็นประสบการณ์แปลกใหม่จนหลายคนต้องร้องว้าว

แน่นอนว่าถึงประสบการณ์ระดับจักรวาลแบบนี้จะชวนตื่นเต้นแค่ไหน แต่การเที่ยวชมหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดสงขลา ก็ต้องอยู่บนวิถีใหม่ New Normal คือมีทั้งมาตรการป้องกันจากภาครัฐ และต้องมีความรับผิดชอบป้องกันตัวเองด้วยเช่นกัน

ซึ่งทั้งสวนสัตว์สงขลาและหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ ได้เข้าร่วมโครงการ Amazing Thailand Safety & Health Administration หรือ SHA เพื่อมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขแก่นักท่องเที่ยวเป็นที่เรียบร้อย