เลิศหรู ‘ดูไบ’ แบบนิวนอร์มอล

เลิศหรู ‘ดูไบ’ แบบนิวนอร์มอล

การกลับมาของ ‘ดูไบ’ เมืองแห่งสุดยอดการบริการ และอุตสาหกรรมท่องเที่ยวระดับเวิลด์คลาส ในแบบฉบับนิวนอร์มอล หลังผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

 

ลองจินตนาการดูว่าเมื่อคุณเข้าไปในร้านอาหารสุดชิคของดูไบ บริกรสวมหน้ากากและถุงมือคอยบริการลูกค้า รินไวน์ลงแก้วพลาสติก เสิร์ฟสเต็กลงในจานกระดาษด้วยมีดส้อมแบบใช้แล้วทิ้ง 

เมื่อดูไบผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ อุตสาหกรรมท่องเที่ยวระดับเวิลด์คลาสของที่นี่ค่อยๆ กลับสู่ภาวะปกติแต่ต้องเป็นนิวนอร์มอล 

บาร์และบิสโทรสไตล์ฝรั่งเศสบนยอดตึกระฟ้า ลูกค้าเคยไปนั่งกันเต็มร้าน เพลิดเพลินกับรสอาหารและพูดคุยกันยาวนานหลายชั่วโมง ตอนนี้ต้องจัดโต๊ะห่างกัน 2 เมตร

“คราวหน้าถ้าคุณอยากนำมีดและส้อมมาเองก็ได้นะครับ” บริกรบอกลูกค้า ช่างแตกต่างกับประสบการณ์การรับประทานอาหารแบบเดิมๆ ของดูไบที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสุดยอดแห่งการบริการ

ตอนนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจบริการเตือนว่า ความหรูเลิศอลังการตั้งแต่การรับประทานอาหารเช้าไปจนถึงเล่นน้ำในสระอาจต้องคิดใหม่ได้แล้ว

ร้านอาหารบางแห่งกลับมาใช้ความหรูหราก่อนเกิดโรคระบาดแล้ว เช่น เครื่องใช้บนโต๊ะอาหารและเครื่องแก้ว แต่ข้อจำกัดและมาตรการเฝ้าระวังอีกหลายอย่างยังไม่ถูกยกเลิก ช่างเป็นความรู้สึกแตกต่างจากที่เคย

“ความหรูหราไม่ใช่ความหรูหราอีกต่อไป ฉันคิดว่าหลายสิ่งหลายอย่างคงไม่เหมือนเดิมไปอีกนานเลยล่ะ” หญิงสวีเดนวัย 31 ปี ผู้ใช้ชีวิตในดูไบโอดครวญ

 

ดูไบ2

 

ดูไบ เป็นรัฐปกครองโดยชีค 1 ใน 7 รัฐที่ประกอบกันขึ้นเป็นสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ขณะนี้กำลังฟื้นคืนภาคการท่องเที่ยวให้ค่อยๆ กลับมาเหมือนเดิม

จากการที่มีทรัพยากรน้ำมันน้อยเมื่อเทียบกับเพื่อนบ้าน ดูไบจึงสร้างชื่อในฐานะศูนย์กลางการเงิน การค้า และการท่องเที่ยว จนได้รับคำชมว่าเศรษฐกิจหลากหลายที่สุดในอ่าวเปอร์เซีย  แม้ว่าเศรษฐกิจเข้าสู่ขาลงช่วงไม่กี่ปีหลัง 

เมืองสว่างไสวแห่งนี้รู้จักกันดีเรื่องห้างสรรพสินค้าใหญ่ ร้านอาหารระดับไฮเอนด์ โรงแรมและรีสอร์ต 5 ดาว ทั้งหมดได้รับผลกระทบรุนแรงระหว่างที่ไวรัสโคโรน่าระบาด

คาเรน ยัง นักวิชาการจากสถาบันวิสาหกิจอเมริกัน กล่าวว่า ปทัสถานโลกว่าด้วยการท่องเที่ยว ความหรูหราและความบันเทิงจะต้องเปลี่ยนแปลงไป ผู้คนต้องการความเป็นส่วนตัวมากขึ้น และอยากได้ประสบการณ์เฉพาะตัวในภาคค้าปลีกและบริการ

นับเป็นโอกาสดีที่จะค้นหาประสบการณ์ใหม่ๆ ของลูกค้า หมดสมัยแล้วสำหรับคลับและร้านอาหารคนแน่นๆ เชฟส่งตรงถึงบ้านและผู้ช่วยชอปปิงต่างหากล่ะที่กำลังมา แต่เราก็ยังหวังไม่ได้ว่าสถานการณ์จะกลับมาเหมือนเดิมในเร็วๆ นี้ และการฟื้นตัวก็ต้องอาศัยการประดิษฐ์สร้างอะไรใหม่ๆ ด้วย” นักวิชาการกล่าว

 

ดูไบ1

 

แม้ดูไบผ่อนคลายข้อจำกัดยังต่อเนื่อง แต่ยังบังคับให้ต้องสวมหน้ากากเมื่อออกนอกเคหะสถาน เคอร์ฟิว เวลา 23.00 น. เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ผู้ใหญ่อายุเกิน 60 ปีห้ามเข้าห้างสรรพสินค้า สถานบันเทิง และยิม

สองสัปดาห์ก่อนเมื่อดูไบอนุญาตให้ห้างสรรพสินค้าเปิดดำเนินการได้เต็มศักยภาพประชาชนก็แห่กันไปชอปปิง รวมถึงเที่ยวชายหาด รับประทานอาหารในร้าน

เช่นเดียวกับที่น้ำพุเต้นรำ ‘ดูไบเฟาเทน’ สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่งของเมือง ดนตรีกลับมาบรรเลงอีกครั้ง ภายใต้เงาของเบิร์จ คาลิฟา ตึกสูงที่สุดในโลก

เฮลัล ซาอิด อัล มาร์รี เลขาธิการการท่องเที่ยวดูไบเคยให้สัมภาษณ์ครั้งหนึ่งเมื่อปลายเดือน เม.ย.ว่า ดูไบอาจเปิดรับนักท่องเที่ยวภายในเดือน ก.ค. แต่การเปิดรับนักท่องเที่ยวอาจเลื่อนไปจนถึงเดือน ก.ย. ขึ้นอยู่กับว่าทั่วโลกควบคุมการแพร่ระบาดได้คืบหน้าแค่ไหน

ต่อมาเมื่อวันอาทิตย์ (21 ก.ย.) สำนักงานสื่อรัฐบาลดูไบแถลงว่า ได้ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เพิ่มเติม จะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตั้งแต่วันที่ 7 ก.ค.เป็นต้นไป ส่วนผู้ที่มีวีซ่าพักอาศัยเดินทางเข้ามาได้ตั้งแต่วันที่ 22 มิ.ย. โดยจะต้องแสดงผลการตรวจไวรัสโคโรน่าล่าสุดได้ผลเป็นลบ หรือไม่ก็ตรวจเมื่อเดินทางมาถึงสนามบินดูไบ

ส่วนพลเมืองและผู้มีถิ่นพำนักในดูไบได้รับอนุญาตให้เดินทางไปต่างประเทศได้ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย. เป็นต้นไป

“คำประกาศใหม่นี้จะเปิดให้ประชาชนหลายพันคนที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งห้ามเดินทางทั่วโลก นับตั้งแต่เริ่มเกิดโรคระบาดได้กลับมาเดินทางอีกครั้งหนึ่ง” แถลงการณ์ระบุ ส่วนคนที่จะมาเที่ยวดูไบนั้นต้องมีประกันสุขภาพนานาชาติ ตรวจโควิด-19 และแบบฟอร์มแสดงสุขภาพฉบับสมบูรณ์

 

ดูไบ3

 

  • ผู้บริโภคคิดหนัก

การท่องเที่ยวเป็นเส้นเลือดใหญ่ของดูไบมานานแล้ว ปีก่อนมีนักท่องเที่ยวเข้ามากว่า 16 ล้านคน ก่อนโรคระบาดเล่นงานการเดินทางทั่วโลกอย่างสาหัสสากรรจ์ ดูไบเคยตั้งเป้าทำยอดนักท่องเที่ยวปีนี้ให้ได้ถึง 20 ล้านคน

ผลศึกษาของบริษัทวิจัยเอสทีอาร์โกลบอล พบว่า งานในอุตสาหกรรมโรงแรมของดูไบมีแนวโน้มหายไป 30 เปอร์เซ็นต์ ภายในไม่กี่เดือนข้างหน้า จนกว่าดีมานด์ฟื้นคืนมาอีกครั้ง

“กลุ่มท่องเที่ยวจะมีน้อยลงมาก ส่งผลกระทบโดยตรงต่ออุตสาหกรรมโรงแรมการท่องเที่ยว และผลตอบแทน นี่จึงเป็นความท้าทาย” อัล-มาร์รี เผยกับบลูมเบิร์กเมื่อปลายเดือน เม.ย.

ในห้างสรรพสินค้า อุตสาหกรรมค้าปลีกกำลังเดินหน้าตัวแบบ ‘ไร้สัมผัส’ หมายความว่า เคาน์เตอร์ความงามให้คำปรึกษาลูกค้าโดยไม่มีการสัมผัสกัน และไม่มีการเทสต์สินค้า

โรงแรมและรีสอร์ทหรูเปิดให้บริการแบบลดจำนวนนักท่องเที่ยวลง หลายโรงแรมเสนอดีลให้คนดูไบมาพักเพื่อชดเชยที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวโลกสะดุดลง แต่บาร์กลางสระที่เคยดึงดูดคนทำงานหนุ่มสาวมานั่งชิลท่ามกลางความร้อนแห่งคิมหันตฤดู ยังคงปิดจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม

ขณะที่ภาคธุรกิจกำลังวางแผนว่าจะสร้างสภาพแวดล้อมอย่างไรให้ปลอดภัย แต่ความยุ่งยากนี้ก็คุ้มค่าสำหรับว่าที่ลูกค้า ที่ตอนนี้ยังคงกล้าๆ กลัวๆ

“ฉันเองก็สองจิตสองใจว่าการท่องเที่ยวแบบไหนถึงจะมีค่าพอให้ยอมควักกระเป๋า โดยเฉพาะช่วงที่สุขภาพของฉันสำคัญที่สุด” หญิงสวีเดนคนเดิมกล่าวทิ้งท้าย