คดีแห่งปี 2020 : ใช้'ดีเอ็นเอ'ชี้ตัวแก๊งโจรบราซิลคดีปล้นตู้นิรภัย

คดีแห่งปี 2020 : ใช้'ดีเอ็นเอ'ชี้ตัวแก๊งโจรบราซิลคดีปล้นตู้นิรภัย

คดีโปรเซกูร์ ในบราซิล ที่เรียกว่าโจรกรรมแห่งศตวรรษ สามารถจับคนร้ายได้โดยการใช้ฐานข้อมูลทางดีเอ็นเอในการไขคดีอาชญากรรม

Gordon Thomas Honeywell Governmental Affairs (GTH-GA)  หน่วยงานที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย บทบัญญัติ และนโยบายฐานข้อมูลดีเอ็นเอทางนิติเวชศาสตร์ ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา จัดโครงการ DNA Hit of the เป็นปีที่ 4 

 โดยปีนี้ “คดีโจรกรรมแห่งศตวรรษ” (Robbery of the Century) ที่ได้รับเลือกเป็นคดีแห่งปี 2020 ในโครงการ DNA Hit Of The Year จากทั้งหมด 50 คดี ใน 20 ประเทศ ที่ส่งเข้ามาให้คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอทางนิติเวชศาสตร์และการบังคับใช้กฎหมายจำนวน 7 ท่านพิจารณา ประกาศผลการตัดสินระหว่างการประชุมประจำปี Human Identification Solutions (HIDS) Conference ซึ่งปีนี้จัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์

 ทิม เชลเบิร์ก ประธาน GTH-GA กล่าวว่า “คดีที่ส่งเข้ามาในปีนี้สะท้อนถึงพลังอันแข็งแกร่งของฐานข้อมูลดีเอ็นเอในการไขคดีอาชญากรรม ระบุตัวผู้สูญหาย และช่วยให้ผู้บริสุทธิ์พ้นจากข้อกล่าวหา

ล่าสุดคดีที่สื่อบราซิลขนานนามว่า “คดีโจรกรรมแห่งศตวรรษ” เกิดขึ้นในเมืองซิวดัดเดลเอสเต ประเทศปารากวัย แต่เป็นฝีมือของสมาชิกองค์กรอาชญากรรมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในบราซิล และสืบสวนโดยกรมตำรวจบราซิล โดยเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2560 สมาชิกแก๊งราว 50 คนพร้อมอาวุธหนัก ได้ข้ามชายแดนบราซิลไปยังปารากวัย และบุกปล้นเงินสด 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากตู้นิรภัยของบริษัทรับจ้างขนเงิน “โปรเซกูร์”

 หลังการทดสอบหลักฐาน 457 ชิ้นที่เก็บรวบรวมมาจากที่เกิดเหตุเพื่อตรวจหาดีเอ็นเอ ห้องแล็บอาชญากรรมสามารถสร้างโปรไฟล์จากที่เกิดเหตุ 47 โปรไฟล์

ทางการบราซิลได้ใช้ฐานข้อมูลดีเอ็นเอเชื่อมโปรไฟล์ดังกล่าวกับอาชญากรรมร้ายแรงอื่น ๆ และพบว่า 13 โปรไฟล์แมตช์กับอาชญากรที่ต้องสงสัยว่ามีส่วนในการก่อเหตุ

ล่าสุดรัฐบาลบราซิลได้ลงทุนขยายฐานข้อมูลดีเอ็นเออาชญากร และเชื่อว่าในที่สุดแล้ว โปรไฟล์เกือบทั้งหมดใน 47 โปรไฟล์ที่พบในที่เกิดเหตุ จะแมตช์กับอาชญากรในฐานข้อมูลดีเอ็นเอของบราซิล

 โรลันโด อเล็กซานเดร เดอ ซูซา อธิบดีกรมตำรวจบราซิล กล่าวว่า “คดีโปรเซกูร์ (โจรกรรมแห่งศตวรรษ) ตอกย้ำถึงคุณค่าของฐานข้อมูลดีเอ็นเอในการไขคดีอาชญากรรม ฐานข้อมูลดีเอ็นเอของบราซิลกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการไขคดี และจะทำให้ชุมชนของเราปลอดภัยมากขึ้นจากความรุนแรง”

 “การได้รับตำแหน่งคดีแห่งปีในโครงการ DNA Hit of the Year ถือเป็นเกียรติและความภูมิใจของเรา ผมภูมิใจในตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจชายหญิงทุกคนที่ทุ่มเททำงานอย่างหนักในการเก็บรวบรวมหลักฐานและทดสอบดีเอ็นเอ เพื่อนำอาชญากรเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม”