‘VIVARIUM’ หมู่บ้านสุดเพี้ยน...เข้าอยู่ได้แต่ห้ามออก

‘VIVARIUM’ หมู่บ้านสุดเพี้ยน...เข้าอยู่ได้แต่ห้ามออก

ชวนดูหนังไซไฟระทึกขวัญ พล็อตแหวกแนวน่าสนใจ จนกลายเป็นขวัญใจของทั้งคนดู และนักวิจารณ์ในเทศกาลหนังเมืองคานส์เมื่อปีที่แล้ว 'VIVARIUM' โครงการบ้านจัดสรรที่สุดแสนจะผิดเพี้ยนที่เมื่อก้าวขาเข้าไปแล้ว ห้ามออกโดยเด็ดขาด

หลังจากที่โรงภาพยนตร์เปิดให้บริการมาพักนึงแล้วก็เริ่มมีภาพยนตร์ใหม่มาเข้าโรงฉายให้ชมกันมากขึ้น โดยในสัปดาห์นี้เป็นคิวของ VIVARIUM หมู่บ้านวิวา(ห์)เรียม หนังไซไฟระทึกขวัญสุดแหวกแนวในนามค่าย ‘หนังผมไม่เล็กนะครับ’ ผู้คัดสรรภาพยนตร์คุณภาพจากทั่วทุกมุมโลกมาให้ชมกันเพื่อเป็นทางเลือกใหม่แก่นักดูหนังเมืองไทย

 

VIVARIUM จะพาคุณไปพบกับ ‘ยอนเดอร์’ (YONDER) โครงการบ้านจัดสรรแถบชานเมืองที่บ้านทุกหลังมีลักษณะเหมือนกันไม่มีผิดเพี้ยน (ตัวบ้านทาสีเขียวอ่อน หลังบ้านมีสนามหญ้าที่ถูกตัดเตียนเรียบ แม้แต่ก้อนเมฆบนท้องฟ้ายังมีรูปทรงคล้ายกันราวกับภาพตัดแปะ)

 

Vivarium

MV5BY2QyYmNmNTYtM2I2Ni00OTNkLTg4OGItMWY0ZTZkNmE5MDc5XkEyXkFqcGdeQXVyNzI1NzMxNzM@._V1_SX1777_CR0,0,1777,999_AL_

 

ที่สำคัญ บ้านทุกหลังในหมู่บ้านยอนเดอร์จะตั้งเรียงรายเป็นแถวยาวเหยียดราวกับเขาวงกต ทำให้คนที่เข้าไปแล้วหาทางออกไม่ได้

 

หมู่บ้านยอนเดอร์ยังเต็มไปด้วยความแปลกประหลาดอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นความเงียบสงัดราวกับไม่มีสิ่งมีชีวิตอื่นอาศัยอยู่ บรรยากาศที่ดูอึมครึมราวกับหลุดไปอยู่ในโลกอื่น

 

ทว่า สิ่งสำคัญที่สุดเห็นจะเป็น ‘เงื่อนไขลับ’ ที่ลูกบ้านไม่รู้ว่าได้ทำข้อตกลงไปโดยไม่รู้ตัว นั่นคือ เมื่อก้าวขาเข้ามาในนี้แล้ว “คุณจะต้องอยู่ไปจนตาย” ต่อให้พยายามหาทางหนีออกไปเท่าไรก็หนีไม่พ้น

 

 

 

MV5BZTRjNGY4OWMtNTgzMy00Zjc2LTk0OWQtMzQ3NTU1Y2M0NWU1XkEyXkFqcGdeQXVyNzI1NzMxNzM@._V1_SY1000_CR0,0,735,1000_AL_

 

ผู้กำกับ ลอร์แคน ฟินเนแกน ซึ่งเป็นผู้ร่วมเขียนบท ได้ให้อรรถาธิบายถึงหนังเรื่องนี้เอาไว้ว่า VIVARIUM เป็นภาพยนตร์ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากแนวคิดที่ว่า “เมื่อพฤติกรรมการบริโภคและการใช้จ่ายได้กลายเป็นสิ่งที่ย้อนกลับมาเล่นงานคนหนุ่มสาวเสียเอง”

 

แนวคิดนี้ถูกนำมาใส่ฟิลเตอร์หนังไซ-ไฟเข้าไป มันเลยกลายเป็นเรื่องราวที่มีทั้งความเศร้า ตลกร้าย ความน่าหวาดกลัว และความสะใจแบบแปลก ๆ ในเวลาเดียวกัน จนทำให้ VIVARIUM กลายเป็นขวัญใจของนักวิจารณ์ และคนดู เมื่อครั้งที่ไปเปิดฉายรอบปฐมทัศน์โลกในเทศกาลหนังเมืองคานส์เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2562

 

เรื่องย่อของ VIVARIUM (ไม่สปอยล์ เพราะทั้งหมดนี้มีให้เห็นในตัวอย่าง) มีอยู่ว่า ทอม (เจสซี่ ไอเซนเบิร์ก) และ เจมม่า (อีโมเจน พุทช์) คู่รักหนุ่มสาวกำลังมองหา ‘บ้านในฝัน’ สักหลังเพื่อเริ่มต้นชีวิตคู่ พวกเขาได้พบกับ มาร์ติน (โจนาธาน อาริส) นายหน้าแสนประหลาดที่แนะนำให้รู้จักหมู่บ้าน ‘ยอนเดอร์’ บ้านจัดสรรที่บ้านทุกหลังรูปร่างหน้าตาเหมือนกันหมดทั้งโครงการ

 

MV5BZDNiZTEzMjQtN2I3NC00ODlhLWEwYjYtMDdiYWU2NDYyZmJlXkEyXkFqcGdeQXVyMzY0MTE3NzU@._V1_SY1000_SX1250_AL_

MV5BMWM1MzJhYTUtYWJkZC00MDk0LWJmOWYtYWNkNjc5ZGIzMjk0XkEyXkFqcGdeQXVyMzY0MTE3NzU@._V1_SY1000_CR0,0,1499,1000_AL_

 

หลังจากนั้น เหตุการณ์ก็ยิ่งทวีความพิศวงและผิดเพี้ยนขึ้นเรื่อยๆ เมื่อพวกเขาต้องติดอยู่ที่นี่เพราะหาทางออกไม่ได้ และถูกบังคับให้เลี้ยงทารกปริศนาราวกับเป็นลูก แลกกับการได้ออกไปจากที่นี่

 

Vivarium04

MV5BMTM3NjEwNTEtYzNjYS00ZDE2LWJlODMtZTg2NmU2M2RmNzFlXkEyXkFqcGdeQXVyNzI1NzMxNzM@._V1_SX1777_CR0,0,1777,755_AL_

 

เบื้องหลังอันน่าขนลุกของหมู่บ้านยอนเดอร์คืออะไร เด็กคนนั้นมาจากไหน ชีวิตของทอมและเจมม่าจะเป็นอย่างไร คือเรื่องราวที่ลูกบ้านและผู้ชมต้องพิสูจน์ใน ‘VIVARIUM หมู่บ้านวิวา(ห์)เรียม’ เข้าฉาย พฤหัสบดี 25 มิถุนายน 2563 ในโรงภาพยนตร์