ถอดรหัส‘ทุเรียนไทย’ ผลไม้เหนือกาลเวลา

ถอดรหัส‘ทุเรียนไทย’  ผลไม้เหนือกาลเวลา

เรื่องราวเจ้าของสวนทุเรียนที่ร่ำเรียนด้านศิลปะ ซึ่งได้พิสูจน์แล้วว่า ทุเรียนจะอร่อยได้ ต้องรอช่วงเวลาที่เหมาะสม ไม่ควรเร่งให้ออกผลเร็วๆ

ทุเรียน เป็นผลไม้ที่ทำให้คนทั้งโลกรู้จักเมืองไทยมากขึ้น คนหลายชาติมาเยือนบ้านเรา เพราะอยากกินผลไม้ชนิดนี้ บางคนบอกว่า ทุเรียนเป็นผลไม้ที่อร่อยที่สุดในโลก

มากกว่าความอร่อยของทุเรียน ยังมีเรื่องราวชวนคิด  ชาตรี โสวรรณตระกูล เจ้าของ ละอองฟ้าสวนอนุรักษ์พันธุ์ทุเรียน หรือ ละอองฟ้า The Demeter Garden จังหวัดนครนายก บอกว่า  ทุเรียนเป็นผลไม้ยอดกตัญญูต่อโลก อย่างหมอนทอง ถ้าเอาไปขยายพันธุ์ มีคุณสมบัติทั้งเปลือกบาง ไส้เล็ก เนื้อเยอะ เป็นความกตัญญูที่มันมีต่อโลก ทำให้ทุเรียนกระจายไปทั่วโลก

ช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา จึงมีคนแวะเวียนไปชิมและชมทุเรียนที่สวนของเขาอยู่เรื่อยๆ  และเขาก็ไม่ได้ทำตัวเป็นพ่อค้า แต่ทำหน้าที่คนสร้างสรรค์ทุเรียน รวมถึงนักเล่าเรื่องที่น่าฟัง แต่ถ้าใครใจร้อนอยากกินทุเรียนอย่างเดียว ก็คงไม่อยากฟังเรื่องราวและกลิ่นอายของทุเรียน 

 

IMG_0431 (ชาตรี โสวรรณตระกูล เจ้าของ ละอองฟ้าสวนอนุรักษ์พันธุ์ทุเรียน)

 

ปัจุบันสวนของเขามีพื้นที่ 45 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่ป่าที่ใช้ปลูกทุเรียนอนุรักษ์ 15 ไร่ และสวนทุเรียนทั่วไป แต่มีสภาพไม่ต่างจากป่า 30 ไร่  โดยปี 2562 เคยมีการสำรวจพันธุ์ทุเรียนในสวนของเขามีประมาณ 53 สายพันธุ์ อาทิ พันธุ์ลวง หรืออีลวง, ชะนีไข่ หมอนทอง, กระดุม, แดงสาวน้อย, กำปั่น ฯลฯ ในขณะที่ทุเรียนมีอยู่กว่า 200 สายพันธุ์

“เมื่อก่อนพ่อพูดถึงทุเรียน ผมไม่เคยมองเห็นความงามของมันเลย”  ชาตรี เล่าถึงสวนทุเรียน ที่เขาต้องถอดรหัสด้วยตัวเอง

"ผมเรียนศิลปะมา และอาจารย์สอนศิลปะเคยบอกผมว่า เกษตรกับศิลปะคนละเรื่องกัน แต่อย่างไรก็ตามพื้นที่ทางการเกษตรมีสุนทรียะ ทั้งกลิ่น สี รส และธรรมชาติ กว่าที่ใครสักคนจะได้กินทุเรียนสักลูก ก็ควรรู้ที่มาที่ไป ไม่ใช่รู้รสอย่างเดียว บางคนก็เลยเรียกว่าฟู้ดอาร์ต เคยมีคนแถวนนทบุรีมาที่สวน เราคุยกันถูกคอ ทั้งเรื่องความงามและวัฒนธรรม เมื่อเขาได้ชิมทุเรียน ก็นึกถึงตอนเด็กๆ 

ผมมารับช่วงต่อจากพ่อทำสวนทุเรียนปี 2535 ตอนนั้นทุเรียนยังไม่มีพื้นที่ทางการตลาด ทุเรียนพันธุ์ดั้งเดิมถูกโค่นไปเยอะ และไม่ใช่ทุเรียนอย่างเดียว พืชพันธุ์หลายชนิดถูกโค่นไป เพื่อทำการเกษตรเชิงเดียว"

สำหรับชาตรีแล้ว ทุเรียนเป็นเสมือนผลไม้เหนือกาลเวลา จะเร่งรัดให้สุกเร็วก็ทำได้ แต่ไม่ทำ คนกินต้องรอ เพื่อที่จะได้กินของที่อร่อยกว่า

“ทุเรียนอายุยืนมาก เป็นผลไม้ที่น่าประทับใจ อยู่เหนือกาลเวลา เหมือนอยู่ในโลกสโลว์ไลฟ์ ถ้าเราเอาใจไปผูกมัดกับเรื่องเวลา เราจะหาความสุขไม่ได้ ถ้าให้ผมผลิตเยอะๆ เร็วๆ ผมคงไม่ทำ บางพันธุ์มีแค่สองต้น เพราะเรายังทำได้ไม่ดี ก็ทำแค่นั้น ปีนี้พันธุ์แดงสาวน้อย มีคนนิยมมาก เป็นทุเรียนนอกกระแส

Durian-Fruit-777x518

จะกินทุเรียนให้อร่อย ต้องมาช่วงเวลาที่เหมาะสม จะสัมผัสได้ทั้งกลิ่นและเส้นใยของทุเรียนพันธุ์นั้นๆ ผมจะไม่บอกว่า พันธุ์ไหนอร่อยที่สุด ถ้าผมบอกว่า พันธุ์นั้นพันธุ์นี้ดีที่สุด ก็เหมือนการสร้างกับดัก เหมือนเลี้ยงลูก แล้วมีคนถามว่า รักลูกคนไหนมากกว่า ผมตอบไม่ได้ ลูกบางคนอาจเรียนไม่เก่ง แต่มีบางอย่างพิเศษ เหมือนทุเรียนแต่ละสายพันธุ์ ก็มีลักษณะดี ลักษณะเด่นต่างกัน อย่างพันธุ์อีลวง ตอนหลังเรียกลวงทอง ลวงเขียว เคยปลูกในสวนยกร่องที่กรุงเทพฯ เป็นอีกพันธุ์ที่อร่อย และที่นี่จะไม่มีการประมูลทุเรียนแพงๆ พันธุ์ดั้งเดิมของสวนคือ ละอองฟ้า หรือก้านยาว แพงสุดลูกละ 3,500-4,000  บาท"

ถ้าอย่างนั้นหากใครคิดจะมีกินทุเรียนที่ดีที่สุด แพงที่สุดในสวนของชาตรี เลิกคิดได้เลย แต่ถ้าจะมาลิ้มรสทุเรียนที่แตกต่าง อร่อยตามช่วงเวลาที่ควรจะเป็น ไม่ผิดหวังแน่ เพราะที่นี่มีทั้งคอทุเรียนชาวไทยและต่างชาติ แต่ตอนนี้ (เดือนมิถุนายน 2563) หมดฤดูกาลของทุเรียนแล้ว

"เคยมีคนบอกว่า สวนทุเรียนเรา ไม่ใช่ออร์แกนิค แต่เป็นสวนที่มีสัตว์ ฝรั่งเรียกว่า Demeter คือเทพผู้หญิงสมัยกรีก เคยมีคุณหมอทางเลือกต่างชาติมากินผลไม้ที่สวนเรา แล้วบอกว่า มูลสัตว์ที่ใช้เป็นปุ๋ย ไม่ใช่การปลูกแบบออร์แกนิค เพราะยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่ามีผลต่อมนุษย์และธรรมชาติหรือไม่อย่างไร ดังนั้นในสวนทุเรียนของเรา จึงไม่ใช้ขี้วัวเป็นปุ๋ย แต่ปลูกด้วยวิธีธรรมชาติ ใครที่เคยเข้ามาที่นี่ ก็จะบอกว่า สวนทุเรียนเหมือนป่า ผมปลูกทั้งทุเรียนต้นใหม่ ต้นเล็ก และต้นใหญ่

บางคนได้กินทุเรียนแล้วบอกว่า ไม่เคยกินรสชาติแบบนี้มาสามสิบปีแล้ว ทำให้ผมถอดรหัสได้อย่างหนึ่ง เวลาสำคัญมาก ต้องมาให้ถูกเวลา ปีนี้พันธุ์ชะนีเหมือนนักกีฬาที่ดี ไม่เฉพาะสวนเรา เป็นแบบนี้ทั่วประเทศ หลายคนบอกว่า ชะนี อร่อยได้ขนาดนี้เลยหรือ ทั้งๆ ที่เหมือนทุเรียนชั้นสอง กินเหมือนปลาร้า เพราะกระบวนการส่งทำให้งอมเร็ว”

เมื่อพูดถึงทุเรียน เขาอดไม่ได้ที่จะนึกถึงพ่อ เขาเล่าต่อว่า เคยมีคนถามพ่อเขาว่า อีสานปลูกทุเรียนได้ไหม

“พ่อบอกว่า ตรงนั้นมีหญ้าขึ้นไหม ถ้าหญ้าขึ้น ก็ปลูกทุเรียนได้ บนป่าบนเขาก็มีทุเรียน สำหรับเขาจะกินทุเรียนให้อร่อย ต้องได้ลักษณะประจำพันธุ์ของมัน แม้อากาศจะแปรปรวน ทุเรียนแก่ไม่เท่ากัน บางทีสุกไม่ตามกำหนด บางทีสุกพร้อมกันหมด ไม่รอพี่รอน้อง พ่อเคยบอกว่า ตอนที่มันผลิใบอ่อนๆ สีทอง มันมีความงาม ผมก็ไม่เข้าใจ  แต่ตอนนี้ผมเข้าใจแล้ว”

""""""""""""""""""""""""""

ละอองฟ้าสวนอนุรักษ์พันธุ์ทุเรียน ติดต่อโทร  065 823 6959