CLINIC CONNECT ดูแลทางไกลจากพญาไท 3

CLINIC CONNECT ดูแลทางไกลจากพญาไท 3

จุดบรรจบของการพบแพทย์และชีวิตวิถีใหม่ ที่ปรึกษาปัญหาสุขภาพโดยไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาล แต่ได้คำแนะนำและการวินิจฉัยเสมือนคุณหมอผู้เชี่ยวชาญมานั่งอยู่ตรงหน้า

แทบจะเป็นเรื่องปกติวิสัยของคนยุคนี้ไปแล้วกับการจะไปพบหมอแต่ละทีต้องชั่งใจว่าป่วยพอหรือยัง? เจ็บหนักมากถึงขนาดต้องเดินทางไปโรงพยาบาลหรือไม่? ซึ่ง โรงพยาบาลพญาไท 3 ตระหนักถึงความไม่สบายใจเหล่านี้ รวมไปถึงความสะดวกของคนไข้ที่มีข้อจำกัดเรื่องการเดินทาง เช่น ผู้สูงวัย ผู้ป่วยติดเตียง แม้กระทั่งคนไข้ที่ต้องติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่สะดวกมาพบแพทย์ด้วยตัวเอง

เกิดเป็นการนำเทคโนโลยีสื่อสารสุดทันสมัยมาใช้ในชื่อ TELECARE ซึ่ง TELECARE ถือเป็นส่วนหนึ่ง ของบริการที่มีอยู่ใน Clinic Connect โดย TELECARE มีความหมายตรงไปตรงมาว่าเป็นการดูแลรักษาผ่านทางไกล หมดปัญหาเมื่อคนไข้กับหมออยู่ไกลกันแต่ต้องการปรึกษาเรื่องสุขภาพ

นพ.อภิชัย โตวณะบุตร ผู้ช่วยผู้อำนวยการแพทย์ โรงพยาบาลพญาไท 3 บอกว่าในต่างประเทศการใช้เทคโนโลยี VDO Call เพื่อปรึกษาแพทย์มีมานานแล้ว แต่สำหรับประเทศไทยยังถือเป็นเรื่องใหม่ และในยุคสมัยนี้เป็นจังหวะพอดีที่จะทำให้คนสนใจใช้ TELECARE กันมากขึ้น

“New Normal กระตุ้นให้เกิดการใช้ TELECARE มากขึ้น เราจึงเป็นแห่งแรกๆ ในประเทศไทย และเป็นโรงพยาบาลแรกในฝั่งธนบุรีแน่นอน โดยเมื่อเข้าระบบที่มีการคัดกรองผ่านพยาบาล มีหมอให้คำปรึกษา และมีการบันทึกข้อมูลคนไข้ในระบบเช่นเดียวกับคนไข้ที่เข้ามาในโรงพยาบาล และบางกรณีสามารถเบิกประกันได้ด้วย สมัยก่อนเบิกประกันไม่ได้เพราะเขาไม่เชื่อถือ แต่นี่ประกันเชื่อถือเพราะเป็นระบบที่เราทำขึ้นมาโดยเฉพาะ”

ด้วยรูปแบบการตรวจรักษาแบบนี้ เหมาะอย่างยิ่งกับคนไข้ที่มีประวัติการรักษาและต้องติดตามอาการ เพราะมีฐานข้อมูลสุขภาพในมืออยู่แล้ว นอกจากนี้คนไข้ที่เคลื่อนย้ายไม่สะดวกก็เป็นอีกกลุ่มที่เหมาะสม รวมทั้งคนที่วิตกกังวลเรื่องความเสี่ยงในช่วงโควิด-19 แต่ในทางกลับกันคนไข้ใหม่ที่ยังไม่มีประวัติเลย หรือมีอาการซับซ้อนหรือรุนแรง นพ.อภิชัย แนะนำให้มาพบแพทย์โดยตรง

S__218259554

เมื่อพิจารณาแล้วว่าควรใช้บริการนี้หรือไม่ ทางโรงพยาบาลพญาไท 3 แนะนำขั้นตอนการใช้งานอันง่ายดายว่า 1.เข้าเว็บลิงค์ของโรงพยาบาล ที่ ลิงค์นี้ หรือกดผ่านเมนู ปรึกษาแพทย์ออนไลน์ Clinic Connect ใน LINE Phayathai 3 Family 2.สมัครเข้าสู่ระบบโดยใช้บัตรประจำตัวประชาชนเป็นข้อมูล 3.พยาบาลคัดกรองเบื้องต้นถึงอาการ หากอาการรุนแรงจะได้รับคำแนะนำให้รีบมาพบแพทย์ที่โรงพยาบาล หรือถ้ามีอาการเฉพาะทาง พยาบาลจะทำนัดให้แพทย์เฉพาะทางผ่าน TELECARE อีกทีหนึ่ง (ไม่มีค่าใช้จ่าย) และ 4.เมื่อคัดกรองเสร็จจะส่งต่อให้แพทย์ที่รอตรวจและให้คำปรึกษาผ่านระบบ TELECARE

“การตรวจเราทำเหมือนกับเวลาคนไข้มาหาหมอที่โรงพยาบาลเลยครับ ถ้าต้องตรวจอย่างละเอียดหน่อยทางโรงพยาบาลมีเจ้าหน้าที่นำ TYTOCARE ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่สามารถนำไปตรวจคนไข้ถึงที่บ้าน ยกตัวอย่างเช่น อุปกรณ์ส่องคอ ซึ่งหมอที่อยู่ทางนี้ก็จะเห็นที่จอเหมือนกัน”

โดยเฉลี่ยการตรวจผ่าน TELECARE จะใช้เวลาประมาณ 15 นาที แม้จะเป็นเวลาไม่มากไม่น้อย ทว่า นพ.อภิชัย การันตีว่ามีความแม่นยำมาก ยิ่งถ้าเลือกเคสถูกความแม่นยำจะยิ่งเพิ่ม อาทิ โรคผิวหนังความแม่นยำแทบจะเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะวิเคราะห์ได้ด้วยสายตา หรือโรคเด็กโตทั่วไป ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ก็เป็นอีกเคสที่แม่นยำมาก

“หลังจากตรวจถ้ามีคนไข้ต้องรับยาเราก็มีบริการส่งยาให้เหมือนปกติ ถ้าเป็นในกรุงเทพฯและปริมณฑลก็ได้รับภายในวันนั้นเลย ถ้าต่างจังหวัดอาจต้องใช้เวลาเล็กน้อย โดยที่เรามีรถของเราเองคอยส่ง ซึ่งในยาบางกลุ่มต้องมีการรักษาอุณหภูมิ การส่งเองก็จะได้ยาที่มีคุณภาพ พร้อมได้รับคำแนะนำจากเภสัชกร ที่ปลอดภัยกว่าการที่คนไข้ไปซื้อยาเอง”

TELECARE เป็นหนึ่งในการยกระดับมาตรฐานการบริการแบบ New Normal สำหรับผู้รับบริการ ที่เรียกว่า Clinic Connect ประกอบด้วย 4 บริการ ได้แก่ ออนไลน์ (TELECARE) บริการฉีดวัคซีนถึงบ้าน (Vaccine@Home) บริการเจาะเลือดนอกสถานที่ตามคำสั่งแพทย์ (Blood Collection) และจัดส่งยาตรงถึงมือคุณ (Medicine Delivery)

S__218259552

ในมุมของหมอที่ส่วนมากเคยแต่ตรวจรักษาคนไข้แบบ Face to Face เมื่อต้องมาเป็นคุณหมอหน้าจอแบบนี้ ก็ต้องมีฝึกฝนทักษะหน้ากล้องกันบ้าง

“เราต้องมีฝึก ให้หมอมานั่ง ให้คนไข้สมมติโทรเข้ามาแล้วให้หมอมองกล้อง เพราะหมอต้องมองกล้อง จะมาก้มหน้าก้มตาพิมพ์ก็ไม่ได้ เป็นเรื่องที่ต้องฝึก ซึ่งตอนนี้หมอทั้งโรงพยาบาลพญาไท 3 ทำได้หมด แต่ที่ฝึกอย่างจริงจังมีมากกว่า 20 คน ครอบคลุมทุกแผนก ทุกสาขา” ผู้ช่วยผู้อำนวยการแพทย์ โรงพยาบาลพญาไท 3 กล่าว

กระแสของโลกที่มีแต่จะเดินหน้าสู่ความเป็น New Normal ระยะห่างที่เหมาะสมสัมพันธ์กับความปลอดภัย และความใส่ใจสุขภาพ ทำให้ไม่เพียงแต่การสั่งอาหารส่งถึงบ้าน แค่เพียงมีสมาร์ทโฟนและอินเทอร์เน็ตก็พบแพทย์ได้ทุกที่ทุกเวลาเช่นกัน สอบถามเพิ่มเติมเพียงเป็นเพื่อนในผ่าน ID Line @Phyathai3Family