'หนังมาเฟีย' เรื่องแรกของ ‘จางอี้โหมว’

'หนังมาเฟีย' เรื่องแรกของ ‘จางอี้โหมว’

ผู้กำกับรุ่น 5 คนดังจากจีนแผ่นดินใหญ่ 'จางอี้โหมว' กำลังจะมีผลงานใหม่มาให้ยลกัน แถมยังเปลี่ยนแนวไปทำหนังมาเฟียแก๊งสเตอร์เป็นครั้งแรกอีกด้วย

จางอี้โหมว’ (Zhang Yimou) ผู้กำกับชาวจีนที่มีชื่อเสียงโด่งดังไกลในระดับนานาชาติ กำลังจะมีผลงานเรื่องใหม่ชื่อ Under the Light’ มาให้ดูกันภายในปีนี้ แถมยังมีความน่าสนใจยิ่งขึ้นไปอีกตรงที่หนังเรื่องนี้ถือเป็นหนังมาเฟีย หรือหนังที่เกี่ยวกับแก๊งค์อาชญากรรมในเมืองเรื่องแรกของเขาอีกด้วย

 

Under the Light นำแสดงโดยดาราผู้คร่ำหวอดในวงการอย่าง เหลยเจียอิน (Lei Jiayin) โจวตงอวี่ (Zhou Dongyu) และเมื่อมาประกอบเข้ากับความเป็นผู้กำกับชั้นครูของ ‘จางอี้โหมว’ แล้วก็ทำให้หลายคนฝากความหวังเอาไว้ว่าหนังเรื่องนี้จะช่วยกระตุ้นให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์จีนซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก กลับมาคึกคักได้อีกครั้ง หากรัฐบาลจีนไฟเขียวให้โรงภาพยนตร์กลับมาเปิดให้บริการได้ตามปรกติหลังจากปิดไปนานกว่า 4 เดือน

 

ปรกติแล้วจางอี้โหมวจะทำหนังออกมา 2 แนว คือ หนังฟอร์มยักษ์ที่มีงานด้านภาพ การออกแบบฉาก การออกแบบเครื่องแต่งกาย ตลอดจนโลเคชั่นในการถ่ายทำที่งดงามอลังการราวกับงานศิลปะชั้นยอด อย่างที่เราได้เห็นกันใน Hero, House of Flying Daggers, Curse of the Golden Flower, The Great Wall และหนังแนวเรียบง่าย เรียลลิสติก พูดถึงปัญหา ความอยุติธรรมที่คนธรรมดาในสังคมได้รับอย่างใน Not One Less, The Road Home, Ju Dou

 

ทว่า 'Under the Light' เป็นหนังแนวแก๊งสเตอร์ อาชญากรรมในเมืองใหญ่ที่ผู้กำกับรางวัลหมีทองคำจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลินอย่าง จางอี้โหมว ยังไม่เคยทำมาก่อน

 

มันเป็นสิ่งที่ผมไม่เคยลองมาก่อนเลย มันเป็นเรื่องราวในเมือง ทันสมัย แล้วก็เท่” ผู้กำกับคนดังกล่าว

 

918016b9-9a87-4a53-8a68-846511670f98

Picture credit: Beijing Enlight Media

 

Under the Light อาจเป็นหนังที่มีเส้นเรื่องซับซ้อนที่สุดเท่าที่จางอี้โหมวเคยกำกับในช่วงหลายปีมานี้ ถ้าพิจารณาจากตัวอย่างแรกที่เพิ่งปล่อยออกมาให้ชมกัน ซึ่งมีแสงไฟนีออนบ่งบอกถึงความเป็นเมืองใหญ่ และความมีสไตล์ที่แปลกตาออกไปจากหนังเรื่องที่ผ่าน ๆ มาของจางอี้โหมว

 

 

ตัวอย่างแรกของ 'Under the Light' ที่ปล่อยออกมาเป็นการแนะนำให้รู้จักกับนายตำรวจ Su Jianming (เหลยเจียอิน) ที่พยายามปลอมตัวเข้าไปสืบสวนการกระทำผิดกฎหมายของนักธุรกิจฉ้อฉล (อวี้เหอเหว่ย) ภาพศพที่ซ่อนอยู่ในผนังกำแพง และความรุนแรงที่ปรากฎในตัวอย่างเป็นตัวบ่งบอกว่าหนังเรื่องนี้ต้องซับซ้อนซ่อนเงื่อนอย่างแน่นอน

 

Under-the-Light

Picture credit: Beijing Enlight Media

 

ในส่วนของนักแสดงนั้น นับเป็นครั้งที่ 2 ที่จางอี้โหมวได้กลับมาร่วมงานกับ ‘โจวต่งอวี้’ ที่เขาเป็นคนปลุกปั้นให้ดังเป็นพลุแตกในภาพยนตร์เรื่อง 'Under the Hawthorn Tree' เมื่อสิบปีก่อน ตามรอยนักแสดงหญิงจีนหลายคนที่ประสบความสำเร็จเพราะเล่นหนังของจางอี้โหมว ไม่ว่าจะเป็น กงลี่, จางจื่ออี๋

 

AAAABagLb1JJ-AnKPi25-PSGeoxQBS6F-_aF-9gUIqVCRcrTvMLl59WPv8y0_PGHyYieqnCb9hUWaE3OLt-fFtMl6J-AvW1e

 

โจวต่งอวี้มีผลงานชิ้นล่าสุดคือเรื่อง 'Better Days' หนังที่หยิบยกประเด็นการกลั่นแกล้งในโรงเรียนมานำเสนอจนประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นเมื่อปี 2019 กวาดรายได้บ็อกซ์ ออฟฟิศเฉพาะในจีนแผ่นดินใหญ่เพียงที่เดียวไปกว่า 1,500 ล้านหยวน แถมยังทำให้ โจวต่งอวี้คว้ารางวัลนักแสดงนำหญิบยอดเยี่ยมจากเวที Hong Kong Film Awards ครั้งที่ 39 ไปครองด้วย

 

นอกจากโจวต่งอวี้ และเหลยเจียอินแล้วก็ยังมีนักแสดงดาวรุ่งอย่าง ซุนอี้โจว (Sun Yizhou) และนักแสดงผู้คร่ำหวอดในวงการอย่าง จางกั๋วลี่ (Zhang Guoli) อวี้เหอเหว่ย (Yu Hewei) เฉินชง (Joan Chen) ร่วมแสดงด้วยจนทำให้โลกโซเชียลของจีนพูดถึงกันว่าแค่ทัพนักแสดงที่มาร่วมเล่นก็มีเหตุผลเพียงพอที่ทำให้พร้อมจะควักเงินซื้อตั๋วไปดู Under the Light ในโรงแล้ว