7 ฮีโร่ทีมชาติไทย ชวนชาเลนจ์ออกกำลังกายต้านโควิด-19

7 ฮีโร่ทีมชาติไทย ชวนชาเลนจ์ออกกำลังกายต้านโควิด-19

การมีสุขภาพที่ดีเป็นหัวใจหลักป้องกันโรคร้าย ไปรษณีย์ไทยจึงจับมือกับ 'นักกีฬาทีมชาติไทย' แนะท่าออกกำลังกายง่ายๆ รับเทรนด์ New Normal

 

ในช่วงที่การระบาดของ COVID-19 ทำให้หลายคนต้องกักตัวอยู่บ้าน และเวิร์คฟอร์มโฮม (Work from Home) เพื่อที่จะหยุดเชื้อเพื่อชาติ และจนถึงตอนนี้ที่แม้จะเริ่มมีมาตรการคลายล็อคดาวน์และเริ่มกลับมาใช้ชีวิตปกติกันบ้างแล้ว แต่ต้องยอมรับว่าเทรนด์การใช้ชีวิตหลังจากนี้ จะมีรูปแบบที่เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งบทเรียนจากการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว ทำให้เราทุกคนรู้ว่าการมีสุขภาพที่ดีและการดูแลตัวเองเป็นสิ่งสำคัญที่จะป้องกันโรคร้ายที่จะเกิดขึ้น

ด้วยความห่วงใยคนไทยจาก 'ไปรษณีย์ไทย' จึงได้จับมือ 7 ฮีโร่นักกีฬาทีมชาติไทย แนะนำและชวนออกกำลังกายง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน โดยท่าออกกำลังกายต่างๆ เหล่านี้ เป็นท่าที่นักกีฬาทีมชาติ ใช้ออกกำลังกายอยู่ที่บ้านเพื่อไม่ให้สมรรถภาพทางร่างกายตก ซึ่งทุกคนสามารถทำตามได้ง่ายมากๆ ว่าแล้วก็มาเริ่มชาร์เลนจ์ดีดีที่จะทำให้คุณแข็งแรงครั้งนี้กันเลย

 

เล็ก ชนาธิป กับท่ายกเข่า

 

  • ยกเข่า เราไม่เหงา - ขยับกระชับ 'ต้นขา' – แพลงกิ้ง ทิ้งไขมัน

มาเริ่มต้นกับอวัยวะสำคัญอย่างต้นขาที่สายสุขภาพ สามารถทำได้ง่ายๆ ที่บ้าน ซึ่งมีหลากหลายท่าแนะนำจากนักกีฬาทีมชาติไทย นำโดย ซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง อดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอนและนักฟุตบอลทีมชาติไทย ได้แนะนำให้ทำท่า 'ขยับกระชับต้นขา' โดยยืนตรง นำขาข้างหนึ่งพาดไปด้านหลังบนลูกบอล มือทั้งสองข้างถือดัมเบลย่อตัวเป็นจังหวะ เซ็ทละ 10 – 15 ครั้ง จากนั้นสลับทำกับขาอีกข้างหนึ่ง

ส่วน เล็ก ชนาธิป ซ้อนขำ นักกีฬาเทควันโด เหรียญทองแดงโอลิมปิกฤดูร้อน 2012 ก็แนะนำท่า 'ยกเข่าเราไม่เหงา' ฝึกกำลังต้นขา ที่เพียงยืนตรงในท่าที่สบาย ยกแขน 2 ข้าง ขนานกับพื้น ยกเข่าให้สูงแตะกับมือที่ยื่นออกมา ขณะที่ ดาว ศิริพร แก้วดวงงาม นักโต้คลื่น เหรียญทองแชมป์โลกเวียดนาม 2017 ที่รับชาร์เลนจ์นี้ด้วยการแนะนำท่า 'แพลงกิ้งทิ้งไขมัน' หรือท่าลันจ์ โดยยืนตรง แยกเท้าออกขนานกับไหล่ จากนั้นก้าวเท้าขวาไปข้างหน้าพร้อมย่อลง ลำตัวตั้งตรงหัวเข่าทำมุม 90 องศา และหากใครมีอุปกรณ์เสริมเป็นลูกบอลและดัมเบลก็สามารถทำตามได้สบายๆ เลย

 

ดาว ศิริพร กับท่าแพลงกิ้ง

 

  • ซิทอัพกระชับใจ - ดึงเชือกเสริมพลังแขน

สอง บุตรี เผือดผ่อง จอมเตะทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญเงินโอลิมปิกเกมส์ 2008 นอกจากจะเป็นฮีโร่นักกีฬาทีมชาติแล้ว ยังเป็นหนึ่งในพนักงานของไปรษณีย์ไทยที่ร่วมขับเคลื่อนแคมเปญสร้างสุขภาพคนไทยให้แข็งแรง โดยควงขวัญใจไอ เป็นเอก การะเกตุ จอมเตะเจ้าของเหรียญเงินเอเชียนเกมส์ 2010 ชวนคนมีคู่มาฟิตแอนด์เฟิร์มไปด้วยกัน กับท่า 'ซิทอัพกระชับใจ'

โดยนอนเรียงต่อกัน คนหนึ่งนอนระนาบเดียวกับพื้นชันเข่าขึ้น อีกคนหนึ่งนอนราบพื้นใช้มือจับที่ข้อเท้าคนแรก จากนั้นยกขาชี้ขึ้น เกร็งหน้าท้องส่วนล่าง ยกสะโพกและขาขึ้น ส่วนคนแรกชันเข่าขึ้น งอตัวไปด้านหน้าโดยใช้มือทั้งสองข้าง แตะปลายเท้าอีกคนหนึ่ง เพียงเท่านี้ก็สามารถสร้างสุขภาพที่ดีได้จากบ้าน และเมื่อสุขภาพแข็งแรง เราก็จะมีพลังทำสิ่งต่างๆ ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

 

สอง บุตรี และไอ เป็นเอก ท่าซิทอัพ

 

ด้าน ปอป้อ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย นักกีฬาแบตมินตัน ทีมชาติไทย มือ 3 ของโลก ได้แนะนำท่าออกกำลังกายง่ายๆ แบบฉบับปอป้อ คือ 'ท่าสควอชต้นขาเฟิร์ม' และ 'ดึงเชือกเสริมพลังแขน' ที่เริ่มจากการยืนตรง ปลายเท้ากว้างประมาณไหล่ เปิดปลายเท้า นั่งลงดันเอวและก้นไปข้างหลัง ลำตัวตรง และวิธีออกกำลังกายสร้างพลังแขนผ่านการดึงเชือก ซึ่งเชื่อว่าสายออกกำลังกายหลายๆ คน มีเชือกยางยืด หรือ เชือกอีลาสติกไว้ออกกำลังกายที่บ้าน สามารถนำมาใช้ฝึกกำลังแขนได้ง่ายๆ โดยใช้เท้าทั้ง 2 ข้างเหยียบดึงเชือกสลับมือกันแล้วดึงขึ้นลงสลับแขน เพียงเท่านี้ก็สามารถกระชับต้นขาเพิ่มพลังต้นแขนได้ง่ายๆ ที่บ้านของทุกคน

 

ปอป้อ ท่าสควอชต้นขาเฟิร์ม

 

  • วิดพื้น ฟื้นพลัง

สำหรับใครที่มองหาท่าออกกำลังกายสลายพุง เน้นเล่นหน้าท้องและลำตัว หมอนอิง เพียงขวัญ ปะวะโพตะโก นักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติไทย เหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 21 เผยวิธีฟิตแอนด์เฟิร์มกับท่า 'วิดพื้น ฟื้นพลัง' ด้วยการงอเข่าแตะพื้นให้ปลายเท้าชี้ขึ้น กางแขนฝ่ามือเท่ากับความกว้างของหัวไหล่ งอข้อศอก ลดลำตัวจนหน้าอกแตะถึงพื้น ดันมือขึ้นให้ข้อศอกเหยียดตรง เพียงเท่านี้การออกกำลังกายที่บ้านก็เป็นเรื่องง่ายและไม่ไกลตัวเราทุกคนอีกต่อไป

 

หมอนอิง เพียงขวัญ กับท่าวิดพื้น

 

อย่างไรก็ตาม นอกจากความห่วงใยของไปรษณีย์ไทยที่ร่วมกับนักกีฬาทีมชาติไทยแนะทริคดีๆ ในการออกกำลังกายแล้ว บอกเลยว่า 'ส่งของใหญ่' ยังมีบริการจัดส่งอุปกรณ์กีฬาและสิ่งของอำนวยความสะดวกสำหรับออกกำลังกายที่บ้าน ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งภารกิจบริการจากไปรษณีย์ไทย ที่ใส่ใจเสิร์ฟทุกความต้องการของประชาชน เพราะไปรษณีย์ไทยเชื่อว่าหากคนไทยแข็งแรง เศรษฐกิจไทยก็จะแข็งแรงไปพร้อมกัน พร้อมสู้กับความท้าทายใหม่ๆ อีกครั้งหลังวิกฤติ โดยไปรษณีย์ไทยยังฝากถึงคนไทยอีกว่า “ไม่ว่าจะสถานการณ์อะไร ไปรษณีย์ไทยก็พร้อมอยู่เคียงข้างคนไทยไม่เปลี่ยนแปลง”